Tại sao nói mơ khi ngủ?

Tại sao nói mơ khi ngủ? Nói mơ là nói trong giấc ngủ đây là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải bệnh và không nguy hiểm.
28/03/2018 14:31

Tại sao nói mơ khi ngủ?

Hiện tượng này thường xảy ra ở trẻ em, còn người trưởng thành thì nói mơ khi thần kinh căng thẳng, sốt cao, thiếu ngủ, stress...Khi căng thẳng, nhịp thở của con người nhanh, các cơ bị căng và không ngừng cử động, hoạt động của vỏ nõa tăng và giấc mơ xuất hiện.

Những người bị nói mơ không hề ý thức được việc mình đang nói và khi tỉnh dậy cũng không nhớ gì.

Mỗi người có 1 cách nói mơ khác nhau. Có người nói rõ ràng thành tiếng như đang thức, có người lại nói lộn xộn, lầm bầm. Có người nói vài câu rồi thôi, có người được hỏi lại nói tiếp. Nội dung nói mơ liên quan đến sự kiện xảy ra ban ngày hoặc sự kiện đã trải ra gây ấn tượng mạnh.

Empty

Tại sao nói mơ khi ngủ? Nói mơ khi thần kinh căng thẳng, sốt cao, thiếu ngủ, stress...

Nói mơ không nguy hiểm nhưng gây tâm lý lo lắng cho người mắc chứng đó và ảnh hưởng đến người xung quanh.

Để khắc phục tình trạng này, không còn cách nào khác là cháu phải có một thể trạng và tâm lý khỏe mạnh, bằng cách ăn uống đủ chất, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không rượu bia và các chất kích thích, năng thể dục thể thao, đảm bảo giấc ngủ, tránh suy nhược và căng thẳng.

Nói mơ khi ngủ thường diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, từ một tháng đến một năm tùy vào thay đổi tâm sinh lý.

Trẻ em là đối tượng dễ nói mơ nhất với tỷ lệ lên tới 50%. Con số này ở người lớn là 5%, chủ yếu là nam giới. Nói mơ khi ngủ có thể đi kèm các rối loạn khác như sợ ngủ, mộng du, lú lẫn, ngừng thở khi ngủ, rối loạn tâm thần và co giật ban đêm. 

Việc điều trị rối loạn này phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Trong trường hợp nói mơ khi ngủ do bệnh tâm thần, bạn sẽ cần sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý. Một trong những cách phòng tránh dễ thực hiện là không dùng rượu và thuốc lá.

 Bài thuốc đông y chữa nói mơ khi ngủ

Bài 1: Nhân sâm 4 g, đương quy 16 g, bạch thược 16 g, ngũ vị tử 4 g, táo nhân 20 g, mạch môn đông 20 g, bạch truật 16 g, bối mẫu 6 g, liên tâm 8 g, lạc tiên 20 g. Sắc uống ngày 1 thang (sắc 2-3 lần lấy 3 lần nước cô đặc lại), chia 3 lần uống.

Bài 2: Thục địa 20 g, sơn thù 12 g, nhân sâm 6 g, đương quy 16 g, táo nhân 12 g, bạch giới tử 12 g, mạch môn đông 16 g, nhục quế 2 g, hoàng liên 8 g. Sắc uống ngày 1 thang (sắc 2-3 lần lấy nước cho chung cô đặc lại còn 1,5 bát), chia 3-4 lần uống.

Empty

Các bài thuốc Đông y giúp mọi người khắc phục tình trạng nói mơ hiệu quả

Bài 3: Cùi nhãn 15 g, táo nhân chua 6 g. Sắc uống ngày 1 thang, 1 lần.

Bài 4: Ngọc trúc sâm 20 g, tim lợn 200 g. Sắc lấy nước uống ngày 1 thang, một lần uống.

Bài 5: Ngũ vị tử 9 g, bách tử nhân 9 g, phục thần 12 g. Sắc lấy nước bỏ bã và cho vào 30 g mật ong và chia 2 lần uống, mỗi ngày uống 1 thang.

Bài 6: Hạnh đào nhân 10 g, vừng đen 10 g, bầu dục 60 g. Tất cả cho vào nấu thành dạng súp, cho chút đường đỏ vào ăn khi sắp đi ngủ. Ngày 1 lần.

Bài 7: Hạt sen 15 g, khiếm thực 15 g, thịt lợn nạc 100 g, tất cả cho vào nồi nấu chín, tra đủ gia vị ăn. Cần ăn thường xuyên.

comment Bình luận

largeer