Nhiều người vẫn thường ăn thứ này để giảm cân nhưng kết quả đem lại khá bất ngờ

Nhiều người cho rằng kẹo cao su là một công cụ giảm cân hiệu quả. Bởi họ cho rằng phương pháp này giúp tránh xa việc ăn uống và giảm cảm giác thèm ăn hoặc giúp săn chắc cơ mặt.
25/09/2020 16:08

Một số nghiên cứu cho thấy rằng nhai kẹo cao su có thể mang lại những lợi ích giảm cân sau đây.

Có thể giúp bạn ít cảm thấy đói và ít thèm ăn hơn

Hành động nhai có thể làm giảm cảm giác đói, khiến bạn cảm thấy no hơn và giúp bạn ít cảm thấy thèm ăn hơn , đặc biệt là đối với đồ ăn nhẹ.

Trong một nghiên cứu gần đây, nhai kẹo cao su làm giảm cảm giác đói và thèm ăn vặt sau 10 giờ nhanh như uống một loại đồ uống giàu calo.

Trong một nghiên cứu khác, một trăm người tham gia được yêu cầu nhai kẹo cao su không đường trong 30 phút sau bữa ăn. Những người nhai kẹo cao su cho biết họ cảm thấy no hơn những người không nhai kẹo cao su.

keo-cao-su_jhye

Nghiên cứu cũng kiểm tra cụ thể việc nhai kẹo cao su, cho thấy rằng quá trình nhai có thể kích thích giải phóng các hormone đường ruột cụ thể, từ đó làm giảm cảm giác đói và lượng thức ăn.

Tuy nhiên không phải tất cả các nghiên cứu đều quan sát thấy những phát hiện tương tự. Do đó, nhai kẹo cao su có thể không phải là cách hiệu quả để giảm cảm giác đói hoặc giảm lượng thức ăn cho mọi người.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng nhai kẹo cao su có thể làm giảm ham muốn ăn trái cây của bạn, có thể làm giảm chất lượng chế độ ăn uống tổng thể của bạn.

Có thể giúp bạn ăn ít calo hơn

Một số người thích nhai kẹo cao su giữa các bữa ăn, vì họ tin rằng nó hỗ trợ giảm cân bằng cách giúp tiêu thụ ít calo hơn trong ngày.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia nhai kẹo cao su giữa bữa sáng và bữa trưa không chỉ cảm thấy ít đói hơn giữa các bữa ăn mà còn ăn ít hơn 68 calo vào bữa trưa so với những người không nhai kẹo cao su.

Mặc dù phát hiện này có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng hãy nhớ rằng việc giảm lượng calo tiêu thụ vẫn ở mức nhỏ. Thêm vào đó, hiện vẫn chưa rõ liệu chúng có giúp giảm cân đáng kể trong thời gian dài hay không.

Trên thực tế, một số báo cáo rằng việc nhai kẹo cao su ít ảnh hưởng đến thức ăn hoặc lượng calo. Do đó, cần nghiên cứu thêm trước khi đưa ra kết luận chính xác.

Có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn một chút

Một vài nghiên cứu nhỏ cho thấy hành động nhai kẹo cao su có thể giúp đốt cháy thêm một vài calo .

Theo đó, những người tham gia nhai kẹo cao su trước và sau bữa sáng đốt cháy thêm khoảng 3-5% calo trong 3 giờ sau bữa ăn, so với những người không nhai kẹo cao su. Thêm nưa, nhai kẹo cao su sau bữa ăn làm tăng sinh nhiệt do chế độ ăn uống (DIT), là số lượng calo được đốt cháy thông qua quá trình tiêu hóa.

Tuy nhiên, lượng calo đốt cháy thêm vẫn rất nhỏ và chỉ cần ăn cùng một bữa ăn nhưng tốc độ ăn chậm hơn thậm chí còn hiệu quả hơn là nhai kẹo cao su.

keo cao su

Nghiên cứu thêm cho thấy rằng nhai kẹo cao su trong khi đi bộ có thể giúp giảm cân. Nó được cho là làm như vậy bằng cách tăng nhịp tim và tốc độ đi bộ của bạn, có thể dẫn đến tăng lượng calo và đốt cháy chất béo.

Và với 0,4–6 calo được đốt cháy mỗi 15 phút đi bộ, lợi ích vẫn còn nhỏ. Do đó, không chắc điều này sẽ tạo ra kết quả giảm cân đáng kể nếu không kết hợp với các thay đổi chế độ ăn uống và lối sống phù hợp.

Hơn nữa, một số người cho rằng nhai kẹo cao su có thể giúp tạo hình khuôn mặt của bạn bằng cách làm săn chắc các cơ của bạn. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào ủng hộ thông tin này.

Tóm lại

Nhai kẹo cao su có thể giúp bạn bớt đói hơn, ít thèm ăn hơn và no lâu hơn. Đổi lại, điều này có thể giúp bạn ăn ít calo hơn một chút trong ngày.

Tuy nhiên, tác dụng của nó dường như không đáng kể và không có khả năng gây ra bất kỳ kết quả giảm cân lâu dài nào nếu không kết hợp với thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống.

Hơn nữa, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy nhai kẹo cao su có thể giúp tạo hình khuôn mặt bằng cách làm săn chắc cơ.

Kẹo cao su không đường không có khả năng cung cấp thêm bất kỳ lợi ích nào so với kẹo cao su thông thường. Kẹo cao su chứa caffein có thể có lợi hơn một chút nhưng nên sử dụng một cách tiết chế. Và bạn nên tránh hoàn toàn nhai kẹo cao su nicotine trong khi đang nỗ lực giảm cân.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer