Tự nhiên bị ngứa có nguy hiểm không

Tự nhiên bị ngứa có nguy hiểm không? Da là bộ phận có chức năng bảo vệ cơ thể nên thường chịu nhiều tác động từ bên ngoài và bên trong cơ thể. Tự nhiên ngứa ngoài da có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc nguyên nhân bệnh lý.
06/11/2017 13:42

 Mẩn ngứa ngoài da là gì?

Ngứa ngoài da là tình trạng này khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy và thường sử dụng tay để gãi. Tự nhiên bị ngứa ngoài da có thể là mẩn ngứa hoặc da bị ngứa. Ngứa ngoài da thể xuất hiện từ nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý.

Ngứa chính là một phản ứng tự vệ của cơ thể con người để chống lại các nhân gây hại. Khi ngứa con người thường có phản xạ vô điều kiện là gãi, gãy là cách giải tỏa cơn ngứa nhanh nhất.

Tự nhiên cảm thấy ngứa ngoài da xuất hiện khi các tế bào da tiết quá nhiều histamin gây tác động đến thần kinh thụ giác ở da. Và kết cả là sinh ra cảm giác ngứa. Cảm giác này sẽ thúc ép ý thức con người gãy ngữa để giảm cảm giác khó chịu.

Tu nhien bi ngua co nguy

 

Tự nhiên bị ngứa có nguy hiểm không, gãi ngứa là một phản xạ tự nhiên của con người để loại bỏ vi khuẩn dưới da

Một số người đặt ra câu hỏi: tự nhiên bị ngứa ngoài da có nên gãi không? Theo phản xạ tự nhiên của con người, khi bị ngứa sẽ ngay lập tức gãi để giảm cảm giác khó chịu, giải tỏa cơn ngứa. Các nhà khoa học cho rằng đây là một cách để đánh lừa cảm giác.

Thế nhưng, các tốt nhất khi bị ngứa là không nên gãi. Gãi làm giảm cảm giác ngứa nhưng nếu vị trí gãi xuất hiện các vết xước thì có thể đây chính là cơ hội cho nhiều loại vi khuẩn độc hại xâm nhập vào cơ thể. Bởi vậy, các bác sĩ khuyên nếu có thể ý thức được hành vi của mình thì người bệnh không nên gãi quá mạnh, gãi nhiều khi bị ngứa ngoài da. Nhất là các trường hợp bị ngứa do dị ứng thuốc, dị ứng thực phẩm.

Nếu tự dưng bị ngứa có thể do người bệnh bị các loại côn trùng đốt hoặc do một số nguyên nhân như bị ứng. Trường hợp này không quá nguy hiểm bởi nếu được sử dụng thuốc đúng cách tình trạng ngứa sẽ chấm dứt sau vài giờ hoặc vài ngày. Song ở một số trường hợp khác, tự nhiên bị ngứa ngoài da lại là biểu hiện của một số bệnh lý về da, nguy hiểm nhất là bệnh ung thư gan.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tự nhiên bị ngứa

Ngứa do tác động từ bên ngoài

Da là bộ phận cực kỳ quan trọng, có tác dụng bảo vệ cơ thể. Nhưng da cũng là nơi tiếp nhận nhiều sự xâm hại từ ngôi trường bên ngoài.  Hiện nay, tình trạng ô nhiễm tăng cao, khói bụi, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước là một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến da người gặp nhiều tổn thương. Khi các tác nhân này xâm hại cơ thể, da sẽ là cơ quan đầu tiên phản ứng lại. Khi đó, da bắt đầu có hiện tượng nổi mẩm ngứa, đây là cách đẩy các tác nhân ra khỏi cơ thể của da người.

Vài năm gần đây, hiệu ứng nhà kính tăng cao, kia cực tím xuất hiện nhiều cũng là nguyên nhân khiến cho da bị tổn thương nặng nề. Nhiều người đã bị mắc bệnh ung thư da do chịu tác động thường xuyên từ tia cực tím khi đi tắm biển.

Tu nhien bi ngua co nguy

 

Tự nhiên bị ngứa có nguy hiểm không, ngứa do sử dụng mỹ phẩm

Tự nhiên bị ngứa cũng xuất hiện rất nhiều vào mùa đông khi thời tiết hanh khô khiến da dễ bị mất nước, bng tróc gây ngứa ngáy, khó chịu.

Sử dụng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng cũng là một nguyên nhân khiến da tự nhiên nổi mẩn đó, ngứa ngáy khó chịu.

Một số người dân cũng có thể bị ngứa do các loại ký sinh trùng đốt, nhất là ở khu vực kẽ tay, rốn, nách vú, da đầu... Mặt khác, hiện tượng ngứa cũng xuất hiện do bị côn trùng đốt hoặ do dị ứng lông mèo, lông chó.

Ngứa da cũng xuất hiện ở đối tượng người cao tuổi. Bởi ở thời điểm này, cùng với hệ cơ quan khác, da bắt đầu bị lão hóa và khả năng bảo vệ cơ thể giảm sút.  Da người già thường khô ráp, dễ bị ngứa. Hơn nữa, chất sebum không được tiết ra nhiều khiến da không còn mềm mại và căng mịn nữa.

Tự nhiên bị ngứa do bệnh lý

Hiện tượng tự nhiên bị  ngứa còn xuất hiện khi con người mắc một số bệnh lý về da hoặc bệnh về gan. Đối với bệnh lý về da, người bị ngứa có thể là dấu hiệu của bệnh mề đay hoặc bệnh vảy nến.

- Người bị mắc mề đay thường xuất hiên các nốt hoặc đám mẩn đỏ kèm theo hiện tượng ngứa. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng ngứa này có thể chuyển sang dạng mãn tính.

- Bệnh vảy nến: khi đó da người bệnh xuất hiện các đốm màu hồm nổi hẳn trên bền mặt da, phía trên có những lớp sừng trắng đi kèm với hiện tượng ngứa ngáy, khó chịu. Bệnh vảy nến thường xuất hiện ở vùng tay, chân, da đầu. Một số người xuất hiện toàn thân.

Tu nhien bi ngua co nguy

 

Tự nhiên bị ngứa có nguy hiểm không, ngứa do bệnh vẩy nến

Tự nhiên bị ngứa cũng xuất hiện do các bệnh từ các hệ cơ quan trong cơ thể:

- Bệnh gan: người mắc bệnh gan thường xuất hiện hiện tượng ngứa. Bởi khii đó chức năng gan bị suy giảm, các chất động không được lọc thải khiến da trở nên ngứa ngáy, khó chịu.

- Bệnh suy thận: Bệnh nhân suy thận thường bị ngứa đột ngột, nhất là vào mùa hè. Bởi khi thận bị giảm khả năng hoạt động các chất thải sẽ không thể đào thải ra ngoài, tích tụ bên trong cơ thể dẫn đến ngứa da.

- Ngoài ra, tự nhiên bị ngứa da còn có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư hogkin.

Ngứa da có nguy hiểm không?

Ngứa da có nguy hiểm hoặc không nguy hiểm sẽ tùy thuộc vào mức độ ngứa và nguyên nhân ngứa. Nếu người bệnh bị ngứa da xuất phát từ các yếu tố chủ quan như côn trùng cắn, tuổi già... thì không nguy hiểm lắm. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị ngứa da do xuất phát từ các bệnh lý bên trong cơ thể thì cực kỳ nguy hiểm.

Bởi vậy, các bác sĩ khuyên người bệnh khi bị ngứa da lâu ngày nên tìm đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra chẩn đoán. Khi đi khám, người bệnh sẽ được kiểm  tra một số vấn đề sau:

- Bác sĩ sẽ quan sát tình trạng da bị ngứa của người bệnh để chẩn đoán.

- Làm các xét nghiệm về da, xét nghiệm máu để kiểm cha chức năng của gan, thận, mức đường huyết.

- Nếu nghi ngờ mắc các bệnh lý về da sẽ tiến hành test da.

Cách điều trị ngứa da

Chữa ngứa da bằng bài thuốc dân gian

Bài thuốc 1: Chữa ngứa da bằng bèo cái

Theo các thầy thuốc đông y, bèo cái cũng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều. Bèo cái có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Vì vậy, bèo cái thường được sử dụng để chữa bệnh mề đay, ngứa ngoài da.

Người bị ngứa có thể sử dụng bèo tây, cùng bạc hà và kinh giới. Sau đó bỏ rễ, làm sạch sắc lấy nước để uống hoặc xông ngoài da. Nếu làm từ 2 - 3 lần sẽ làm giảm cơn ngứa, hiện tượng mề đay nổi trên da giảm mạnh.

Bài thuốc 2: Chữa ngứa bằng lá trầu không

Bên trong lá trầu không có hợp chất chống viên, kháng khuẩn cực tốt nên thường được sử dụng trong các bài thuốc của người xưa: chữa rôm sẩy, ngứa, viêm họng...

Tu nhien bi ngua co nguy

 

Tự nhiên bị ngứa có nguy hiểm không, lá trầu khồn là bài thuốc trị ngứa an toàn, hiệu quả

Đối với hiện tượng tự nhiên bị ngứa, người bệnh có thể sử dụng là trầu không tươi, rửa sạch, giã nát, hãm với nước sôi (như hãm nước chè) để khoảng 15 phút. Sau đó lấy nước trầu không hãm xoa lên vùng da bị ngứa. Nếu làm thường xuyên, hiện tượng ngứa sẽ chấm dứt hẳn.

Thuốc tây chữa ngứa ngoài da

Nếu không có thời gian chuẩn bị các bài thuốc dân gian, người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại thuốc tân dược. Thuốc tân dược có tác dụng giảm cơn ngứa, giảm tình trạng xưng viêm và kháng khuẩn ở những khu vực da bị gãy trầy xước.

- Thuốc kháng sinh histamin: Đây được xem là nhóm thuốc chính trong việc điều trị dứt điểm hiện tượng ngứa ngoài da. Tuy nhiên, nhóm thuốc kháng sinh này lại có tác dụng phụ là gây cảm giác buồn ngủ, khô miệng.

- Thuốc bôi: cùng với việc uống thuốc kháng sinh, người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại thuốc bôi ngoài da. Thuốc này giúp hiện tượng ngứa giảm nhanh, đồng thời giảm xưng tấy, mẩn ngứa hiệu quả.

Tu nhien bi ngua co nguy hiem khong (5)

 

Tự nhiên bị ngứa có nguy hiểm không, thuốc tân dược cũng là một cách trị ngứa mà người bệnh có thể sử dụng

- Thuốc giảm đau: trong trường hợp bị nguwad kèm theo các cơn đau nhức thì người bệnh nên sử dụng thuốc giảm đau. Như vậy có thể giảm nhanh triệu trứng ngứa, dị ứng.

Mặc dù thuốc tân dược có tác dụng nhanh, hiệu quả cao nhưng các bác sĩ khuyến cáo người dân phải dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ, dùng thuốc theo đơn. Tránh sử dụng thuốc linh tinh để giảm tối đa các tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Ngứa ngoài da tuy không được xếp vào nhóm bệnh cực kỳ nguy hiểm, song chúng ta cũng không được xem thường bệnh này. Khi có dấu hiệu ngứa ngáy nhiều ngày cần đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

comment Bình luận

largeer