Những người tuyệt đối không được ăn thịt gà

Thịt gà là món ăn giàu dinh dưỡng, được sử dụng trong nhiều bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, có những người tuyệt đối không được ăn thịt gà do nguy hiểm tới sức khỏe.
10/03/2021 14:46

Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

Trả lời trên báo chí, PGS - TS Lê Bạch Mai - nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, thịt gà có giá trị dinh dưỡng, năng lượng cao hơn thịt lợn xét trong cùng khối lượng phân tích và tỷ lệ protein tiêu hóa cao hơn. Theo bảng xếp hạng 10 loại thịt giàu giá trị dinh dưỡng thì thịt gà đứng đầu, thịt lợn xếp thứ 8, sau mới đến thịt thỏ, thịt bò…

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, thịt gà chứa nhiều vitamin A, E, C, B1, B2, PP và các muối khoáng canxi, phốt-pho, sắt, nên có tác dụng bổ dưỡng chất dinh dưỡng, hỗ trợ cơ thể chống ung thư hiệu quả. Ngoài ra, thịt gà chứa hàm lượng beta-carotene, lycopene, retinol, alpha cao, đều bắt nguồn từ vitamin A có tác dụng tăng cường thị lực.

Đặc biệt, thịt gà cung cấp lượng lớn protein, đây là nhóm chất chính tạo thành cấu trúc của tế bào và ảnh hưởng đến sự phát triển về cân nặng, chiều cao và trí não con người. Ngoài ra, thịt gà chứa ít chất béo, trong lượng chất béo đó lại chứa hàm lượng omega 3 cao, rất tốt cho sức khỏe.

Theo đông y, thịt gà gọi là kê nhục. Gà trống thịt có vị ngọt, tính ấm, không động có tác dụng nuôi dưỡng bảo quản, vệ khí bên ngoài, bổ trung an thai, liền xương, trị bệnh ứ nước trong người, tê dại.  Thịt gà mái có vị chua, tính bình không độc, trị phong hàn thấp chữa bị thương gãy xương, băng huyết và bạch đới.

thit ga

Hình minh họa.

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng có những người tuyệt đối không được ăn thịt gà.

Người mới mổ xong: Từ xưa, dân gian đã truyền tai nhau không được ăn thịt gà sau khi mổ vì sẽ gây ngứa vết mổ, thậm chí nhiễm trùng. Theo khoa học, thịt gà có tính nóng nên rất dễ gây ra hiện tượng sưng, mưng mủ vết thương khiến da lâu lành và dễ viêm nhiễm. Đặc biệt với vết mổ lớn, rộng miệng nếu ăn thịt gà sẽ dễ để lại sẹo.

Người bị thủy đậu: Người bị thủy đậu cần kiêng không nên ăn thịt gà, đặc biệt là da gà vì có thể gây ngứa ở những nốt thủy đậu và để lại sẹo sau khi khỏi bệnh.

Người bị sỏi thận: Thịt gà là loại thực phẩm rất giàu protein nên sẽ khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên và hình thành các loại sỏi. Do đó, người bị sỏi thận không nên ăn hoặc hạn chế ăn thịt gà để tránh tạo sỏi, làm kích thước của sỏi to lên.

Người bị huyết áp cao, tim mạch: Những nhười này không nên ăn da gà vì trong da gà có nhiều mỡ, có thể làm tăng cholesterol.

Lưu ý: Người ta cũng kiêng kỵ ăn chung thịt gà với một số loại thực phẩm khác vì có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Kinh giới: Thịt gà kết hợp với kinh giới sẽ gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu.

Tôm: Thịt gà và tôm khi kết hợp với nhau sẽ gây nên hiện tượng động phong - ngứa ngáy khắp người. Vì cả hai thực phẩm này đều thuộc tính ôn. Ngoài ra, các loại thịt gà cần kiêng ăn cùng với tỏi, rau cải hay gan/bầu dục chó. Nếu ăn cùng sẽ phát ra chứng lỵ; cùng cá chép bị ung nhọt và cùng hành sống sẽ phát chứng trùng hoặc trĩ.

Hồng Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer