Nghệ An: Rác thải xây dựng bủa vây các tuyến phố thành Vinh

Thời gian gần đây, tại thành phố Vinh (Nghệ An) nổi lên vấn nạn đổ trộm rác thải xây dựng, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa làm mất mỹ quan đô thị. Trước thực tế này, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc ngăn chặn, đề ra nhiều giải pháp xử lý, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.
By Phạm Thắng - Thu Hiền
13/08/2020 10:31

Diễn ra tràn lan

Bãi tập kết rác thải xây dựng ở phường Vinh Tân (TP Vinh) được quy hoạch ngay sát bờ sông Cửa Tiền nên các phương tiện vận chuyển đến đây theo kiểu “tiện đâu đổ đó” gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

Theo cán bộ môi trường đô thị phường Vinh Tân, chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp như tuyên truyền, cắt cử cán bộ theo dõi, giám sát các khu dân cư… Tuy nhiên, hiện tượng này diễn ra rất phức tạp, các chủ phương tiện chở thuê lợi dụng đêm tối, khu vực thưa dân cư sinh sống để đổ trộm. Điều đáng nói, nhiều khi chủ các phương tiện chở rác đi đổ trộm rất manh động. Có trường hợp cán bộ phường phát hiện, yêu cầu dừng phương tiện để lập biên bản xử lý thì các đối tượng này chống cự lại người thi hành công vụ.

Rác thải xây dựng đổ tràn lan tuyến đường thành phố Vinh

Không riêng gì ở phường Vinh Tân, lướt quanh một vòng các khu dân cư tại xã Hưng Lộc, Hưng Hòa, Nghi Phú,… bất cứ đâu cũng có thể bắt gặp những đống rác thải xây dựng. Những đống gạch vụn, những mảng tường, vữa vụn từ các ngôi nhà cũ phá dỡ được tập kết thành từng đống.

Tại xã Nghi Phú, rác thải xây dựng cũng được đổ rải rác dọc bên hành lang đường 72m. Tình trạng này diễn ra thường xuyên, làm mất mỹ quan đô thị, gây khó cho chính quyền địa phương.

Loay hoay tìm giải pháp

Được biết, năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương quy hoạch đầu tư xây dựng 5 bãi rác thải tạm thời tại 4 xã, phường vùng ven đô của TP Vinh để thu gom, tập kết rác thải xây dựng. Thế nhưng, sau khi các bãi tập kết rác thải xây dựng được đưa vào sử dụng, đến nay có những bãi rác trở nên quá tải, cũng có những bãi rác không thể quản lý và phát huy được chức năng dẫn đến tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng trên nhiều tuyến đường và các khu ven hồ, ven sông đã trở thành vấn nạn không thể kiểm soát.

Hồ điều hòa TP Vinh đoạn ven hồ mạn xã Hưng Hòa quản lý

Ông Hoàng Hồng Khanh – Giám đốc công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh thừa nhận: “Thực trạng rác thải xây dựng bị đổ trộm trên các tuyến đường TP Vinh là có. Phía công ty cũng đã có ý kiến nhiều lần tại các cuộc họp với UBND thành phố Vinh và các phường xã. Tuy nhiên các thành phần đổ trộm rác thải xây dựng này rất tinh vi, toàn chọn thời điểm không có người như vào đêm khuya hay giữa trưa nắng nóng để đổ nên chúng tôi không thể phát hiện và ngăn chặn được”.

Trước đó, vào tháng 9/2014 đến nay, UBND Thành phố Vinh đã ban hành Công văn 4232/UBND-QLĐT chính thức bàn giao lại công tác xử lý rác thải xây dựng trên địa bàn cho các phường, xã của thành phố. Thế nhưng, công tác xử lý rác thải xây dựng trong thời gian qua còn theo kiểu đối phó, chưa chủ động và triệt để.

Tại nhiều cuộc họp, UBND thành phố Vinh cũng đã đưa vấn đề này ra bàn luận nhưng đến nay vẫn chưa tìm được giải pháp để phát huy hiệu quả của các bãi rác thải, đồng thời chấm dứt tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng. Nguy cơ rác thải xây dựng “bức tử” các tuyến phố trên địa bàn thành phố Vinh vẫn đang diễn ra. Thiết nghĩ, chính quyền sở tại cần tăng cường lực lượng theo dõi, giám sát và có chế tài nghiêm đối với người điều khiển phương tiện đổ thải xây dựng không đúng nơi quy định.

comment Bình luận

largeer