Nguyên nhân, biểu hiện và cách chăm sóc trẻ bị loạn thị không nên bỏ qua

Loạn thị đơn giản là một tật khúc xạ ở người, tuy có thể nói chúng không lây lan, không ảnh hưởng đến tính mạng. Nhưng nếu các mẹ không biết cách chăm sóc trẻ bị loạn thị thì về sau chúng sẽ trở thành một bất tiện, một trở ngại lớn cho con.
05/10/2018 08:30

Nguyên nhân và biểu hiện của trẻ bị loạn thị

Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị loạn thị ngay từ khi còn nhỏ là do giác mạc trẻ có hình dạng bất thường, giác mạc 2 bên có độ cong không đều dẫn đến việc khi trẻ nhìn bất kỳ thứ gì cũng thấy mờ lòa, hình dạng bị biến dạng. Hoặc có thể trẻ bị loạn thị do lệch thủy tinh thể, do di truyền từ cha mẹ, do sinh non, bị bệnh tiểu đường, bị chấn thương giác mạc… và còn rất nhiều nguyên nhân khác mà chúng ta không thể biết chính xác được.

cach cham soc tre bi loan thi 1

Nguyên nhân trẻ bị loạn thị chủ yếu do giác mạc trẻ có hình dạng bất thường

Dấu hiệu cơ bản nhất để phát hiện ra con mình đã bị loạn thị đó là dựa vào những hình ảnh mà con nhìn thấy rồi phản ánh lại cho chúng ta thường bị sai lệch, bóp méo. Trẻ khá là nhạy cảm với ánh sáng, đi ra ngoài hay nheo mắt hay kêu đau đầu, mỏi mắt… để có thể biết chính xác được trẻ có bị loạn thị hay không thì chỉ có một cách duy nhất là cho con đi kiểm tra thị lực. Tốt nhất nên cho đi khám càng sớm càng tốt, vì để lâu sẽ rất khó có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Cách chăm sóc trẻ bị loạn thị

Đầu tiên là các bậc cha mẹ luôn luôn phải bám sát theo chỉ định của bác sĩ là cho con đeo kính thường xuyên. Để có thể đảm bảo cho con nhìn rõ mọi sự vật, hiện tượng, học tập tốt. Với trẻ sau khi đã được chỉ định phải đeo kính thì khi trẻ ngồi học, ngồi viết thì các ông bố bà mẹ nên để ý đến tư thế ngồi phải ngay ngắn, khoảng cách từ mắt đến sách không được quá gần. Ngoài ra, nơi học của trẻ phải đủ ánh sáng , các bạn cũng không nên quá nặng nề về thời gian học tập của trẻ, nên để cho con được nghỉ ngơi xen kẽ trong lúc học tập. Có thể sau 45 – 60 phút cho trẻ nghỉ khoảng 15 phút đi ra ngoài tập nhìn ra xa.

cach cham soc tre bi loan thi 2

Trẻ bị loạn thị cần có chế độ chăm sóc hợp lý

Thứ 2, vấn đề dinh dưỡng của trẻ thì các bạn nên cho con ăn uống cân đối, đầy đủ các chất dinh dưỡng từ tinh bột, đường, vitamin, và chất khoáng. Đặc biệt là nên cho ăn nhiều cá hồi (để giúp bảo vệ võng mạc), cà rốt (giúp chống oxy hóa, ngừa quáng gà), rau cải xanh (giúp bảo vệ mắt khỏe và kháng viêm), khoai lang, quả óc cho, bơ…. Không những vậy trẻ bị loạn thị còn cần phải bổ sung nhiều nước trong một ngày để giúp thải độc, giúp mắt có cơ hội khỏe mạnh.

Thứ 3, luôn luôn giữ vệ sinh mắt cho trẻ có thể sử dụng nước muỗi sinh lý nhỏ mắt hàng ngày cho trẻ 1 – 2 lần, hoặc sau mỗi lần đi ra ngoài thì phải được lau và rửa sạch để tránh bụi bẩn, gây trầy xước, nhiễm trùng khiến mắt nặng hơn.

Với nguyên nhân, dấu hiệu và cách chăm sóc trẻ bị loạn thị trên, hy vọng sẽ giúp các mẹ có thêm các biện pháp phòng tránh cũng như hạn chế tình trạng loạn thị ở trẻ một cách hiệu quả nhất.

comment Bình luận

largeer