Những điều cần biết về giãn dây chằng gối

Giãn dây chằng gối là tình trạng gây khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt. Nếu như người dùng không phát hiện sớm dễ gây ra nhiều hệ lụy không ngờ.
31/07/2018 07:21

Giãn dây chằng gối và nguyên nhân

Ở vùng đầu gối, có nhiều sợi dậy chằng như dậy chéo trước, chéo đằng sau, gây chằng bên… chúng có tác dụng bao bọc khớp. Khi sinh hoạt trong cuộc sống hay thi đấu chúng ta gặp phải tai nạn khiến khớp gối chấn thương… Điển hình là việc giãn dây chằng đầu gối, đứt dây chằng hay gọi là bong gân.

Thông thường giãn dây chằng gối diễn ra do các nguyên nhân bị ngã, chơi thể thao không đúng cách, mang vác vật nặng, bị đánh hay tai nạn.

Có một thống kê cho rằng 70% trường hợp giãn dây chằng gối do chơi thể thao. Chân đang chạy bị xoắn vặn một cách đột ngột, hay bàn chân bị cố định một cách đột ngột do bị người khác dẫm, xoay chuyển hướng quá nhanh, bàn chân tiếp đất không chuẩn… Cơ bản giãn dây chằng đầu gối chỉ nên gây ra cơn đau gối vậy nên người bệnh chỉ tưởng bệnh đau gối bình thường và không đi khám chữa.

gian-day-chang-dau-goi-1

Những điều cần biết về giãn dây chằng gối - Bệnh giãn dây chằng đầu gối

Dấu hiệu của giãn dây chằng gối

Sau khi gặp tai nạn gây giãn dây chằng, người bệnh sẽ có thể nhận thấy đầu gối xưng bằng mắt thường. Các cơn đau kéo dài sau đó sẽ làm giảm khả năng vận động bình thường hàng ngày và ảnh hưởng đến các công việc, nhất là vận động viên.

Thời gian khoảng 2 3 tuần đến 1 tháng sau đó, ở vị trí bị giãn dây chằng gối sẽ xuất hiện teo cứng cơ ở phần phía trước, dù cho đã hết hiện tượng đau nhức. Có thể nói rằng, nhiều người bệnh không có gì để giữ cố định phần này nên sẽ lỏng khớp gối và tiếp theo là bị bán trật ra ngoài gây đau đớn. Trong trường hợp các cơ của đầu gối còn khỏe mạnh thì bù lại chức năng của dây chằng, người bệnh không còn bị lỏng gối nữa.

Thời gian sau đó, đầu gối đau đớn và đau khi đi lại, mâm chày sẽ bị bán trật nhiều lần. Sụn có thể bị thoái hóa, ngày một nặng làm đầu gối hư nặng hơn.

Điều trị giãn dây chằng gối

Khi bị chấn thương về dây chằng không được chườm các loại cao nóng như salonpas, Perskidol hay Deep Heat. Chúng chỉ tác dụng tốt với các chấn thương về co cơ. Nếu như bong gân, căng cơ dùng sẽ làm sẽ tình trạng xấu hơn vì trở nên sưng, dây chằng hay cơ bị căng và khó co về tình trạng cũ.

Vậy nên, khi giãn dây chằng gối hay bong gân thì hãy dùng đá lạnh để chườm, nếu có thể thì dùng thuốc gây lạnh như gel lanh, salonpas lạnh để giảm cơn đau. Những thuốc giảm đau như NSAIDs kết hợp với các thuốc chống viêm, phù nề sẽ được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Với những trường hợp này thì để đó, sẽ có thể tự hồi phục sau thời gian hai tháng. Thế nhưng nguy cơ tái phát rất cao nếu ko có sự kết hợp tập luyện phục hồi đúng cách. Ngoài ra đặc biệt phần sụn bao đệm gối sẽ có khả năng sưng to và thậm chí không thể co về trạng thái cũ được. 

chuom-da

Chườm đá để giảm đau 

Nhiều trường hợp được bác sĩ điều trị giãn dây chằng gối bằng cách dùng nẹp để có thể bất động khớp gối.Thế nhưng, việc này có thể là không cần thiết mà chỉ nên áp dụng khi dây chằng ở tình trạng bị đứt 1 hay toàn phần. Thông thường, nếu người bệnh giãn dây chằng gối tuân thủ và thực hiện đúng những hướng dẫn ban đầu của bác sĩ thì dây chằng của họ có thể hồi phục một cách tự nhiên thời gian sau 2 tháng.

Việc điều trị cũng đòi hỏi người bệnh hợp tác, tránh tình trạng vận động quá mạnh gây ảnh hưởng. Nếu như đang có dấu hiện giãn dây chằng thì tốt nhất thăm khám để có biện pháp chữa trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer