Những người sống sót sau COVID mắc phải triệu chứng đáng sợ này hàng tháng sau đó

Một trong những khía cạnh đáng sợ nhất của COVID-19 đó là nhiều người bị nhiễm vi-rút bị một loạt các triệu chứng về thể chất và thần kinh kéo dài
08/04/2021 14:28

Hiện nay theo một nghiên cứu mới, cứ ba người bị nhiễm virus thì có đến một người bị các biến chứng về sức khỏe tâm thần hoặc thần kinh lâu dài hơn. 

34% số người sống sót sau COVID gặp nhiều tình trạng về thần kinh và tâm lý

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Psychiatry về 236.000 bệnh nhân COVID-19, 34% những người sống sót sau COVID nhận được chẩn đoán về tình trạng thần kinh hoặc tâm lý trong vòng sáu tháng kể từ khi nhiễm bệnh, với 17% được chẩn đoán là lo âu và 14%, rối loạn tâm trạng. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những bệnh nhân nhập viện phải chịu đựng những ảnh hưởng thần kinh nghiêm trọng nhất. 

"Tỷ lệ đó tăng dần khi mức độ nghiêm trọng của bệnh Covid-19 tăng lên. Nếu chúng ta nhìn vào những bệnh nhân nhập viện, tỷ lệ đó tăng lên 39%", Maxime Taquet, một nhà nghiên cứu lâm sàng về tâm thần học tại Đại học Oxford cho hay.

vna_potal_covid-19_anh_da_trien_khai_tiem_vaccine_cho_15_trieu_nguoi_5222928

"Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng các bệnh về não và rối loạn tâm thần phổ biến hơn sau Covid-19 so với sau khi bị cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, ngay cả khi bệnh nhân được kết hợp với các yếu tố nguy cơ khác. Bây giờ chúng ta cần xem điều gì sẽ xảy ra sau sáu tháng."

Là một phần của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu từ những người bị COVID với những người bị nhiễm trùng đường hô hấp trong cùng một khung thời gian. Họ phát hiện ra rằng những người có COVID có nguy cơ mắc bệnh thần kinh và tâm thần tăng 44% so với những người đang hồi phục sau bệnh cúm. Họ cũng xác định rằng cứ 50 người thì có một người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Hãy liên hệ với chuyên gia y tế nếu bạn lo sợ mình có thể mắc phải tình trạng này, hãy tiêm vắc-xin khi nó có sẵn cho bạn và để bảo vệ tính mạng của bạn và những người khác.

Mọi chuyên gia sức khỏe đều đồng ý rằng những nguyên tắc cơ bản sau đây, nếu được tuân thủ, có thể giúp chúng ta an toàn hơn cho đến khi chúng ta được tiêm chủng:

  • Đeo mặt nạ
  • Duy trì khoảng cách 
  • Tránh tụ tập đám đông
  • Rửa tay thường xuyên
  • Khai báo y tế

Nhớ đừng bỏ qua việc bổ sung vitamin D. Trong số các lợi ích khác, Vitamin D tăng cường hệ thống miễn dịch. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của quốc gia cho biết: "Nếu bạn thiếu vitamin D, điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng bị nhiễm trùng của bạn. Vì vậy, tôi sẽ không ngại đề xuất và tôi tự thực hiện việc bổ sung vitamin D". 

Đồng thời hãy ăn một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng với nhiều trái cây và rau quả để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Và hơn hết là bạn phải dành thời gian thường xuyên cho bản thân, cho dù đó là tập thể dục, thiền, xem chương trình truyền hình yêu thích, đọc sách hay tắm lâu.  

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer