Cách luộc gà đẹp và ngon ngày tết

Cách luộc gà đẹp và ngon ngày tết. Mỗi dịp tết đến xuân về, gia đình nào cũng chọn mua những con gà trống đẹp, khỏe để bày lên bàn thờ. Luộc gà tưởng là công việc đơn giản nhưng để có một con gà cúng đẹp, da vàng óng không bị co rút thì không phải bà nội trợ nào cũng biết.
12/02/2018 08:00

Cách luộc gà cúng không giống như gà luộc bình thường. Bạn cần phải khéo léo, tỉ mỉ để gà cúng luôn có màu vàng ươm, đẹp mắt, thịt chín đều lại không bị nát.

Chọn gà trước khi luộc

Để có một con gà ngon, đẹp mắt thì đầu tiên bạn cần chú ý ngay từ bước chọn gà. Khi chọn gà bạn chú ý chọn những con khỏe mạnh, có mào đỏ tươi, lông mượt, gà nhanh nhẹn và linh hoạt. Mỏ gà không có hiện tượng chảy nhớt. Chân gà thẳng và sáng bóng, có màu vàng đều.

cach luoc ga dep va ngon ngay tet

Cách luộc gà đẹp và ngon ngày tết. Muốn gà được ngon và đẹp bạn cần chú ý ở ngay khâu chọn gà

Nhiều chị em rất ngại làm gà nên khi mua gà xong sẽ nhờ người bán làm sạch gà rồi mới mang về luộc. Nếu có điều kiện bạn nên làm gà ở nhà rồi luộc, như vậy gà cũng sẽ được tươi ngon ngọt nước hơn ạ.

Trước khi thịt gà bạn nên vạch lông gà để kiểm tra da gà có bóng bẩy, mềm mại không. Kiểm tra cánh gà xem có nhìn được thấy tia máu và thịt không vì da gà mỏng, dưới cánh gà không có mỡ là được.

Món gà luộc sẽ ngon hơn khi gà được lựa chọn cẩn thận. Khi chọn gà bạn cũng nên lật cánh xem gà có bị tiêm thuốc không. Nếu thấy xuất hiện chấm đỏ, xung quanh phồng lên và có vệt đen thì không nên chọn.

Cách tạo dáng con gà trước khi luộc

Để con gà cúng được đẹp thì người ta thường mổ moi và sạch con gà. Sau khi làm sạch gà cần rửa sạch tết để nước không bị đục.

Để gà luộc có hình dáng đẹp, đầu tiên bạn cần dùng lạt mềm để buộc gà. Nếu nạt buộc cứng và sắc bạn cần ngâm lạt trong nước ấm một lát rồi mới buộc gà.

- Tạo dáng gà bay: Bạn nhẹ nhàng bẻ hai cánh gà vắt lên lưng gà. Sau đó dùng lạt buộc phần khớp xương cánh gà, nhớ là không buộc quá chặt kẻo làm rách cánh gà.

- Tạo dáng gà chầu: Bạn lấy dao rạch cổ gà ra hơi to một chút, sau đó nhét hai cánh gà vào trong cổ. Cho phần đầu cánh thò ra ngoài miệng gà. Nên nhét hai cánh cùng lúc thì hai cánh sẽ được đều hơn.

cach luoc ga dep va ngon ngay tet 2

Cách luộc gà đẹp và ngon ngày tết. Cần tạo dáng gà trước khi cho vào luộc

- Tạo dáng gà quỳ: Bạn bẻ chân gà quặt về phía sau. Sau đó dùng lạt buộc cố định lại sao cho nhìn gà như đang quỳ vững chắc.

Cách luộc gà

Nguyên liệu: gà, hành, gừng, mỡ gà nghệ

Cách luộc:

- Đầu tiên bạn cho gà đã chuẩn bị vào nồi và đổ nước lạnh ngập thân gà. Tuyệt đối không cho vào nước nóng vì sẽ khiến da gà gặp nóng đột ngột sẽ co lại và dễ bị rách.

- Bạn đun gà trên lửa vừa đến lúc nồi nước sôi lăn tăn thì hớt bỏ bọt. Không nên để sôi sùng sục và cứ thể để khoảng 7- 8 phút.

- Sau đó bạn nướng một củ gừng, 1 củ hành đạp dập và bỏ và nồi nước luộc gà rồi luộc tiếp. Nếu là gà cúng thì luộc thêm 5 phút, còn nếu là gà ăn thì luộc 10 phút.

cach luoc ga dep va ngon ngay tet 1

Cách luộc gà đẹp và ngon ngày tết. Sau khi luộc gà xong bạn nên ngâm gà trong 5 phút rồi mới vớt gà ra nhé

- Bạn tắt bếp, đậy vung và ngâm gà trong nước thêm 5 phút nữa. Để kiểm tra gà đã chín chưa bạn có thể dùng đũa chọc vào gà. Nếu thấy đâm  gà dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ nữa thì là gà đã chín.

Cách luộc gà ngon, màu vàng ươm

- Muốn gà được giòn thì khi vớt gà ra bạn thả ngay vào nước lạnh. Khi gà nguội hẳn thì vớt ra và để ráo nước. Tùy thuộc vào kích cỡ con gà to hay nhỏ mà bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc sao cho phù hợp.

- Bạn tiếp tục giã nát củ nghệ rồi vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã rán vàng. Khi thấy gà đã ráo nước thì bạn quét một lớp hỗn hợp này đều lên phần da gà. Như vậy gà luộc của bạn sẽ trông thật bóng bẩy và căng mượt hấp dẫn.

- Cuối cùng là tháo dây buộc gà và bày ra đia. Phía mỏ gà cài bông hoa hồng hoặc hoa tỉa từ củ hành lá xanh, cà chua, quả ớt.... Tiết và lòng gà bạn lại nhét vào bụng gà.

cach luoc ga dep va ngon ngay tet 3

Cách luộc gà đẹp và ngon ngày tết. Dùng nghệ và mỡ gà trộn vào với nhau, quét lên mình gà sẽ giúp gà cúng đẹp hơn

Trên đây là cách luộc gà cúng ngon lại đẹp mắt. Theo kinh nghiệm dân gian thì gà luộc xong để nguội rồi bày ra đĩa, bạn đặt sao cho đầu gà hướng lên và ngậm bông hoa để cầu sự an lành, đón nhận hạnh phúc, tiền tài trong năm mới.

Gà cúng được luộc chín có màu đẹp mắt sẽ giúp cho mâm cơm ngày Tết bày trên bàn thờ hấp dẫn hơn.

Chúc bạn thành công và có một cái Tết an lành bên người thân và gia đình.

comment Bình luận

largeer