Một học sinh tử vong do mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân

Một học sinh tử vong do mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân. Theo nld.com.vn, dù đã được bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân mắc “bệnh lạ”  tại Quảng Ngãi vẫn không qua khỏi.
09/01/2018 10:39

Một học sinh tử vong do mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân

Theo thông tin từ Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi cho biết: vừa có một bệnh nhân ở huyện Ba Tơ tử vong do mắc “bệnh lạ” – hội chứng viêm da sừng lòng bàn tay bàn chân.

Danh tính bệnh nhân là em Phạm Văn Quy, 13 tuổi, trú tại tà Noát, xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ, học sinh trường THCS Ba Ngạc.

Trước đó vào đầu tháng 1/2018, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đã tổ chức khám sàng lọc trên địa bàn xã Ba Ngạc và phát hiện em Phạm Văn Quy  mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân.

Thời điểm phát hiện bệnh, em Quy có các triệu chứng như men gan tăng cao và nhiễm trùng huyết nặng. Ngay sau đó, em Quy được đưa đến bệnh viện đa khoa Đà Nẵng để điều trị. Tuy nhiên, do bệnh diễn biến nghiêm trọng nên bệnh nhân không qua khỏi.

mot so hoc sinh tu vong do mac hoi chung viem da day sung long ban tay ban chan

Một học sinh tử vong do mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân, chưa có bệnh nhân nào sống sót sau khi mắc hội chứng này

Vào năm 2014, tại Quảng Ngãi cũng phát hiện một số bệnh nhân tử vong vì hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân. Cụ thể:

Ngày 18/4/2014, Sở y tế Quảng Ngãi cho biết có 1 trường hợp tử vong do hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân. Bệnh nhân là cháu Phạm Thị Huy (14 tuổi, trú tại Làng Dút, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ). Khi được đưa đến trung tâm y tế bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng như: dày sừng bàn tay bàn chân, các kẽ ngón chân rỉ dịch, hồng ban hai bên gò má dạng cánh bướm; gan bị tổn thương nhẹ, men gan tăng.

Dù được chẩn đoán mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế đưa ra nhưng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị. Nhưng do bệnh diễn biến nghiêm trọng nên bệnh nhân đã tử vong vào ngày 17/4. Đến sáng ngày 18/4 được người nhà đưa về mai táng.

Một trường hợp khác tại Quảng Ngãi: ngày 28/5/2014, cháu Phạm Văn Thách (9 tuổi, trú tại Làng Rêu, xã Ba Điềm, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) tử vong do mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân.

Khi được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 1 TP. Hồ CHí Minh, bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng: nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, tổn thương gan thận, rối loạn đông máu. Mặc dù đã được các bác sĩ cứu chữa nhưng vẫn không thể qua khỏi.

Sau 3 năm tạm lắng, kể từ cuối năm 2017 đến thời điểm này, huyện Ba Tơ đã ghi nhận đến 10 trường hợp mắc “bệnh lạ”, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Hiện ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi đang tích cực tổ chức khám sàng lọc, cử đoàn công  tác đến các làng bản cấp thuốc, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh.

comment Bình luận

largeer