Những sai lầm khi chế biến thịt gà

Những sai lầm khi chế biến thịt gà? Thịt gà là món ăn quen thuộc trong mâm cơm hàng ngày của gia đình Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chế biến thịt gà đúng cách, và đa số các bà nội trợ đang đầu độc gia đình mình bằng những thói quen nguy hại từ chế biến thịt gà.
20/02/2018 10:41

Không chỉ là món ăn không thể thiếu trong những mâm cỗ, cúng lễ những dịp quan trọng mà hiện nay thịt gà trở nên phổ biến hơn ở trong mâm cơm của mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên việc chế biến sai lầm thịt gà không khác nào bạn đang tự tay đầu độc cả gia đình mình. Bạn cần phải bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.

nhung sai lam khi che bien thit ga 1

Những sai lầm khi chế biến thịt gà. Thịt gà là món ăn quen thuộc trên mỗi mâm cỗ của người Việt

Rã đông từ từ

Nếu bạn có ý định dùng thịt gà vào bữa tối nhưng lại lấy thịt gà từ tủ đá ra rã đông ngay từ chiều thì hãy bỏ ngay. Đây là thói quen độc hại sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe bạn và gia đình.

Nguyên nhân là do nhiệt độ phòng hầu như luôn nằm trong khoảng điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi (từ khoảng 5-60 độ C), và vi khuẩn có thể bắt đầu nhân đôi sau 20 phút nên việc rã đông thụ động miếng thịt (hay cả con gà) trong nhiều tiếng đồng hồ như vậy là quá đủ thời gian để vi khuẩn salmonella (gây ngộ độc, tiêu chảy...) và các loại vi khuẩn gây hại khác có thể làm hại bạn.

Do vậy thay vì rã đông theo kiểu trên thì bạn có thể chủ động để thịt  từ ngăn đá xuống ngăn dưới tủ lạnh từ sớm, hoặc cho thịt vào túi kín và ngâm trong nước. Như vậy thịt sẽ rã đông tốt hơn, nhanh hơn, giảm thiểu nguy cơ gây hại.

Không bỏ phổi trong thịt gà

Phổi gà rất dễ có các ký sinh trùng sinh sống như giun sán, vi khuẩn kháng nhiệt, ưa nhiệt... nấu chín cũng không thể loại bỏ được chúng. Do đó, cần tuyệt đối không ăn phổi gà.

Rửa thịt gà không đúng cách

Hầu hết các bà nội trợ thường có thói quen rửa thịt gà trước khi nấu. Tuy nhiên điều này lại rất có hại gây nhiễm độc và khiến vi khuẩn lây lan ra xung quanh.

Trên gà thường có vi khuẩn Campylobacter, và chúng cũng là nguyên nhân gây ra các ca ngộ độc thực phẩm ở Anh.  Phần lớn các trường hợp là do thịt gia cầm bị nhiễm khuẩn. Các triệu chứng bao gồm: Tiêu chảy, đau bụng, sốt, mệt mỏi.

nhung sai lam khi che bien thit ga

Những sai lầm khi chế biến thịt gà. Rửa thịt gà trước khi nấu ăn có thể gây nhiễm độc và lây lan vi khuẩn ra xung quanh

Những người mắc bệnh sẽ hết trong vài ngày, nhưng có thể loại vi khuẩn này ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Vi khuẩn Campylobacter cũng có thể gây chết người, đối tượng có nguy cơ cao nhất là trẻ em dưới năm tuổi và người già.

Nếu bạn rửa thịt gà trước khi nấu không đúng cách sẽ vô tình khiến vi khuẩn Campylobacter có cơ hội lan rộng ra tay, các bề mặt, quần áo và dụng cụ nhà bếp do nước rửa thịt bắn ra ngoài.

Để hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ vi khuẩn campylobacter, người tiêu dùng chọn mua thịt gà đã qua sơ chế tại các cơ sở có uy tín. Sau khi mua có thể nấu ngay mà không cần rửa lại, hạn chế tiếp xúc với thịt gà sống.

Loại bỏ da và xương trước khi nấu

Việc để lại cả phần da gà khi nấu không chỉ giúp món ăn thêm đẹp mắt hơn mà nó còn là lớp phủ bên ngoài bảo vệ thịt khỏi lượng nhiệt thừa và giữ lại độ ẩm, giúp thịt không bị quá khô, bã. Trong khi đó, xương sẽ hấp thụ một lượng nhiệt nhất định, tuy có thể khiến thời gian nấu bị dài ra nhưng thịt sẽ ngon hơn.

Chế biến ngay sau khi lấy thịt ra từ tủ lạnh

Việc này sẽ khiến miếng thịt không chín kỹ được phần bên trong, có chảy nước đỏ bên trong. Đây là điều rất nguy hại và chắc bạn biết thịt gà sống là thứ đặc biệt không nên ăn.

Thịt gà kỵ kết hợp với tỏi và hành sống

Khi chế biến thịt gà chúng ta thường có thói quen ăn thịt gà chấm muối kèm với vài lát hành củ khô hay vài miếng tỏi, nhất là nam giới.

nhung sai lam khi che bien thit ga 2

Những sai lầm khi chế biến thịt gà? Thịt gà kiêng kị kết hợp với hành tỏi sống

Tuy nhiên theo Đông y thì thịt gà có tính ngọt, ấm, tỏi có tính nhiệt và hành có tính hàn. Nếu chúng  kết hợp với nhau sẽ khiến tăng nhiệt hay nóng lạnh giao tranh khiến khí huyết bị tổn thương.

Ăn thịt gà chấm muối vừng là một sự kết hợp sai lầm với người ăn. Bởi vừng có tác dụng dưỡng can, dưỡng huyết khu phong. Khi thực phẩm dưỡng huyết khu phong kết hợp với thịt gà tính ấm sẽ khiến bạn mắc chứng đau đầu chóng mặt, u tai, toàn thân run rẩy, ngứa ngáy trong đầu, não.

Thịt gà kỵ ăn với cá chép, tôm

Thịt gà tính ôn, cá chép tính hàn khi kết hợp 2 thực phẩm này sẽ khiến bạn dễ dàng bị nổi mụn, phát nhọt.

Thịt gà và tôm khi kết hợp với nhau sẽ gây nên hiện tượng động phong - ngứa ngáy khắp người. Vì cả hai thực phẩm này đều thuộc tính ôn.

comment Bình luận

largeer