Nhiều doanh nghiệp tại các "vùng xanh" đang khẩn trương trở lại hoạt động

Để có thể trở lại sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp ở "vùng xanh" đã có sự hỗ trợ đắc lực từ phía chính quyền địa phương.
29/11/2021 16:01

Địa phương song hành cùng DN

Sau khi được phân vùng theo Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3/9/2021 của UBND thành phố Hà Nội, nhiều DN tại các "vùng xanh" đang khẩn trương trở lại hoạt động.

Chính quyền ở các địa bàn cũng nhanh chóng tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN duy trì hoạt động sản xuất, và bảo đảm công tác phòng, chống dịch an toàn.

Tại địa bàn huyện Hoài Đức, hiện có 3.575 DN và cơ sở sản xuất, trong đó có 313 DN nằm trong 10 cụm công nghiệp (Trường An - An Khánh, Lại Yên, Lai Xá, Di Trạch…) với 7.288 lao động và 3.262 DN, cơ sở sản xuất do các xã, thị trấn quản lý.

Theo ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, huyện đã yêu cầu các DN trong cụm công nghiệp xây dựng phương án sản xuất an toàn "3 tại chỗ", hoặc "1 cung đường 2 điểm đến", trình UBND huyện phê duyệt. Các cơ sở sản xuất ngoài cụm công nghiệp do UBND xã, thị trấn phê duyệt phương án sản xuất an toàn.

6-Duocpham1_1533551123

(Ảnh minh họa)

Căn cứ vào đó, UBND huyện phê duyệt 189 phương án; UBND các xã, thị trấn đã phê duyệt 636 phương án. Toàn huyện đã có 825 DN được phê duyệt phương án, trở lại sản xuất ngay trong tháng 8 và 9/2021.

Đại diện nhiều công ty tỏ ra phấn khởi khi được hoạt động trở lại sau một thời gian gián đoạn vì dịch bệnh phức tạp. Các công ty được phép đưa từ 50 – 70% lực lượng lao động vào guồng sản xuất, như CTCP Dược phẩm Megapharco (Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) hoạt động trở lại ngày 7/9; CTCP Sản xuất và thương mại phụ kiện ngành may Tam Niên (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai) có 140 lao động, cũng đã có 70% lao động trở lại làm việc.

Trong khi đó, ông Phạm Huy Vệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP May Sơn Hà (thị xã Sơn Tây) cho biết công ty có gần 2000 công nhân, từ cuối tháng 8/2021, thị xã Sơn Tây đã cho phép 500 công nhân công ty quay trở lại làm việc. Sau khi UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND, công ty đã xây dựng kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất lên quy mô 1.000 lao động (chiếm 50% số công nhân) và đang chờ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Sơn Tây xét duyệt. 

Đang là giai đoạn cuối năm, cao điểm của rất nhiều ngành nghề, việc khoanh vùng và hỗ trợ sớm cho DN hoàn thiện đơn hàng, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động là vô cùng quý giá.

Đảm bảo an toàn cao nhất

Từ ngày 6/9, thành phố Hà Nội thực hiện phân theo 3 vùng trên cơ sở tận dụng lợi thế địa lý, các con sông, kênh nước để phòng, chống dịch; đảm bảo sản xuất, sinh hoạt. Dự kiến tại các địa phương này trong ít ngày tới số lượng DN được phép hoạt động sẽ tăng lên.

Huyện Quốc Oai có Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai và 2 cụm công nghiệp Ngọc Liệp, Yên Sơn với tổng số 92 DN thì huyện cũng đã phê duyệt các phương án sản xuất an toàn, cho phép 58 doanh nghiệp trở lại hoạt động với tổng số 1.320 lao động. Hiện nay huyện Quốc Oai đang ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch cho công nhân lao động trong các khu, cụm công nghiệp. Theo đó, đã có gần 80% số công nhân lao động được tiêm mũi 1, gần 30% lao động được tiêm mũi 2… 

Một số địa phương (Chương Mỹ, Thường Tín - thuộc Vùng 3) bắt đầu mở rộng phạm vi, đối tượng được hoạt động sản xuất theo hướng các doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại nếu có phương án sản xuất an toàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết, những ngày qua, huyện liên tục tiếp nhận các đợt vaccine và phân bổ cho các xã, thị trấn, các cơ, quan đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Hiện nay, huyện đang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiêm, muốn vậy phải chuẩn bị tốt lực lượng, trang thiết bị hỗ trợ các dây chuyền tiêm ở các xã, thị trấn và các dây chuyền tiêm lưu động cho công nhân các công ty trong KCN Phú Nghĩa và các điểm công nghiệp.

Theo đại diện lãnh đạo huyện Thường Tín, tính đến 8/9, huyện đã hoàn thành 11 đợt tiêm vaccine với 66.133 liều. Cùng với đó, huyện đã lên phương án sản xuất nông nghiệp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trong đó, chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, tăng năng suất để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của huyện và đáp ứng nhu cầu cho các địa bàn khác thuộc Vùng 1.

Nỗ lực vào cuộc nhanh chóng, đồng thời giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương đã bảo đảm thực hiện nghiêm phương án đã được phê duyệt ở những "vùng xanh", bảo đảm chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm không bị gián đoạn, giữ ổn định đời sống người lao động, góp phần trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Minh Thu

comment Bình luận

largeer