Những thói quen xấu dễ khiến bạn bị đau lưng

Đau lưng là tình trạng phổ biến hiện nay, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, cuộc sống thường ngày. Thế nhưng, không phải ai cũng biết nguyên nhân dẫn đến các cơn đau lưng để có những biến pháp khắc phục cho hiệu quả.
24/03/2021 14:14

Đau lưng là do ngồi không đúng tư thế trong thời gian dài

Do-nguoi-benh-ngoi-sai-tu-the

Do tính chất công việc nên không ít người hiện nay phải dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi trước máy tính, ngồi tại nơi làm việc. Việc này sẽ làm tăng nguy cơ bị đau lưng. Bởi vì theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ngồi ở một tư thế quá lâu sẽ tạo áp lực lên phần đĩa đệm, điều này sẽ dẫn đến hiện tượng phồi, lồi ở đĩa đệm, nếu nghiêm trọng có thể tiến triển thành thoát vị đĩa đệm, gây đau nhức lưng nghiêm trọng.

Không chỉ thời gian mà tư thế ngồi cũng tác động rất lớn đến lưng. Bởi vì nếu tư thế ngồi bị sau thì sẽ dẫn đến căng dây chằng và cơ, điều này sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến phần độ cong của cột sống thắt lưng.

Để hạn chế tình trạng đau lưng khi phải ngồi làm việc quá lâu trong ngày thì bạn nên chú ý đổi tư thế ngồi trong mỗi 15 phút, ngồi thì nên có điểm tựa ở phần cong của lưng, giữ cho  phần hông và đầu gối ở một góc độ phù hợp, khi muốn đứng dậy thì nên đẩy ghế nhẹ ra sau rồi di chuyển dần người về phái mép ghế và đứng lên bằng cách duỗi thẳng hai chân, và khi đứng lên thì bạn nên thực hiện một số động tác uốn lưng ra sau để giúp cho phần lưng được thư giãn, thả lỏng.

Đau lưng do hút thuốc

Nghe có vẻ lạ, thế nhưng thuốc lá không chỉ làm yếu tố hàng đầu gây ra đau lưng mà còn là nguyên nhân làm tình trạng đau lưng của bạn diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Theo một số các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá, nghiện thuốc lá thì có nguy cơ bị đau lưng gấp 1.5 -2.5 lần so với những người không hút.  Bởi vì, thành phần nicotine có bên trong thuốc lá là chất gây co mạch mạnh, khi vào cơ thể chất này có thể làm giảm lưu lượng máu, ngăn chặn sự vận chuyển oxy lên các đĩa đệm. Chính điều này sẽ làm cho phần đĩa đệm không nhận đủ chất dinh dưỡng và gây ra tình trạng thoái hóa đĩa điệm, một trong những nguyên nhân chủ yếu đẫn đến đau lưng.

Đau lưng do ngủ sai tư thế

dau-lung-khong-cui-duoc

Đây là tình trạng thường gặp ở rất nhiều người. Mặc dù giấc ngủ ngon đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phục hồi thể chất, tinh thần thế nhưng nếu ngủ sai tư thế sẽ khiến bạn bị mệt mỏi, đau lưng nghiêm trọng khi ngủ dậy.

Khi ngủ, tư thế ngủ sẽ ảnh hưởng đến tải trọng đặt lên các mô ở cột sống, vì thế việc duy trì một tư thế ngủ không đối xứng sẽ làm thay đổi phần cấu trúc của cột sống. Ví dụ như ngủ trong tư thế nằm sấp sẽ làm cho phần tải trọng lên các mô cột sống tăng lên, điều này sẽ dẫn đến giảm hồi phục và gây ra tình trạng đau nhức lưng khi thức dậy.

Vì thế, để hạn chế bị đau lưng khi ngủ dậy thì bạn nên duy trì tư thế ngủ đúng như nằm ngữa với những vật dụng hỗ trợ đặt bên dưới lưng, hoặc nằm nghiên với đầu gối hơi cong để bảo vệ phần cột sống lưng.

Đau lưng do mang giày cao gót

Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng, chiều cao của gót càng càng tăng thì các cơ cũng phải căng ra nhiều để giúp cân bằng cơ thể. Vì thế, nếu mang giày cao gót càng cao, trong thời gian càng dài thì sẽ gây ra tình trạng đau mỏi cơ và đau lưng nghiêm trọng.

Thế nên, để hạn chế tình trạng này thì bạn nên lưu ý không nên mang giày cao góp quá 4cm, hạn chế những loại giày cao gót mũi nhọn, nên để chân thư giãn trước và sau khi mang giày cao gót và tốt hơn thì bạn nên thêm những tấm lót giày da để tránh trượt chân.

Đau lưng do mang vác vật nặng

Việc mang vác những vật nặng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đau lưng. Đặc biệt, nếu nâng vật nặng phải lặp đi lặp lại trong thời gian dài còn có thể làm căng phần cơ lưng, căng dây chằng cột sống và gây ra tình trạng đau do cứng cơ lưng.

Vì thế, để hạn chế tình trạng này bạn nên tránh mang vác những vật quá nặng, thực hiện đúng các động tác nâng vật trên lưng, không dùng nhiều lực ở lưng hơn so với chân. 

Đau lưng do tập thể dục sai cách

Tập thể dục là phương pháp hiệu quả để giúp giảm đau lưng. Thế nhưng, nếu thực hiện một số bài tập không đúng cách thì có thể làm tình trạng đau lưng diễn ra nghiêm trọng hơn. Ví dụ như gập bụng, nâng tạ hay những bài tập Burpee, bài tập tay chạm ngón chân,…

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer