Nguyên nhân gây đau vai khi mang thai là gì?

Khi cơ thể phụ nữ mang thai sẽ những thay đổi mới đi kèm vài triệu chứng. Một số trong số đó bao gồm mệt mỏi nhiều lúc và cảm thấy đau nhức vai và ngứa ran ở bụng và lưng.
21/01/2021 07:00

Nguyên nhân phổ biến của đau vai khi mang thai

Đau vai khi mang thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và do nhiều nguyên nhân. Hầu hết thời gian, nó là bình thường.

Nó xảy ra do những thay đổi đối với cơ và khớp của bạn. Các nguyên nhân có thể bao gồm căng lưng, ngủ với tư thế buồn cười, không có tư thế tốt và đứng quá lâu.

Đau vai điển hình (và không đáng lo ngại) khi mang thai có thể cảm thấy như cứng hoặc nhức. Nó sẽ không có cảm giác đau dữ dội hoặc như dao đâm.

Ba tháng đầu

Cơ thể bạn tạo ra một loại hormone gọi là relaxin ngay cả trước khi bạn mang thai. Hormone này cũng có rất nhiều công việc khác nhau từ khi bắt đầu mang thai cho đến khi bạn sinh em bé. Relaxin giúp cơ thể bạn phát triển và thay đổi cho đứa con đang phát triển của bạn.

Về cơ bản, relaxin thực hiện điều này bằng cách nới lỏng mô liên kết của bạn, điều này có thể gây đau nhức ở nhiều nơi khác nhau - bao gồm cả vai của bạn.

Tam cá nguyệt thứ hai

Khi em bé của bạn lớn lên, cơ thể của bạn cũng vậy để nuôi dưỡng sự sống mới nở hoa này. Trong tam cá nguyệt thứ hai, vết sưng của em bé bắt đầu xuất hiện và hình dạng cơ thể cũng như trọng lượng của bạn thay đổi để mang thai khỏe mạnh.

Những thay đổi trong cơ thể ảnh hưởng đến cách bạn ngủ, ngồi, đứng và thậm chí là đi bộ. Trên thực tế, một nghiên cứu y tế nhỏ cho thấy những người trong tam cá nguyệt thứ hai của họ có dáng đi (tốc độ đi bộ) chậm hơn những người không mang thai.

Điều này có nghĩa là mặc dù bạn trông có vẻ chưa mang thai cho lắm nhưng những thay đổi trong cơ thể đang ảnh hưởng đến cơ bắp và cách bạn mang thai. Điều này có thể dẫn đến đau nhức cơ, bao gồm cả đau vai.

0_VC3lX-vULx_Jue-o

Tam cá nguyệt thứ ba

Trong tam cá nguyệt thứ ba , cơ thể bạn rõ ràng có rất nhiều thay đổi khi đứa con nhỏ của bạn đã sẵn sàng để bước vào cuộc. Cơ thể của bạn thích nghi với việc mang theo một em bé và một nhà trẻ nhỏ di động theo nhiều cách - bao gồm cả việc làm cong cột sống của bạn theo đúng nghĩa đen!

Trong cùng một nghiên cứu năm 2015 như trên, các nhà nghiên cứu đã so sánh cột sống của 19 phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ ba với những phụ nữ không mang thai. Họ nhận thấy rằng phần thắt lưng (đầu dưới) của cột sống ở phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ ba cong hơn.

Điều này có nghĩa là cột sống của bạn trông giống chữ “S” hơn trong thời kỳ mang thai để giúp xử lý cân nặng, thức ăn, máu và nhiều thứ khác của em bé. Những thay đổi trong cột sống của bạn có thể dẫn đến những thay đổi ở lưng và cơ vai. Điều này có thể dẫn đến đau và nhức mỏi vai bình thường khi mang thai.

Cũng trong tam cá nguyệt thứ ba, relaxin tiếp tục giúp giãn dây chằng để các khớp xương chậu của bạn có thể nới lỏng và mở ra để sinh con tốt hơn. Các khớp khác trong cơ thể cũng lỏng lẻo hơn, bao gồm cả khớp vai.

Thư giãn khớp vai, cùng với những thay đổi về tư thế, vị trí ngủ, cách bạn đi bộ và mọi thứ khác có thể dẫn đến đau vai bình thường trong tam cá nguyệt thứ ba.

Làm thế nào để giảm các nguyên nhân phổ biến của đau vai khi mang thai?

Bạn có thể điều trị chứng đau nhức khi mang thai thông thường - bao gồm cả đau vai - bằng một số mẹo và thủ thuật. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn với:

  • Mát-xa 
  • Tắm nước ấm (không nóng)
  • Chườm ấm hoặc chườm lạnh
  • Gối hỗ trợ ngủ - đây là một số lựa chọn tốt

Đối với những nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây ra đau vai - ngoài tử cung, sỏi mật và tiền sản giật - bạn sẽ cần được bác sĩ điều trị cụ thể hơn.

An An (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer