Nguyên nhân và cách điều trị tình trạng vô kinh

Vô kinh (uh-men-o-REE-uh) là tình trạng không có kinh nguyệt - một hoặc nhiều lần bị trễ kinh. Những phụ nữ bị trễ kinh ít nhất ba lần liên tiếp sẽ bị vô kinh, cũng như những cô gái chưa bắt đầu hành kinh trước 16 tuổi.
09/03/2022 16:46

Các rối loạn khác có thể gây ra vô kinh là:

- Hội chứng buồng trứng đa nang - buồng trứng phát triển các cụm u nang giống mụn nước. Các triệu chứng bao gồm kinh nguyệt không đều và lông mọc nhiều. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang đặc biệt dễ bị vô kinh khi họ tăng cân.

- Hyperandrogenaemia - cơ thể sản xuất lượng hormone sinh dục nam cao, có thể ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản. Điều này có thể được gây ra bởi các khối u buồng trứng hoặc tuyến thượng thận, hoặc một số bệnh lý có sẵn khi sinh.

- Tăng prolactin máu - cơ thể sản xuất mức độ cao của hormone prolactin cho con bú. Mức độ tăng lên do hoạt động quá mức của, hoặc một khối u trên tuyến yên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Suy buồng trứng hoặc mãn kinh sớm - lượng estrogen thấp làm cho quá trình rụng trứng không thành công, làm ngừng chu kỳ kinh nguyệt.

- Những bất thường của âm đạo - chẳng hạn như màng trinh bị bịt kín có thể ngăn máu kinh nguyệt ra khỏi âm đạo. Đây là một tình trạng hiếm gặp và các triệu chứng bao gồm sưng bụng, chậm kinh và đau bụng.

Chẩn đoán vô kinh

Để chẩn đoán vô kinh, trước tiên phải loại bỏ tất cả các nguyên nhân có thể khác, chẳng hạn như một số rối loạn sinh sản.

Các bài kiểm tra có thể bao gồm: thử thai, có thể là nước tiểu hoặc xét nghiệm máu; khám sức khỏe để xác định sức khỏe tổng thể và sự hiện diện của các đặc điểm tình dục khác; tiền sử bệnh, bao gồm tiền sử phụ khoa và các biện pháp tránh thai đã sử dụng; xét nghiệm hormone để kiểm tra hoạt động của vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng; quét khác, có thể bao gồm chụp CT và siêu âm hệ thống sinh sản.

Điều trị chứng vô kinh

Điều trị vô kinh tùy thuộc vào nguyên nhân. Nếu tình trạng này là do giảm cân quá mức và tập thể dục quá mức, việc điều trị sẽ bao gồm việc khuyến khích bạn duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn.

Các lựa chọn điều trị khác có thể bao gồm giảm cân (nếu thừa cân) và kiểm soát các rối loạn tiềm ẩn. Liệu pháp thay thế hormone (HRT), chẳng hạn như thuốc viên tránh thai kết hợp, thường sẽ làm cho kinh nguyệt trở lại, nhưng sẽ không điều trị bất kỳ nguyên nhân cơ bản nào.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer