Những ai không nên ăn thịt gà?

Những ai không nên ăn thịt gà? Thịt gà là thực phẩm bổ dưỡng được rất nhiều người yêu thích và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên món ăn này lại không được khuyến khích với những người bị huyết áp cao, người bị mỡ máu hay sỏi thận...
28/02/2018 14:06

Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

Thịt gà là thực phẩm bổ biến trong mâm cơm của người Việt, nhất là trong mâm cỗ, tiệc... Thịt gà có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon kích thích vị giác như: xé phay, nướng, quay hay luộc...

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài những chất albumin và chất béo, thì thịt gà còn chứa các vitamin A, C, B2, E, B1,canxi, sắt, photpho… Đây là một loại thực phẩm chất lượng cao, cơ thể con người có thể dễ hấp thu và tiêu hoá.

Không chỉ là một món ăn ngon mà chính hàm lượng dinh dưỡng cao có trong thịt gà mà món ăn này còn được dùng để bồi bổ cơ thể, tăng cường thể lực và chữa bệnh.

nhung ai khong nen an thit ga

Những ai không nên ăn thịt gà? Thịt gà là món ăn bổ dưỡng có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường thể lực...

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các giống gà khác nhau như: gà ri, gà tam hoàng, gà đông tảo, gà lai tạo của nước ngoài hay gà công nghiệp. Tùy vào mỗi giống loại và thức ăn mà gà có giá  trị dinh dưỡng khác nhau.

Có thể kể ở đây là loại gà ri với hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn những loại khác. Cụ thể là  các axitamine trong gà ri cao quý hơn các gà khác trong khi gà công nghiệp hàm lượng thấp hơn.

Trong Đông y, thịt gà được gọi là nhục kê và thịt gà được phân biệt ra gà trống và gà mái. Gà trống thịt có vị ngọt, tính ấm, không động có tác dụng nuôi dưỡng bảo quản, vệ khí bên ngoài, bổ trung an thai, liền xương, trị bệnh ứ nước trong người, tê dại. Thịt gà mái có vị chua, tính bình không độc, trị phong hàn thấp chữa bị thương gãy xương, băng huyết và bạch đới.

Theo khoa học hiện thì trong thịt gà có chứa nhiều protein cùng các khoáng chất khác như canxi, photpho, sắt cũng các loại vitamin A, E, C nên có tác tác dụng trong việcôn trung ích khí, ích tinh, dùng trị gầy mòn, tiểu nhiều lần, sinh đẻ ít sữa, hư nhiệt sau sinh.

Bởi vậy mà thịt gà thường được dùng cho phụ nữ sinh đẻ. Hầm thịt gà với tam thất có tác dụng cầm máu, nâng cao sức khỏe. Rối loạn kinh nguyệt dùng thịt gà hầm ngải cứu ăn rất tốt.

Không chỉ với thịt gà mà trứng gà hay còn gọi là kê tử cũng là một thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Ttrong Đông y kể tử có vị ngọt tính bình, không độc trừ các chứng lị, trị rôm xảy, an thai chữa tê bại. Dùng trứng gà bồi dưỡng sau bồi bổ sức khỏe.

Lòng trắng trứng gà còn có tác dụng giải độc rất tốt. Do vậy có thể dùng lòng trắng trứng gà để hút độc rất tốt. Vỏ trứng gà khi nghiền thành bột cũng có thể được sử dụng để chữa các bệnh về hôi miệng, ho gà, đau dạ dày.

Trong con gà màng mề gà gọi là kê nội kim thường bóc ra phơi hoặc sấy khô có thể chữa bệnh. Nó có tác dụng tiêu thức ăn, và  dùng cho rất nhiều trường hợp khác.

Gan gà cũng là vị thuốc: Theo như Đông y gan gà có vị ngọt đắng, tính ấm không độc, bổ thận, tráng dương, chữa đau bụng, an thai, kém mắt, ra máu, gan gà nhiều vitamine A. Gà không có gì độc nên hầu hết trẻ em và người già đều dùng được.

Những ai không nên ăn thịt gà?

Tuy thịt gà là món ăn bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì ở một số trường hợp nếu dùng thịt gà có thể khiến cho sức khỏe bị giảm sút cũng như làm bệnh tình thêm nghiêm trọng.

Người bị cao huyết áp, tim mạch

Theo bác sĩ Trung cho biết trong y học hiện đại da gà và lòng trắng trứng chứa nhiều mỡ, cholesterol. Do vậy những người huyết áp cao, bệnh tim mạch không nên ăn nhiều thịt gà đặc biệt lòng trắng trứng và da gà.

Ở những trường hợp mà sau mổ ăn thịt gà bị ngứa bác sĩ Trung cũng giải thích rằng đây là do cơ địa của từng người.

Người bị vết thương hở

Sẹo lồi được hình thành do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân là do vết thương hở tự thân cơ thể không thể khắc phục được và do ăn uống không kiễng cữ.

Thịt gà là món ăn có tính nóng nên dễ gây ra hiện tượng sưng và mưng mủ vết thương. Những vết mủ đó khiến da lâu lành và dễ bị viêm nhiễm hình thành sẹo xấu trên da.

Do vậy khi mà cơ thể có những vết thương hở thì tốt nhất  bạn nên để lành sẹo để tránh việc gây sẹo lồi trên da.

nhung ai khong nen an thit ga 1

Những ai không nên ăn thịt gà? Những người bị sỏi thận, huyết áp cao, bệnh tim mạch không nên ăn thịt gà

Người bị thủy đậu

Những người bị thủy đậu là đối tượng cần phải kiêng ăn thịt gà. Không chỉ dùng thuốc đều đặn mà người bị thủy đậu cần chú ý rất nhiều đến ăn uống. Theo đó nếu bị thủy đậu mà ăn thịt gà, nhất là da gà sẽ gây ngứa ở những nốt thủy đậu và để lại sẹo sau khi khỏi bệnh.

Người bị sỏi thận

Một đối tượng nữa cũng cần phải kiêng thịt gà là người bị sỏi thận. Nguyên nhân là do thịt gà là thực phẩm rất giàu protein nên sẽ khiến cho lượng oaxlate trong nước tiểu tăng lên.

Điều này gây hình thành các loại sỏi và tăng kích thước sỏi thận khiến bệnh nặng hơn. Do vậy đây là đối tượng cần phải kiêng thịt gà.

Thai phụ mang bầu con trai

Những thai phụ mang bầu con trai nếu ăn nhiều thịt gà sẽ làm giảm kích thước 'cậu nhỏ' của thai nhi. Nguyên nhân là do ảnh hưởng xấu của hóa chất phthalate có trong thịt gà.

Ngoài ra những thai phụ khi ăn quá nhiều thịt gà còn khiến cho thai nhi chào đời với các động mạch bị chặn. Điều này có thể khiến cho em bé bị đột quỵ hay mắc các bệnh về tim.

Khi ăn thịt gà, kị nhất là ăn cùng rau kinh giới. Nếu 2 chung 2 thực phẩm này sẽ gây ra hứng đầy bụng, khó tiêu. Nếu ăn thường xuyên có thể khiến bạn khó đi ngoài.

comment Bình luận

largeer