Những ai không nên ăn rau má

Những ai không nên ăn rau má. Rau má tuy là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng những đối tượng như phụ nữ mang thai, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh gan... không nên ăn loại rau này bởi có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
13/03/2018 10:07

Công dụng của rau má đối với sức khỏe

Rau má là loại rau thông dụng không chỉ ăn hàng ngày mà còn được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. Đây là một loại thảo dược có tính bổ dưỡng rất cao, có nhiêu sinh tố, khoáng chất, các chất chống oxy hóa...

Loài rau này có thể sử dụng để ăn sống, luộc hay giã nhuyễn vắt lấy nước uống. Tùy vào mục đích sử dụng mà rau má được chế biến thành nhiều cách khác nhau.

nhung ai khong nen an rau ma

Những ai không nên ăn rau má. Rau má có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe như tăng cường trí nhớ, tốt cho tim mạch...

- Giúp hạ sốt: bạn dùng rau má rửa sạch rồi nấu với xâm xấp nước sôi khoảng 15 phút thì chắt lấy nước. Mỗi giờ cho bé uống vài thìa nước này để hạ sốt cho trẻ.

- Tăng trí nhớ: Dùng rau má sấy khô, tán bột và uống chung với sữa mỗi ngày 3-5g.

- Tốt cho tim mạch: ăn rau má có thể giúp giảm sưng và cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Rau má còn giúp bạn giảm cholesterol trong máu, hạn chế được tai biến do xơ vữa động mạch máu.

- Làm đẹp: Nước rau má có tác dụng dưỡng ẩm cho da, làm chậm quá trình lão hóa, trị mụn, trị sẹo, cải thiện tuần hoàn và cải thiện trí nhớ...

- Làm lành vết thương: trong rau má có chứa chất triterpenoidscó công dụng tăng tốc độ chữa lành vết thương. Chất này giúp tăng cường chất chống oxy hóa cho vết thương đồng thời cung cấp máu và tăng cường da cho khhu vực bị thương.

- Giảm stress: Triterpenoids trong rau má cũng có thể làm giảm sự lo lắng và tăng cường chức năng tâm thần trong một số cá nhân.

Bên cạnh đó dân gian còn sử dụng rau má trong rất nhiều mục đích chữa bệnh như:  vẩy nến, eczema, nhiễm trùng hô hấp, viêm loét, cảm lạnh, viêm gan, động kinh, mệt mỏi, sốt, hen suyễn và bệnh giang mai...

Những ai không nên ăn rau má

Bệnh nhân tiểu đường

Rau má làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Bởi vậy mà những người cho cholesterol cao và mắc bệnh tiểu đường nên tránh làm dụng rau má nhiều để không khiến bệnh thêm nặng.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Với những mẹ bầu có cơ địa yếu nếu dùng nhiều rau má chắc chắn là không tốt. Rau má có tính hàn và dễ gây lạnh bụng. Bởi vậy nếu ăn nhiều sẽ gây tiêu chảy. Hơn nữa nếu dùng nước rau má sống để uống sẽ có nguy cơ bị rối oạn tiêu hóa, ngộ độc vì vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao.

Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ đang mang thai và cho con bú nên tránh ăn rau má. Do các chất cho trong loại rau này có thể dẫn đến khả năng sảy thai cho chị em, vô cùng nguy hiểm.

Nếu đa từng có tiền sử sảy thai, động thai, sức khỏe yếu, hệ tiêu hóa không ổn định thì mẹ bầu không nên uống nước rau má, trừ khi được bác sĩ cho phép.

nhung ai khong nen an rau ma 1

Những ai không nên ăn rau má. Phụ nữ có thai và sau sinh không nên ăn rau má

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo, phụ nữ không nên sử dụng nhiều rau má bởi sẽ làm giảm khả năng thụ thai. Do vậy nếu đang muốn có con thì nên hạn chế loại rau này.

Người đang dùng thuốc chống trầm cảm

Rau má có thể tương tác với các thuốc gây buồn ngủ và thuốc chống co giật, barbiturat, benzodiazepin, thuốc mất ngủ, và các thuốc chống trầm cảm...

Bên cạnh đó, rau má cũng có thể làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường uống khác, cũng như các thuốc hạ cholesterol.

Rau má cũng có thể làm giảm tác dụng an thần khi dùng với các loại thuốc cảm lạnh và ho, hoặc khi uống rượu.

Lưu ý khi sử dụng rau má

Do có tính thảo dược cao nên sử dụng rau má bạn nên cẩn trọng.

- Uống nhiều nước rau má có thể gât nhức đầu, thậm chí là mất ý thức thoáng qua.

- Mỗi người trung bình mỗi ngày chỉ nên ăn 40g rau má nhưng không được dùng quá 1 tháng. Sau mỗi đợt cần nghỉ ít nhất nửa tháng rồi mới ăn tiếp.

- Phụ nữ mang thai, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh gan, tiền sử bệnh tổn thương da, ung thư hoặc đang sử dụng một số loại thuốc thì không nên dùng rau má.

- Rau má thường được ăn sống hoặc ép trực tiếp lấy nước. Do đó, khi sử dụng cần rửa thật sạch với nước để phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

comment Bình luận

largeer