Người phụ nữ mang thai mới biết có hai tử cung

Sản phụ 28 tuổi, khi mang thai mới biết mình có hai tử cung, may mắn thai kỳ và quá trình sinh nở diễn ra an toàn.
06/11/2020 11:24

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, ngày 6/11 cho biết sản phụ mang thai tuần 35 trên vết mổ đẻ cũ, có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình đưa đến bệnh viện. Trong thai kỳ, chị đã được bác sĩ xác định có hai tử cung, trong đó thai nhi nằm ở tử cung phải.

Empty

Tử cung không chứa em bé nằm phía trước, chèn ép cửa ra để bé chào đời. Sản phụ phải sinh mổ, bé gái chào đời khỏe mạnh, nặng 2,3 kg. Tử cung phải sản phụ chảy máu, được cắt bỏ ngay sau khi bé chào đời.

Tử cung đôi là tử cung có hai buồng tử cung riêng biệt, mỗi buồng có thể dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Điều này có nghĩa là phụ nữ tử cung đôi có thể có hai tử cung và hai âm đạo riêng biệt cùng hai ống dẫn trứng. Thai phụ có tử cung đôi, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt, dễ dẫn đến sảy thai, thai nhi chậm phát triển, thậm chí chết lưu, sinh non.

Tử cung đôi là bất thường bẩm sinh hiếm gặp. Đa phần phụ nữ tử cung đôi vẫn có đời sống tình dục bình thường, mang thai và sinh nở. Số ít người gặp các trở ngại như kinh nguyệt bất thường, vô sinh, sảy thai, sinh khó, sinh non, chảy máu sau sinh, vỡ tử cung trong những tháng cuối của thai kỳ.

Nếu tử cung đôi không gây ra các biến chứng bất thường nào thì không cần phải phẫu thuật. Trường hợp có hai tử cung cùng hai âm đạo, bác sĩ phẫu thuật loại bỏ vách ngăn phân chia âm đạo thành hai ngả, giúp thai phụ dễ dàng hơn trong việc sinh con.

Phụ nữ có tử cung đôi mang thai cần được theo dõi chặt chẽ thai kỳ.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer