Những ai không nên dùng băng vệ sinh

Những ai không nên dùng băng vệ sinh. Tampon là một dạng băng vệ sinh hình ống rất tiện lợi cho các bạn nữ. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng được loại băng vệ sinh này đâu nhé.
08/01/2018 08:50

Băng vệ sinh Tampon là gì?

Tampon là một dạng của băng vệ sinh có hình dáng như một chiếc que và chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay. Mỗi tampon thường dài từ 4 đến 5 cm và được làm từ cotton hoặc sợi tổng hợp có khả năng thấm hút cao.

Bên ngoài của tampon được làm bằng nhựa hoặc bìa cứng được thiết kế như một ống tiêm với hai ống lồng vào nhau: ống bên ngoài (ống hút) và ống bên trong (ống tiêm). Ống bên ngoài có đầu tròn, hình cánh hoa và bề mặt trơn mịn. Lớp bông tampon được đặt bên trong của ống ngoài. Ống bên trong được bọc trong ống ngoài và được giữ bằng cơ chế khóa. Tampon có một đoạn dây nhỏ để tiện cho các nàng sử dụng lấy ra và kiểm soát.

nhung ai khong nen su dung bang ve sinh

Những ai không nên dùng băng vệ sinh. Sử dụng tampon giúp các bạn gái bận động, bơi lội thoái mái không lo "lộ hàng"

Tuy là băng vệ sinh, có cùng chức năng thấm hút nhưng cơ chế hoạt động của tampon có sự khác biệt lớn so với băng vệ sinh dạng cánh.

Ống bên ngoài của tampon được đưa vào âm đạo, sau đó ống trong được đẩy vào ống ngoài (các nàng dùng ngón tay để đẩy nhé). Như vậy, tampon sẽ "trốn" vào trong âm đạo và thấm hút kinh trong đó luôn, không cho kinh nguyệt chảy ra ngoài.

Tampon là loại băng vệ sinh nhỏ gọn và rất tiện dụng. Ưu điểm nổi bật của loại băng vệ sinh này là giúp con gái thoải mái và tự nhiên khi đi bơi hoặc chơi thể thao mà không cần lo lắng. Tuy nhiên thì việc sử dụng tampon cũng khá là phức tạp so với những loại băng vệ sinh thông thường. Do nếu không áp dụng đúng cách thì rất dễ dần tới những hậu quả khó lường.

Những ai không nên dùng tampon

Người dễ bị dị ứng

Tuy là loại băng vệ sinh tiện dụng nhưng không phải ai cũng thích hợp khi sử dụng tampon. Nguy cơ gây kích ứng của loại băng vệ sinh này khá cao, và khi đã gây ảnh hưởng thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Nó có thể gây đau đầu, sốt, ngứa ngáy, về lâu dài sẽ dẫn tới viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, thậm chí ảnh hưởng tới chức năng sinh sản…

Do vậy mà với những trường hợp dễ bị kích ứng, dị ứng với các đồ dùng lạ, mới, hoặc những bạn có cơ địa nhạy cảm cần hết sức cân nhắc khi dùng tampon.

nhung ai khong nen su dung bang ve sinh 1

Những ai không nên dùng băng vệ sinh. Những người dễ bị dị ứng thì không nên sử dụng tampon

Người mắc bệnh phụ khoa

Tampon có khả năng gây viêm nhiễm cao gấp nhiều lần so với các loại băng vệ sinh khác. Nguyên nhân là do tampon được đặt trực tiếp bên trong “cô bé”. Khi ở trong môi trường yếm khí quá lâu, nó sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại phát triển.

Điều này không chỉ khiến việc chữa trị bệnh khó khăn hơn mà còn có thể làm cho tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Lời khuyên cho các bạn là không nên sử dụng tampon khi bản thân đang mắc một trong số các bệnh phụ khoa hoặc bị viêm nhiễm “cô bé”. Với những người chưa mắc bệnh cũng nên chú ý tới vệ sinh vùng kín khi dùng loại băng vệ sinh này.

Người có tiền sử sốc độc tố

Sốc độc tố là một trong các trường hợp nguy hiểm nhất khi sử dụng tampon. Khi để tampon trong cơ thể quá lâu (quá 8 giờ), sẽ gây sinh ra nhiều vi khuẩn và gây nhiễm độc trong cơ thể.

nhung ai khong nen su dung bang ve sinh 2

Những ai không nên dùng băng vệ sinh. Những người bị sốc độc tố không nên sử dụng tampon

Biểu hiện của sốc độc tố thường là nhức đầu, chóng mặt, sốt cao, nôn mửa, đau họng, đau cơ, về lâu dài có thể gây sảy thai… Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp sốc nặng và không được cấp cứu kịp thời còn gây ra các biến chứng như mất chân, tay, thậm chí dẫn tới tử vong.

Do đó, với những người đã từng có tiền sử sốc độc tố, cách tốt nhất là không nên dùng tampon để đảm bảo an toàn.

Những nhược điểm của tampon

Tuy được biết đến với nhiều ưu điểm tiện dụng nhưng tampon cũng ẩn chứa nhiều nhược điểm gây hại cho sức khỏe bạn. Cơ chế hoạt động của tampon là được đặt trong âm đạo để hút kinh ngay bên trong nên rất dễ khiến kinh nguyệt còn tích lũy bên trong. Điều này tạo điều kiện cho vi sinh vật sinh sôi và gây nhiễm trùng.

Nhược điểm nữa của tampon là chúng rất dễ gây ra rách màng trinh. Các bạn gái không hề biết màng trinh có khả năng đàn hồi ra sao, dày mỏng thế nào... do đó mà việc ddwa tampon vào hay rút ra đều có thể gây rách màng trinh.

Một nhược điểm đáng phải lưu ý của sản phẩm này là nó dễ gây ra sốc độc tố với biểu hiện đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, sốt cao....

Đây là hội chứng khi bạn bỏ quên tampon trong âm đạo quá 8 tiếng đồng hồ. 

Do đó mà các bạn luôn nhớ thay tampon từ 4-6 tiếng từ lúc đưa vào. Tránh sử dung tampon qua đêm hoặc khi đi ngủ mà thay vào đó nên sử dụng băng vệ sinh có cánh thông thường.

nhung ai khong nen su dung bang ve sinh 3

Những ai không nên dùng băng vệ sinh. người mắc bệnh phụ khoa cũng không nên sử dụng tampon

Nhiều trường hợp khi sử dụng tampon mà kinh nguyệt vẫn có thể tràn ra ngoài thì đó có thể là do bạn chưa chọn đúng size của tampon mà thôi.

Để tampon phát huy hết công năng của nó, trước hết các bạn hãy chọn loại tampon có độ thấm hút phù hợp với lượng kinh nguyệt của mình. Ví dụ như nếu trước 4 giờ đã phải thay tampon, bạn nên chọn loại thấm hút nhiều hơn. Còn sau khoảng thời gian đó mà thấy tampon chưa thấm hút nhiều thì nên chuyển sang loại thấm hút ít hơn.

Trên đây là những chia sẽ thú vị về loại băng vệ sinh tiện dụng tampon và những chứng bệnh buộc bạn gái phải nói không với tampon.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn luôn xinh đẹp và khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer