Những ai không nên ăn thịt ba ba?

Những ai không nên ăn thịt ba ba? Thịt ba ba được ưa chuộng bởi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và có khả năng chữa bệnh. Thế nhưng, với bà bầu, người đang ốm, người thừa đạm, người bị xuất huyết đường ruột, dạ dày, người bị dị ứng hải sản thì không nên ăn.
01/03/2018 11:30

Những ai không nên ăn thịt ba ba?

Ba ba là loài động vật sống ở nước ngọt trong các ao hồ, sông đầm… Ba ba có 4 chân, không đuôi cùng họ với loài rùa. Hiện nay, ba ba được nuôi rất nhiều nhằm mục đích làm thực phẩm và làm thuốc.

Thịt ba ba được coi là một trong những loại thức ăn quý, có giá trị dinh dưỡng cao. Thịt ba ba có vị mặn, tính bình, ăn vào có tác dụng bổ huyết, thanh hư lao, tăng cường hệ miễn dịch, chống bệnh tật.

Theo các thầy thuốc đông y, các món ăn từ ba ba thích hợp cho người mắc bệnh lao, viêm gan mãn tính, xơ gan, tiểu đường, viêm thận… Ngoài ra, một số thầy thuốc cho rằng, máu ba ba có tác dụng chữa chứng liệt dây thần kinh VII ngoại vi, lao xương khớp, thoát giang, trẻ em bị sốt rét, bị cam sài…

Mặc dù thịt ba ba có hàm lượng chất cao song đây không được coi là thực phẩm tốt đối với một số đối tượng sau:

- Những người có tạng hàn không nên ăn các món ăn được chế biến từ thịt ba ba. Những người có tạng hàn khi ăn thịt ba ba dễ bị rối loạn hệ tieu hóa, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dưỡng chất của dạ dày. Mặt khác, các đối tượng này ăn thịt ba ba còn dễ bị buồn nôn, khó chịu, mệt mỏi.

Nhung ai khong nen an thit ba ba (1)

Những ai không nên ăn thịt ba ba? Thịt ba ba rất bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

- Bà bầu, phụ nữ sau sinh không nên ăn thịt ba ba: bà bầu ăn thịt ba ba dễ dẫn đến nguy cơ sảy thai. Với những phụ nữ sau sinh cũng không nên ăn thịt ba ba vì nó có thể làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, từ đó không hấp thụ đủ dưỡng chất để nuôi con.

- Người bị bệnh gút, người thừa đạm không nên ăn thịt ba ba: theo các nghiên cứu, trong thịt ba ba có chứa rất nhiều đạm, những người bị bệnh gút ăn thịt ba ba dễ khiến tình trạng tích tụ axit uric trong máu tăng cao hơn. Điều này khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Những người thừa đạm ăn thịt ba ba có thể làm tăng nguy cơ bị viêm khớp, bệnh gút, sỏi thận…

- Phụ nữ bị rong kinh, xuất huyết đường ruột, xuất huyết da dày không nên ăn thịt ba ba: theo các thầy thuốc đông y, thịt ba ba có tác dụng thông huyết nên nếu các đối tượng trên ăn thịt ba ba sẽ khiến do huyết ra nhiều hơn dẫn đến thiếu máu gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Người đang ốm cũng không được ăn thịt ba ba: mặc dù thịt ba ba có tác dụng chữa bệnh rất tốt song với những người đang ốm dở thì tác dụng này bị loại bỏ hoàn toàn. Người đang ốm ăn thịt ba ba có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Cảnh giác nguy cơ ngộ độ khi ăn thịt ba ba

Như đã chia sẻ, thịt ba ba được ưa chuộng bởi chứa hàm lượng dưỡng chất cao và có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, thịt ba ba cũng được xếp trong danh sách những loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất. Nếu ăn phải thịt ba ba chết hoặc thịt ba ba để quá lâu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Lý do người ăn dễ bị ngộ độc thịt ba ba là do ba ba sống ở dưới nước, gần bùn đất, hay ăn xác động vật và các thức ăn thối rữa nên cơ thể chúng ẩn chứa nhiều vi khuẩn và có thể sản sinh ra nhiều độc tố nguy hiểm. Khi ba ba còn tươi sống, các độc tố này được cơ thể chúng đào thải ra bên ngoài thông qua đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, khi ba ba bị mổ thịt các độc tố này không được đào thải ra bên ngoài. Độc tố thấm dần vào trong thịt ba ba. Theo nghiên cứu, thời gian chết của ba ba càng lâu, vi khuẩn và độc tố của chúng xâm nhập vào thịt càng nhiều. Nếu chúng ta ăn phải loại thich này chắc chắn sẽ bị ngộ độc thực phẩm.

Nhung ai khong nen an thit ba ba (2)

Những ai không nên ăn thịt ba ba? Ngộ độc khi ăn thịt ba ba có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời

Theo nghiên cứu, trong thịt ba ba chết có chứa hàm lượng tương đối cao histamin. Đây là một chất độc được sản sinh trong quá trình ba ba chết khi chúng ta làm thịt. Chất độc này xuất hiện do sự phân hủy hàm lượng đạm trong ba ba với các vi khuẩn.

Một điều đáng lo ngại, chất độc này có khả năng chịu được nhiệt độ rất cao khi đun nấu. Bởi vậy, khả năng gây ngộ độc thực phẩm của nó là cực kỳ lớn. Vậy nên người ăn cần hết sức chú ý khi chế biến ba ba.

Một số triệu chứng dễ nhận thấy sau khi bị ngộ độc thực phẩm từ thịt ba ba là: người ăn sẽ cảm thấy đau bụng dữ dội, xuất hiện tình trạng tiêu chảy nhiều lần trong ngày, mặt đỏ bừng, đầu đau nhức, nổi mẩn khắp chân tay, đổ mồ hôi. Thậm chí nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Để phòng tránh những vấn đề ngộ độc từ việc ăn thịt ba ba, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị người dân chỉ ăn thịt ba ba tươi vừa được mổ, chế biến chín kỹ. Không nên lạm dụng ăn quá nhiều thịt ba ba để tránh tạo ra phản ứng phụ trong cơ thể.

comment Bình luận

largeer