Nhật Bản: 4 người tử vong và hơn 100 người nhập viện sau khi uống thực phẩm chức năng của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Các nạn nhân đều dùng thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ của Công ty Dược phẩm Kobayashi có trụ sở tại Osaka (Nhật).
28/03/2024 14:40

Hãng dược Kobayashi cho biết nạn nhân thứ nhất tử vong vì bệnh thận sau khi dùng thực phẩm chức năng trong khoảng 3 năm. Người này đặt mua tổng cộng 35 gói "cholesterol help" từ tháng 4/2021 đến tháng 2/2024. 

Theo Kyodo, gia đình bệnh nhân đã gửi thông báo cho hãng dược Kobayashi qua email. Công ty có trụ sở ở Osaka cho hay họ đang kiểm tra mối quan hệ nhân - quả giữa việc sử dụng thực phẩm chức năng và cái chết của nạn nhân vào tháng 2. 

Empty

Chủ tịch Akihiro Kobayashi (trái) và các quan chức khác của hãng dược Kobayashi cúi đầu xin lỗi vào ngày 22/3 (Ảnh: Mainichi)

Đại diện công ty gặp gỡ gia quyến người đã mất để xác nhận triệu chứng của bệnh nhân và các chi tiết khác liên quan đến cách sử dụng thực phẩm chức năng.

Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận có thể liên quan đến thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ (beni-koji). Hãng dược Kobayashi đã tự nguyện thu hồi 5 sản phẩm, bao gồm khoảng 300.000 gói “beni-koji choleste help” được dán nhãn hữu ích trong việc giảm cholesterol. 

Ca tử vong thứ 2 vừa được báo cáo cho Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật sau phiên điều trần của hãng dược Kobayashi. 

Empty

Một số thực phẩm chức năng của hãng dược Kobayashi bị thu hồi vào ngày 22/3 (Ảnh: Kobayashi Pharmaceutical)

Số người nhập viện sau khi dùng thực phẩm chức năng đã tăng lên 106 người. Chính phủ Nhật cho biết sẽ tiến hành đợt kiểm tra khẩn cấp liên quan tới vụ việc. 

Theo hãng dược Kobayashi, lô hàng có vấn đề được sản xuất tại nhà máy ở Osaka.

Họ đề nghị tất cả các đơn vị thu hồi các sản phẩm sử dụng thành phần beni-koji của họ được dùng cho mục đích tạo hương vị và màu sắc. Sự cố này ảnh hưởng đến nhiều loại sản phẩm bao gồm rượu sake, bánh kẹo, bánh mì và miso. 

Tại Trung Quốc, việc bán trực tuyến các sản phẩm trên đã bị đình chỉ. Truyền thông nước này chỉ ra khả năng quá trình lên men của beni-koji có thể sản sinh ra chất citrinin độc hại dẫn đến bệnh thận. Tuy nhiên, hãng dược Kobayashi cho biết sản phẩm của họ không chứa citrinin.

Theo Kyodo, hãng dược Kobayashi ngày 28/3 xác nhận thêm 2 trường hợp tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Nhật bổ sung gạo men đỏ. Như vậy, đã có 4 người chết liên quan tới các sản phẩm trên, hơn 100 người phải nhập viện. Hai ca tử vong được ghi nhận đầu tiên dường như đều do vấn đề về thận nhưng chưa có thông tin chi tiết.

Empty

Hãng dược Kobayashi thu hồi sản phẩm của mình (Ảnh: Kyodo)

Bộ Y tế Nhật cho biết các nạn nhân chủ yếu sử dụng các sản phẩm làm giảm cholesterol sản xuất từ tháng 9/2023. Ghi nhận này được báo cáo tại một cuộc họp của các bộ và cơ quan trong bối cảnh vụ bê bối ngày càng lan rộng. 

Hơn 170 công ty bán sản phẩm sử dụng gạo men đỏ của hãng dược Kobayashi. Tới nay, ngoài các thực phẩm chức năng của Kobayashi, hơn 40 sản phẩm từ các công ty khác chứa gạo men đỏ, bao gồm tương miso, bánh quy giòn và nước sốt giấm, đã bị thu hồi. 

Theo Aljazeera, Bộ trưởng Y tế Keizo Takemi cho biết chính phủ đã chỉ thị cho hãng Kobayashi cung cấp thông tin kịp thời. Bộ cũng “chỉ đạo các địa phương trên toàn quốc thu thập thông tin về thiệt hại sức khỏe”, ông Takemi nói khi gửi lời chia buồn tới những người bị ảnh hưởng.

Akihiro Kobayashi, Chủ tịch hãng dược Kobayashi, dự kiến tổ chức họp báo ở Osaka về vụ bê bối vào ngày 29/3. Trước đó, ông Kobayashi đã bày tỏ lời xin lỗi: “Chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc tới những khách hàng bị tổn hại về sức khỏe. Rất có thể nguyên nhân là do gạo men đỏ của chúng tôi”. 

Empty

Nhà máy của Kobayashi ở Osaka (Ảnh: Kyodo)

Vụ bê bối bùng phát vào cuối tuần trước khi hãng dược Kobayashi thông báo họ nhận được báo cáo về tình trạng sức khỏe suy giảm liên quan đến các sản phẩm của mình. Hãng tự nguyện thu hồi 5 sản phẩm với khoảng 300.000 gói thực phẩm chức năng “beni-koji choleste help”. Kể từ khi vấn đề được công khai, công ty đã nhận được hơn 3.600 thắc mắc. 

Hãng dược Kobayashi cho biết lô gạo men đỏ có vấn đề được sản xuất tại nhà máy ở Osaka. Bộ Y tế bày tỏ nghi ngờ có chất độc hại trong sản phẩm. Chính quyền thành phố Osaka đã yêu cầu hãng dược báo cáo ngay về nỗ lực xác định nguyên nhân và phương pháp sản xuất.

Lo ngại về sự an toàn của thực phẩm chức năng đã dẫn đến việc xem xét khẩn cấp hơn 6.000 sản phẩm được phân loại là thực phẩm đem lại lợi ích chức năng cho cơ thể như hỗ trợ giảm mỡ hoặc tốt cho mắt. 

Cách phân loại được đưa ra vào năm 2015 cho phép các công ty dán nhãn sản phẩm dựa trên bằng chứng khoa học nộp cho Cơ quan Các vấn đề Người tiêu dùng nhưng không trải qua quá trình kiểm tra về tính an toàn hoặc hiệu quả của chính phủ.

Vụ việc liên quan đến hãng dược Kobayashi là đợt thu hồi đầu tiên sau các báo cáo về tình trạng sức khỏe kém kể từ khi Cơ quan Các vấn đề Người tiêu dùng được thành lập. 

Những lo ngại về sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm này cũng đã lan rộng ra khỏi Nhật. Đầu tuần, hai công ty Đài Loan thu hồi các sản phẩm được làm từ gạo men đỏ từ hãng dược Kobayashi. 

Theo Vietnamnet

comment Bình luận

largeer