Nhịn ăn ảnh hưởng đến đường huyết như thế nào?

Nếu chúng ta nhịn ăn, cơ thể sẽ không tiếp cận được với glucose và kết quả là lượng đường trong máu sẽ giảm xuống hay còn gọi là hạ đường huyết.
16/02/2023 18:12

Khi chúng ta tiêu thụ carbohydrate, cơ thể sẽ phân hủy chúng thành glucose, đi vào máu qua ruột non. 

Sự hiện diện của glucose trong máu báo hiệu tuyến tụy giải phóng insulin, chất này sẽ gắn vào glucose và mang nó đến các tế bào của cơ thể.

Khi chúng ta nhịn ăn trong một khoảng thời gian, lượng đường trong máu của bạn sẽ giảm xuống và tuyến tụy tiết ra một loại hormone gọi là glucagon, hormone này sẽ kích hoạt gan giải phóng glycogen. Nếu nhịn ăn quá lâu, dự trữ glycogen trong gan sẽ cạn kiệt, khiến chúng ta không có nguồn năng lượng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để hoạt động bình thường, não của chúng ta cần được cung cấp glucose ổn định bằng cách ăn uống thường xuyên. 

Nếu nhịn ăn, não của chúng ta sẽ bị thiếu glucose và một số triệu chứng thể chất có thể phát triển. Các triệu chứng có thể xảy ra của lượng đường trong máu thấp bao gồm nhầm lẫn, mờ mắt, run, lo lắng, đói, đổ mồ hôi nhiều và tim đập nhanh.

Lúc này cách nhanh nhất để khắc phục lượng đường trong máu thấp là ăn thực phẩm có đường. Đường di chuyển qua hệ thống tiêu hóa và đi vào máu một cách nhanh chóng, khiến lượng đường trong máu của chúng ta tăng lên gần như ngay lập tức. 

Kẹo cứng, mật ong, nước ép trái cây hoặc đường nguyên chất có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu thấp nếu được phát hiện sớm.

Để ngăn ngừa hạ đường huyết do nhịn ăn, điều quan trọng là phải ăn thường xuyên.

Ăn năm đến sáu bữa nhỏ trong ngày để cung cấp cho cơ thể chúng ta nguồn cung cấp glucose ổn định. Nếu bạn dễ bị hạ đường huyết thì nên mang theo kẹo cứng bên mình hoặc để lon nước ngọt trong túi. 

Theo Aboluowang

comment Bình luận

largeer