Những bước vệ sinh mũi an toàn và hiệu quả

Khi môi trường bị ô nhiễm, việc vệ sinh mũi đúng cách cũng là điều không thể thiếu để bảo vệ sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết chính xác nên vệ sinh mũi như thế nào cho đúng, tránh gây hại tới mũi. Dưới đây là 5 bước vệ sinh mũi an toàn và hiệu quả bạn nên tham khảo.
12/12/2021 20:24

Bước 1: Rửa tay sạch sẽ

Nhiều người không có thói quen rửa tay trước khi vệ sinh mũi. Đây là một thói quen gây ảnh hưởng sức khỏe. Do tay là bộ phận tiếp xúc với nhiều đồ dùng, vật dụng nên có chứa rất nhiều bụi, vi khuẩn gây bệnh mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Việc này có thể gây ảnh hưởng hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị lây truyền các vi khuẩn gây bệnh. Để đảm bảo vệ sinh cũng như an toàn sức khỏe, chúng ta nên rửa tay trước và sau khi vệ sinh mũi.

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ

Để vệ sinh mũi, chúng ta cần chuẩn bị các dụng cụ bao gồm một bình chứa và dung dịch nước muối. Đối với bình chứa, bạn có thể mua bình đã có sẵn dung dịch, hoặc có thể sử dụng một ống tiêm có bầu hay bình neti pot. Tất cả các dụng cụ này đều có thể dễ dàng mua được tại các nhà thuốc.

vesinhmui

Bước 3: Pha dung dịch muối vệ sinh đường mũi

Nếu bạn đã chọn mua bình có chứa sẵn dung dịch để rửa mũi thì không cần thực hiện bước này. Nếu chọn cách pha dung dịch rửa mũi tại nhà, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu có sẵn. Bắt đầu bằng việc sử dụng 1 đến 2 cốc nước ấm.

Sau đó thêm 1/4 đến 1/2 thìa cà phê muối iot và một chút soda (loại được dùng khi làm bánh). Soda sẽ làm dịu các tác động của muối.

Lưu ý rằng cần sử dụng nước cất hoặc nước đã vô trùng hay nước đã đun sôi trước đó và để nguội để pha dung dịch muối vệ sinh đường mũi.

Bước 4: Bơm nước qua từng bên mũi 

Bơm nước lần lượt qua từng bên mũi bằng bình neti pot hoặc bơm tiêm. 

– Nếu dùng neti pot thì cần nghiêng người về phía bồn rửa hoặc chậu một góc 45 độ. Nghiêng đầu để khi nước muối chảy từ mũi này sang mũi kia sẽ rơi vào đúng chậu. 

– Nếu sử dụng bơm tiêm, lưu ý bơm nước một cách dứt khoát để tạo áp lực. Xì ra bằng đường mũi bên kia. Không nên hỉ cả hai bên lỗ mũi cùng một lúc vì sẽ làm tăng áp suất ở tai trong, đưa ngược vi khuẩn vào sâu hơn trong xoang. Bạn có thể lặp lại 3-4 lần để mũi sạch.

Bước 5: Vệ sinh bằng khăn giấy

Sau khi vệ sinh mũi xong, bạn nên dùng khăn hoặc giấy vệ sinh dùng một lần rồi vứt bỏ. Sau đó làm sạch một cách triệt để các dụng cụ đã sử dụng và để chúng tự khô trong không khí. Nhớ cất ở một nơi sạch sẽ, khô ráo cho lần sử dụng tiếp theo.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer