Những ai không nên ăn đậu phụ?

Những ai không nên ăn đậu phụ? Đậu phụ là thực phẩm ngon có thể thay thế nguồn đạm từ đạm động vật. Do vậy đây là nguyên liệu nhiều món ăn trong thực đơn dinh dưỡng của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được món ăn này vì không có lợi cho sức khỏe.
07/02/2018 11:32

Người bị bệnh gout

Những người bị bệnh gout nếu ăn nhiều đậu phụ sẽ gây ra những cơn đau dữ dội tại chỗ viêm. Các khớp xương sưng và có nguy cơ tái phát bệnh cao.

nhung ai khong nen an dau phu

Những ai không nên ăn đậu phụ?  Những người bệnh gout không nên ăn đậu phụ

Nguyên nhân là do trong đậu phụ có chứa nhiều chất dinh dưỡng là rối loạn chuyển hóa purine trong cơ thể. Chúng làm cho nồng độ axit uric trong huyết thanh cao dễ gây ra các cơ đau của bệnh gout.

Do vậy nếu bạn bị gout thì nên nói không với đậu phụ nhé!

Người bị bệnh huyết áp và tim mạch

Trong đậu phụ có chứa hàm lượng lớn methionine. Chất này dưới tác động của enzym có thể được chuyển đổi sang cysteine. Mà cysteine là một chất có khả năng làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch, khiến cho các tiểu cầu vón cục, lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch.

Điều này gây ra xơ vữa các động mạch vành khiến cho tình trạng của người bệnh nghiêm trọng hơn.

Người bị suy tuyến giáp

Đậu phụ có chứa rất nhiều isoflavone, một chất giống như estrogen, một hormone nữ. nếu hấp thụ quá nhiều hợp chất này sẽ ngăn chặn các emzyme peroxidase, loại emzyme hỗ trợ iốt trong quá trình tổng hợp sản xuất ra hormone tuyến giáp, gây ra tình trạng suy tuyến giáp.

Người già và người mắc bệnh thận

Đối với người già thì đậu có thể tốt do nó mềm, dễ ăn và dễ tiêu hóa. Nó còn có các thành phần vi chất  chống lão hóa, giúp xương chắc khỏe.

Tuy nhiên đến lúc tuổi già khi quá trình tiêu hóa và bài tiết không còn hoạt động tốt, thì việc dùng quá nhiều đậu phụ không những có lợi mà còn có thể gây ra tác dụng ngược lại.

nhung ai khong nen an dau phu 1

Những ai không nên ăn đậu phụ? Đậu phụ không tốt với người già và người bị sỏi thận

Nếu ăn nhiều dậu phụ sẽ buộc thận lọc các chất thải nhiều hơn hoặc làm việc quá tải. Về lâu dài sẽ làm giảm chức năng thận, gây đau lưng, khiến xương bị lão hóa gây nhức mỏi, tiểu tiện nhiều. hàm lượng a-xít.

Việc ăn nhiều đậu phụ khiến lượng uric quá cao khiến xương bị lão hóa gây nhức mỏi, hay chất thải chứa nitơ dư trong quá trình tiêu hóa các protein thực vật sẽ khiến cho thận làm việc quá tải, chức năng thận suy giảm, gây đau lưng, tiểu tiện nhiều.

Do vậy mà đây không phải là món ăn thích hợp với những người bị thận hay người già.

Người thiếu máu, người mắc bệnh tiêu hóa

Đậu phụ mang hàm lượng protein thực vật rất lớn, chính điều này khiến cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể bị hạn chế, rối loạn.

Bên cạnh đó việc có quá nhiều protein cũng khiến cho quá trình phân giải protein trở nên quá tải. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, kèm theo chứng đầy hơi, khó tiêu, đau chướng bụng.

Người đang giảm cân

Việc ăn quá nhiều đậu phụ khiến cho lượng carbohydrate nạp vào cơ thể tăng dẫn đến tăng cân. do vậy mà nếu bạn đang trong chế độ giảm cân thì không nên ăn món ăn này.

Người thiếu iot

Trong đậu phụ có chứa chất Saponins. Chất này có tác dụng thúc đẩy bài tiết iot trong cơ thể ra bên ngoài. Do vậy người thiếu iot không nên ăn thực phẩm này nếu không muốn bệnh tình thêm trầm trọng.

nhung ai khong nen an dau phu 2

Những ai không nên ăn đậu phụ? Người bị bệnh gout không nên ăn đậu phụ

Nam giới

Đậu phụ vẫn được coi là món ăn khắc tinh với nam giới. Nguyên nhân là do: ăn đậu phụ nhiều sẽ khiến hàm lượng chất thải dư nitơ khiến cho thận bị yếu.

Trong đậu còn có chất isoflevone sẽ khiến cho lượng tinh trùng của nam giới giảm. Kèm theo đó là rối loạn chức năng cương dương.

Hoạt chất isoflevone còn chứa các nội tiết tố thực vật. Các nội tiết tố này khi vào cơ thể sẽ  kích thích sản sinh ra các nội tiết tố nữ vì vậy không hề tốt cho cánh mày râu chút nào.

Những lưu ý khi ăn đậu phụ

Không ăn đậu phụ thay rau

Đậu phụ có nguồn gốc từ thực vật nên nhiều người thường nghĩ nó mát và có thể thay cho rau.

Tuy nhiên suy nghĩ này lại vô cùng sai lầm. Đậu phụ dù có nguồn gốc từ thực vật nhưng lại không có chất xơ.

Do vậy nếu ăn đậu phụ kéo dài trong nhiều ngày sẽ sinh ra táo bón và các hệ lụy đến sức khỏe và dinh dưỡng khác khi ăn chế độ thiếu chất xơ.

nhung ai khong nen an dau phu 3

Những ai không nên ăn đậu phụ? Không nên ăn đậu phụ thay cho rau

Không ăn đậu phụ với rau chân vịt

Trong đậu phụ có chứa magnesium chloride, calcium sulfate. Còn trong rau chân vịt lại chứa acid oxalic. Nếu 2 chất này gặp nhau sẽ tạo thành magnesium oxalate và calcium oxalate.

Hai chất này không chỉ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể mà còn dễ gây ra sỏi thận.

Không ăn đậu phụ với mật ong

Trong đậu phụ thường chứa thạch cao còn mật ong thì có đường. Nếu 2 thành phần này mà gặp nhau sẽ tạo ra hiện tượng vón cục, đông cứng trong dạ dày và làm cho người ăn bị khó thở, hụt hơi hay thận chí dẫn tới hôn mê.

Đặc biệt, người có bệnh về tim mạch càng cần tránh dùng cùng lúc hai thực phẩm này.

comment Bình luận

largeer