Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến ở nhiều người do lối sống và chế độ ăn uống gây ra. Đối với loại bệnh này, các triệu chứng có thể được cải thiện bằng cách ăn các loại thực phẩm làm giảm táo bón.
24/08/2022 12:49
rau

Rau củ

Khoai lang, khoai tây,... là những loại rau củ tương đối điển hình, chúng rất giàu carbohydrate và một lượng chất xơ không hòa tan nhất định.

Những chất xơ này có thể khóa rất nhiều nước trong quá trình tiêu hóa trong cơ thể, sau khi ăn chúng có thể làm cho khối lượng thức ăn cặn bã trong ruột già tăng lên nhanh chóng, sau đó bị ảnh hưởng bởi tác dụng khóa nước, nó cũng có thể có tác dụng giữ ẩm cho ruột

Rau xanh

Các loại rau xanh như cần tây, rau bina, bông cải xanh,… cũng chứa một lượng chất xơ nhất định cùng với rất nhiều chất dinh dưỡng và nước. 

Sau khi ăn không chỉ có thể bổ sung vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người mà còn thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa.

Các loại ngũ cốc thô khác nhau

Chẳng hạn như gạo lứt, ngô, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu,… thuộc loại ngũ cốc thô. Tăng tỷ lệ ngũ cốc thô một cách thích hợp trong lương thực chính, đạt được sự kết hợp hợp lý giữa ngũ cốc thô và mịn có thể có tác dụng nhuận tràng. 

Sữa chua lên men

Sữa chua lên men có chứa men vi sinh, thường được gọi là vi khuẩn tốt, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và làm mềm phân. Sữa chua không chứa chất xơ, nhưng chúng chứa một lượng lớn vi khuẩn axit lactic. 

Sự mất cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột cũng là một trong những yếu tố quan trọng gây ra táo bón. Vi khuẩn lactic có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, có thể thúc đẩy quá trình bài tiết phân.

Đậu và các sản phẩm từ đậu nành

Hầu hết các loại đậu, bao gồm đậu lăng, đậu gà, đậu Hà Lan,... có nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy tiêu hóa tốt và giảm táo bón.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 100 gam đậu nành trưởng thành cung cấp khoảng 26% lượng chất xơ hằng ngày của bạn. Đồng thời, 100 gam đậu cũng chứa một số chất dinh dưỡng khác giúp giảm táo bón, chẳng hạn như kali, axit folic, kẽm và vitamin nhóm B.

(THEO ABOLUOWANG)

comment Bình luận

largeer