Những ai không nên ăn bưởi?

Những ai không nên ăn bưởi? Bưởi là loại trái cây ngon giàu chất dinh dưỡng, Nhưng không phải ai ăn bưởi cũng tốt cho sức khỏe. Nếu bạn không muốn gặp những vấn đề đang ngại thì nên tránh xa bưởi khi gặp phải những vấn đề sau.
05/02/2018 10:22

Giá trị dinh dưỡng của bưởi

Bưởi là một loại trái cây ngon, có vị ngọt và nhiều chất dinh dưỡng. Do vậy bưởi rất thích hợp ăn vào mùa đông hanh khô.

Theo nghiên cứu thì trong bưởi có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, hàm lượng vitamin C phong phú, vitamin B2, viatamin P, carotene, insulin… và nguyên tố vi lượng như canxi, kali, phốt pho, sắt… nên rất có lợi cho cơ thể.

nhung ai khong nen an buoi

Những ai không nên ăn bưởi? Bưởi là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là rất nhiều vitamin C. 

Theo Đông y thì bưởi là loại quả rất tốt cho việc tiêu hóa, dạ dày, trị hen suyễn và giải rượu.

Trong bưởi có chứa nhiều kali nên rất tốt để trị các bệnh về thận, mạch máu não. Hơn nữa trong tép bưởi chó chứa thành phần insulin, do vậy đây là một loại thực phẩm lý tưởng cho người bị tiểu đường.

Các vitamin P có trong bưởi có thể giúp tăng cường chức năng của các lỗ chân lông trong da. Do vậy mà chúng giúp mau lành những vết thương ở ngoài da.

Bưởi có rất ít calo và nhiều vitamin C, chất xơ nên rất tốt cho việc hỗ trợ giảm cân, đánh tan mỡ thừa và làm đẹp da. Do vậy loại quả này được rất nhiều chị em ưa chuộng và lựa chọn cho dịp mùa thu đông.

Hàm lượng vitamin C có trong trái bưởi là chất hóa học của quả trong tự nhiên có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu của cơ thể. Đồng thời nó còn có lợi cho việc hấp thụ canxi, sắt giúp tăng cường thể chất.

Không chỉ tép bưởi mà cả cùi bưởi và vỏ bưởi cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Thực chất những thứ mà mọi người hay vứt đi như cùi bưởi và vỏ bưởi rất quý, nếu biết cách sử dụng bạn sẽ khá bất ngờ về công hiệu của chúng đấy.

Vỏ bưởi có tác dụng thúc đẩy sự lưu thông máu, cải thiện quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó vỏ bưởi còn có sự khuếch tán hương vị. Do vậy mà nó có thể loại bỏ mệt mỏi và giảm bớt căng thẳng.

Lượng vitamin C và chất keo phong phú trong tép bưởi có tác dụng dưỡng ẩm cho da và giữ nước cho cơ thể, ngăn chặn các nếp nhăn và chân chim.

Việc thường xuyên ăn bưởi có thể giúp bạn hỗ trợ việc điều trị tốt các bệnh như: cao huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh xơ cứng động mạch, có công dụng giúp giảm béo.

Ngoài ra, vỏ bưởi có chứa chất glycosides mang hoạt tính sinh lý, có thể tăng độ lưu thông cho máu, giảm thiểu sự hình thành của huyết khối, chính vì vậy có tác dụng phòng bệnh tắc nghẽn mạch máu não.

Tuy vậy không phải ai ăn bưởi cũng sẽ tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là những nhóm người sau nên tránh xa bưởi nếu không muốn cơ thể gặp phải những vấn đề đáng ngại.

Những người không nên ăn bưởi

Người uống rượu bia và hút thuốc lá

nhung ai khong nen an buoi 1

Những ai không nên ăn bưởi? Những bệnh nhân mới uống rượu hay hút thuốc lá thì không nên ăn bưởi

Theo đó những người có uống rượu bia hoặc nước uống có chứa ethanol hay đang hút thuốc lá thì không nên ăn bưởi.

Do trong bưởi có chứa chất Puranocoumarin, chất này làm tăng men ruột do đó nó khiến tăng độc tính của nicotin trong thuốc lá và ethanol trong bia rượu, gây hại cho sức khoẻ.

Thông thường nếu như bạn uống rượu bia thì sau 48 giờ mới lên ăn bưởi.

Bệnh nhân có hệ tiêu hóa kém

Bưởi là loại quả có tính hàn do vậy nếu người bị tiêu chảy ăn bưởi sẽ khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn. Bởi vậy mà những người có thể trạng yếu cũng không nên ăn bưởi. Thông thường bưởi chỉ được dùng để hạ nhiệt, nhưng nếu hạ quá mức cũng sẽ gây ra các triệu chứng đau bụng.

Những người đang dùng một số loại thuốc

- Thuốc giảm béo: Với bệnh nhân có lượng mỡ trong máu cao nếu uống thuốc giảm béo kết hợp với uống nước bưởi ép thì có thể dẫn tới hiện tượng đau cơ, hay thậm chí là bệnh về thận.

- Thuốc chống dị ứng: Với những trường hợp bệnh nhân đang phải sử dụng thuốc chống dị ứng thì không nên ăn bưởi. Nếu ăn bưởi hoặc uống nước bưởi thì bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim... Nghiêm trọng còn dẫn tới tử vong.

- Các loại thuốc có chứa thành phần: Dung dịch Cyclosporine, chất caffeine, canxi đối kháng, Cisapride...: Các thành phần này khi kết hợp với bưởi có thể gây ra một số tác dụng phụ. Do vậy nếu sử dụng một cốc nước ép bưởi cùng các thành phần trên trong 24 giờ có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Do vậy mà các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, với bệnh nhân đang sử dụng thuốc, nhất là người già thì không nên ăn bưởi hay uống nước ép bưởi. Dù bạn có sử dụng bười trước hoặc sau khi bạn uống thuốc vẫn có thể còn nguy hiểm. Do vậy tốt nhất nếu bạn đang sử dụng thuốc thì nên hạn chế loại quả này.

nhung ai khong nen an buoi 2

Những ai không nên ăn bưởi? Những người có hệ tiêu hóa kém không nên ăn bưởi

Ăn bưởi sao cho đúng cách?

Ăn bưởi còn rất tốt với những người bị đái tháo đường. Do bưởi có thể hạn chế lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể.

- Bệnh nhân đái tháo đường: được khuyến khích nên ăn 3 phần bưởi muỗi ngày. Tương đương với 1 quả bưởi/ Ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

- Người bị tiểu đường cũng nên ăn bưởi để cải thiện tình trạng bệnh. Tác dụng sẽ gia tăng nếu ăn cả bã của múi bưởi. Liều dùng tùy người, trung bình 2-4 múi mỗi ngày.

- Ăn bưởi có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, giảm cân. Do vậy nó rất tốt để dùng trong giảm cân và làm đẹp da.

Mặc dù bưởi có những lợi ích tuyệt vời như vậy, nhưng điều này không có nghĩa là bạn chỉ ăn riêng bưởi là đủ, mà bạn cần ăn bổ sung đa dạng các loại rau xanh và trái cây khác.

Chúc bạn ngon miệng với loại quả này và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer