Có bầu ăn đậu phụ được không

Có bầu ăn đậu phụ được không? Đậu phụ chỉ thực sự phát huy tác dụng tốt với bà bầu khi ăn đúng và đủ. Những phụ nữ có thai lạm dụng ăn đậu phụ có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.
06/02/2018 10:02

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ

Đậu phụ là món ăn phổ biến trong bữa ăn của nhiều gia đình ở các quốc gia Đông Nam Á, Đông Á. Tại Việt Nam, đậu phụ được sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau.

Nguyên liệu để làm đậu phụ chính là hạt đậu nành. Thợ làm đậu sẽ xay hạt đậu nành lên rồi ngâm nước. Tinh bột của đậu nành sẽ chảy vào nước thành hình dáng theo mong muốn của người thợ, bã được lọc ra ngoài.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu phụ có chứa hàm lượng dưỡng chất khá cao bởi tiền thân của nó là hạt đậu nành. Trong đậu phụ người ta tìm thấy hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E, không chứa cholesterol và ít carbohydrate mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Các nghiên cứu chỉ ra, hàm lượng isoflavone trong đậu phụ giúp làm giảm mức độ cholesterol xấu trong máu. Điều này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Empty

Có bầu ăn đậu phụ được không? Ăn đậu phụ đúng cách tốt cho sức khỏe

Ăn đậu phụ với hàm lượng hợp lý còn giúp chống lại một số bệnh ung thư. Bởi trong đậu phụ có chứa hàm lượng selen dồi dào cùng nhiều khoáng chất tốt giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại hoạt động xâm lấn của các tế bào gốc tự do. Từ đó ngăn ngừa bệnh ung thư đường ruột hiệu quả. Đàn ông ăn đậu phụ có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư tuyền tiền liệt.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến sừ Mỹ chỉ ra, trong đậu phụ có chứa hàm lượng dưỡng chất tốt giúp làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nếu ăn khoảng 10mg đậu nành mỗi ngày có thể giảm ung thư vú lên đến 25%.

Ăn đậu phụ còn giúp làm chậm quá trình mãn kinh ở phụ nữ; chống lão hóa; ngăn ngừa rụng tóc. Về cơ bản, nếu đậu phụ được làm đúng quy trình, không sử dụng chất phụ gia và được ăn với mức độ vừa phải thì sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, trong trường hợp đậu phụ pha chất phụ gia, ăn uống quá mức độ quy định sẽ gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, trong đó: Nam giới ăn đậu phụ nhiều có thể gây rối loạn tình dục. Bởi một số chất trong đậu phụ làm thay đổi testosterone, giảm ham muốn tình dịch, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Đậu phụ chứa nhiều axalat cũng có thể gây nên bệnh sỏi thận. Theo nghiên cứu, sau khi oxalat được hấp thụ vào cơ thể từ dậu phụ nó được bài tiết vào đường nước tiểu nhưng không chuyển hóa. Sau này sẽ kết tủa thành sỏi vô cùng nguy hiểm.

Nếu ăn quá nhiều đậu phụ chứa axit phytic liên kết với các khoáng chất như đồng, kẽm, canxi, magie còn ngăn ngừa đường ruột hấp thu các dưỡng chất. Ngoài ra, ăn quá nhiều đậu phụ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Có bầu ăn đậu phụ được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể đậu phụ trong thời gian mang thai. Tuy nhiên chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải. Bởi ăn quá nhiều đậu phụ có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, nhất là đậu phụ có sử dụng các chất phụ gia như thạch cao…

Với hàm lượng dưỡng chất tương đối cao thì không thể phủ nhận các tác dụng mà đậu phụ mang lại cho bà bầu như:

- Ăn đậu phụ đúng mức giúp cung cấp hàm lượng canxi dồi dào vào cơ thể. Điều này giúp bà bầu phòng chống các bệnh về xương khớp. Đồng thời giúp bổ sung canxi xây dựng hệ xương khớp, răng của thai nhi.

- Đậu phụ cũng có thể cung cấp một hàm lượng protein tương đối cao cho bà bầu. Do đó giúp hỗ trợ và phát triển các tế bào trong thai nhi ổn định và đúng thời gian nhất.

- Trong đậu phụ cũng chứa nhiều sắt giúp chống lại tình trạng thiếu máu, ngăn ngừa sinh non, sinh con nhẹ cân, suy dinh dưỡng.

Empty

Có bầu ăn đậu phụ được không? Đậu xào thịt là món ăn bà bầu có thể sử dụng

- Với những bà bầu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thì nên ăn đậu phụ vì dưỡng chất trong trong đậu phụ giúp ngăn ngừa sự xâm lấn của cholesterol xấu trong máu, duy trì hàm lượng lipid khỏe mạnh ở thai nhí.

Mặt khác, kẽm và vitamin E trong đậu phụ còn giúp thúc đẩu sự tăng trưởng của các mô, thúc đẩy hệ miễn dịch trong cơ thể bà bầu hoạt động có hiệu quả hơn.

- Một số nghiên cứu chỉ ra, với hàm lượng isflavone dồi dào, đậu phụ còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và các vấn đề liên quan đến thai kỳ khác.

Tuy nhiên, để tất cả các lợi ích trên phát huy tác dụng tuyệt đối trên cơ thể, bà bầu cần phải biết cách ăn đậu phụ, biến cách chế biến các món ăn hợp lý nhất để giảm thiểu các chất không tốt trong nó xuống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể ăn đậu phụ chiên, nấu canh, kho với thịt hoặc uống sữa đậu nành. Tuy nhiên,  bà bầu chỉ nên sử dụng đậu phụ hoặc các chế phẩm từ đậu nành từ 3 – 4 bữa/tuần. Riêng với sữa đậu nành chỉ uống 1 cốc nhỏ khoảng 200ml là được.

Hơn nữa, khi mua đậu phụ bà bầu cần lựa chọn quán làm đậu phụ sạch, uy tín. Bởi hiện nay tình trạng làm đậu nành tàu, đậu nành cho thạch cao rất nhiều nên cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe.

comment Bình luận

largeer