Những ai không nên ăn tam thất?

Những ai không nên ăn tam thất? Tam thất được biết đến với nhiều công dụng rất tốt cho cơ thể cũng như chữa bệnh. Tuy nhiên có một số trường hợp không nên dùng tam thất bởi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
16/03/2018 15:41

Công dụng của tam thất

Tam thất là một vị thuốc quý nhất là với phụ nữ ở tuổi sinh đẻ. Tam thất có hại loại là tam thất bắc và tam thất nam. Tam thất bắc là cây có họ hàng gần giống với họ nhân sâm và có tác dụng cầm máu, rất tốt với phụ nữ sau sinh.

Phần lớn củ tam thất đều có hình con quay và hình thoi với độ dài trung bình khoảng 3cm, đường kính 1,5cm. Củ tam thất không phân nhánh, đầu củ sần sùi thành nhiều mấu và có vết vằn dọc theo hết củ.

nhung ai khong nen an tam that

Những ai không nên ăn tam thất? Phụ nữ mang thai không nên sử dụng tam thất

Củ tam thất khi sống có màu xám hoặc xám đen, đến khi chế biến sẽ chuyển thành màu đen. Tam thất có ruột đặc màu xám, chắc nặng, vị ngọt nhạt, hơi đắng, mùi thơm nhẹ. Cắt ngang củ thì sẽ thấy được phần thịt màu xám xanh. Nếm một tý sẽ có cảm giác vị đắng hơi ngọt kèm theo một ít mùi thơm.

Theo PGS.TS Phùng Hòa Bình cho biết, theo y học hiện đại, tam thất bắc có vị đắng ngọt, tính ấm, có tác dụng hoạt huyết, bổ huyết, cầm máu, tiêu ứ huyết, tiêu sưng, giảm đau….

- Tam thất có tác dụng bổ dưỡng, tăng lực, tăng sức đề kháng và điều hòa miễn dịch cơ thể.

- Kích thích thần kinh, chống trầm uất.

- Bảo vệ tim mạch chống lại các tác nhân gây loạn nhịp. Chất noto ginsenosid trong tam thất có tác dụng giãn mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể khi bị thiếu ôxy.

- Cầm máu, tiêu máu, tiêu sưng: Tam thất có tác dụng chữa các trường hợp chảy máu do chấn thương, tiêu máu ứ do phẫu thật, va đập gây bầm tím phần mềm. Rắc bột tam thất lên vết thương giúp cầm máu nhanh.

- Giảm sinh khối u: Dùng củ tam thất có thể giúp bạn giảm tốc độ phát triển của các khối u và hạn chế sự di căn của các tế bào ung thư, kèo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

Những ai không nên dùng tam thất

Thai phụ

Những phụ nữ đang mang thai và nhất là đang trong 3 tháng thời kỳ đầu không nên sử dụng tam thất. Phụ nữ trong giai đoạn này đang có những biến đổi về máu và nội tiết khá lớn. Củ tam thất vừa bổ máu sinh huyết nhưng nó cũng có tác dụng tiêu huyết và tiêu u.

Bởi những lý do đó mà dùng tam thất lúc này không tốt cho cơ thể hay thậm chí còn gây sảy thai. Do vậy các mẹ trẻ cần phải thận trọng khi sử dụng tam thất trong thời kỳ mang thai nhé.

Những người đang chảy máu

Tam thất có tác dụng tiểu huyết hư, bởi vậy mà những người đang có những vết thương hở thì không nên dùng tam thất. Việc dùng tam thất sẽ khiến cho cơ thể bị mất thêm máu và khiến vết thương lâu lành hơn.

Trẻ em

Trẻ em là đối tượng cần thận trọng khi dùng củ tam thất. Do cơ thể trẻ em chưa hoàn thiện về các chức năng. Vì tam thất có thành phần dược liệu cao trong khi cơ thể trẻ còn yếu nên không hấp thụ được hết. Thậm chí còn xảy ra hiện tượng phản kháng bài trừ thuốc của cơ thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe bé sau này.Bởi vậy mà khi dùng tam thất cho trẻ em các mẹ cần hết sức thận trọng để không sảy ra những trường hợp không may ngoài ý muốn.

nhung ai khong nen an tam that 1

Những ai không nên ăn tam thất? Trẻ em không nên sử dụng tam thất

Người bị tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy cơ thể chúng ta sẽ bị mất nước nhiều, ruột và các mao mạch bị tổn thương nhiều. Nếu bệnh nặng có thể gây xuất huyết sinh tiết, các phần mạch bị vỡ ra gây xuất huyết bên trong. Do vậy không được dùng tam thất trong trường hợp này.

Việc dùng tam thất nếu bị tiêu chảy có thể tăng nguy cơ gây tử vong cao. Thời điểm này bạn nên uống nhiều nước để tránh hiện tượng mất nước dẫn đến tổn thương nghiêm trọng đường ruột và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của não bộ.

Một số bài thuốc từ tam thất bắc

- Chữa thống kinh: Ngày uống 5g bột tam thất, uống 1 lần, chiêu với cháo loãng hoặc nước ấm.

- Phòng và chữa đau thắt ngực: Ngày uống 3-6 g bột tam thất (1 lần), chiêu với nước ấm.

- Đau thắt ngực do bệnh mạch vành: Tam thất 20g, đan sâm 20g sắc uống hoặc lấy nước nấu cháo. Ăn liên tục trong vài tháng.

- Chữa thấp tim: Ngày uống 3g bột tam thất, chia 3 lần (cách nhau 6-8 giờ), chiêu với nước ấm. Dùng trong 30 ngày.

- Chữa đau thắt lưng: Bột tam thất và bột hồng nhân sâm lượng bằng nhau trộn đều, ngày uống 4 g, chia 2 lần (cách nhau 12 giờ), chiêu với nước ấm.

Tam thất là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng sử dụng được. Hy vọng những chia sẽ của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về những công dụng và đối tượng nên sử dụng tam thất.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer