Nguy hiểm từ việc rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong

Rơ lưỡi cho trẻ là một hành động mà bắt buộc mẹ trẻ nào cũng phải thực hiện để giữ gìn sức khỏe vùng miệng cho trẻ. Giúp trẻ ăn ngon, ngủ khỏe, sức khỏe tốt để không khiến mẹ trẻ lo lắng. Vậy rơ lưỡi như thế nào cho đúng cách là điều mà nhiều mẹ băn khoăn thắc mắc?
19/10/2018 14:18

 Rơ lưỡi cho trẻ để làm gì?

Bởi vì, lớp tưa lưỡi màu trắng này khiến trẻ cảm thấy khó chịu, một số chỉ gặp phải tình trạng miệng có mùi hôi, ợ có mùi chua thậm chí ở một số trẻ có tình trạng biếng ăn. Đây là điều mà nhiều bậc cha mẹ lo sợ.

Nguy hiểm từ việc rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong. Trẻ sơ sinh đặc biệt nhạy cảm với thành phần độc tố có trong mật ong.

Chính vì thế, việc rơ lưỡi cho trẻ khiến cho lớp tưa lưỡi này không còn đóng trên lưỡi bé gây nên nhiều tình trạng như ợ chua, biếng ăn. Hay nói cách khác rơ lưỡi thường xuyên cho bé giúp bé phòng chống được nhiều bệnh, có những bữa ăn ngon hơn và các mẹ không cần lo lắng về sự biếng ăn của trẻ. Đơn giản hơn, rơ lưỡi giúp giữ gìn vệ sinh răng miệng cho bé.

Có nên rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong?

Nhiều mẹ trẻ sử dụng cách rơ lưỡi bằng mật ong theo mẹo mà dân gian chỉ lại. Thế nhưng, nhiều mẹ lại không biết rằng, những mẹo dân gian thường đúng, nhưng trong một số trường hợp lại sai. Rơ lưỡi bằng mật ong nếu không cẩn thận sẽ mang lại những hậu quả đáng tiếc đối với trẻ.

Tóm lại, mẹ không nên rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong vì nhiều nguyên nhân sẽ được trình bày dưới đây. Thứ nhất, mật ong thực chất có tác dụng chống viêm phần niêm mạc và kháng khuẩn nhưng kèm theo đó, trong mật ong cũng chứa một loại độc tố từ vi khuẩn mà độc tố này gây nguy hiểm cho hệ thần kinh. Nếu nhiễm phải sẽ có thể gây liệt cơ, hoặc nặng hơn sẽ bị rơi vào trường hợp ngộ độc cấp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của trẻ.

 Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ trong giai đoạn nhũ nhi (0 đến 6 tháng tuổi) rất nhạy cảm với độc tố này, những nhiều mẹ lại vô tư dùng mật ong rơ miệng cho trẻ mà không tìm hiểu kĩ. Nguy hiểm từ mật ong không chỉ đến từ chất độc sẵn có trong mật ong, mà những loại mật ong trôi nổi trên thị trường không được kiểm định về chất lượng. Trong đó, nhiều loại mật ong còn bị pha lẫn nhiều tạp chất, vậy đối những loại mật ong như thế, ẩn chứa nguy cơ gì khó ai lường trước được.

Chính vì những nguyên nhân này mà các bác sĩ khuyên các mẹ nên từ bỏ thói quen rơ lưỡi bằng mật ong để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra cho bé. Tuy nhiên, phương pháp này có thể rất hiệu quả nếu áp dụng cho trẻ lớn, không dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong mật ong.

Vậy làm sạch lưỡi bé theo cách nào là đúng?

Khi trẻ bị tưa lưỡi, mẹ không nên quá lo lắng. Càng đặc biệt hơn là không tìm cách tẩy sạch những đốm trắng có trên lưỡi. Như vậy sẽ khiến bé bị nhiễm trùng và chảy máu. Thay vào đó, mẹ nên nhẹ nhàng dùng gạc rơ lưỡi thấm nước muối sinh lý Natri Bicarbonat thoa lên vùng lưỡi bị nấm. Tiếp theo dùng gạc sạch thấm nước muối sinh lý loại 0,9% để làm sạch lần nữa.

Nguy hiểm từ việc rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong. Thay vì sử dụng mật ong, mẹ nên trang bị nhiều cách khác khoa học hơn để giúp con khỏi nấm miệng.

Hoặc thêm một cách điều trị nữa, mẹ có thể dùng thuốc nystatin, pha loãng thay cho nước muối sinh lý vì nó có tác dụng rất tốt trong việc tiêu trừ nấm. Thuốc này không vào cơ thể qua đường máu vì thế rất an toàn cho trẻ nhỏ dùng trong 7 ngày điều trị liên tiếp.

comment Bình luận

largeer