Ngưng thở khi ngủ có thể là một yếu tố nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Communications đã củng cố mối liên hệ giữa chứng ngưng thở khi ngủ và chứng sa sút trí tuệ, bằng cách sử dụng các mô hình tiền lâm sàng mới để chứng minh chính xác cách thức gián đoạn thở trong khi ngủ có thể gây ra những thay đổi não liên quan đến bệnh Alzheimer.
11/11/2022 14:57

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên quan nhất quán giữa chứng ngưng thở khi ngủ và một số loại bệnh mất trí nhớ. Một đánh giá có hệ thống được công bố vào đầu năm nay đã củng cố mối tương quan, cho thấy chứng ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson một cách "đáng kể".

Các nghiên cứu hình ảnh não đã tìm thấy mối tương quan giữa chứng ngưng thở khi ngủ và các protein độc hại trong não thường liên quan đến bệnh Alzheimer. Thêm vào đó, nghiên cứu điều tra mô não sau khi chết của những người bị ngưng thở khi ngủ đã phát hiện ra các dấu hiệu bệnh lý của sự thoái hóa thần kinh.

Ảnh: New Atlas

Ảnh: New Atlas

Để thử và hiểu rõ hơn liệu ngưng thở khi ngủ có trực tiếp gây ra tổn thương thần kinh hay không, các tác giả của nghiên cứu mới đã phát triển một kỹ thuật mô hình nhịp thở rối loạn giấc ngủ ở chuột. Mục đích là để tái tạo tốt hơn các đặc điểm chính của chứng ngưng thở khi ngủ và điều tra tác động của nó lên não trong trường hợp không có bất kỳ bệnh đồng mắc nào khác như bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.

Đồng tác giả của nghiên cứu Elizabeth Coulson giải thích: “… chúng tôi đã phát triển một phương pháp mới để tạo ra nhịp thở khi ngủ và nhận thấy những con chuột có biểu hiện bệnh lý trầm trọng hơn của bệnh Alzheimer. Nó đã chứng minh rằng tình trạng thiếu oxy - khi não bị thiếu oxy - đã gây ra sự thoái hóa có chọn lọc tương tự của các tế bào thần kinh mà đặc trưng là chết trong bệnh sa sút trí tuệ".

Điều thú vị là các nhà nghiên cứu nhận thấy tình trạng thiếu ngủ mãn tính ở chuột không gây ra các đặc điểm bệnh lý giống như loại rối loạn nhịp thở khi ngủ này, mặc dù thiếu ngủ làm suy giảm trí nhớ hoạt động. Vì vậy, kết luận của nghiên cứu là có vẻ như ngưng thở khi ngủ là một yếu tố nguy cơ góp phần vào sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Tất nhiên, câu hỏi tiếp theo rõ ràng sẽ là hỏi liệu việc điều trị tích cực chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ của một người hay không. Phương pháp điều trị phổ biến nhất cho chứng ngưng thở khi ngủ là sử dụng máy CPAP (áp lực đường thở dương liên tục), giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu oxy trong khi ngủ.

Coulson cho biết: “Chúng tôi không thể lắp CPAP cho chuột, nhưng chúng tôi đã thực nghiệm ngăn chặn tình trạng thiếu oxy và điều này ngăn chặn suy giảm nhận thức và chết tế bào thần kinh, đồng thời cũng làm giảm bệnh lý Alzheimer. “Điều này cho thấy rằng điều trị CPAP đối với chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có khả năng làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ".

Nghiên cứu trong tương lai sẽ là cần thiết để xác định rõ hơn những lợi ích lâu dài của não khi sử dụng máy CPAP. Coulson cho biết những nghiên cứu này đang được tiến hành, nhưng trong thời gian chờ đợi, cô ấy khuyến nghị những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ được chẩn đoán lâm sàng nên sử dụng máy CPAP để đề phòng.

Coulson nói thêm: “Các thử nghiệm trên người ở giai đoạn đầu đang được tiến hành với các bác sĩ lâm sàng về giấc ngủ ở Brisbane và Sydney để xác định mối tương quan giữa tình trạng thiếu oxy và suy giảm nhận thức kéo dài, và liệu CPAP có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ hay không. máy để duy trì chức năng nhận thức, cũng như hỗ trợ các vấn đề sức khỏe khác”.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer