Những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư dạ dày

Ung thư đường tiêu hóa là một trong những bệnh ung thư có tỉ lệ mắc ngày càng cao, nhất là ung thư dạ dày. Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, có thể nguy hiểm tính mạng. Vậy nguyên nhân nào gây ra ung thư dạ dày?
03/10/2020 15:29

 

Chế độ ăn uống

Dạ dày là một bộ phận của đường tiêu hóa, có vai trò chứa đựng, nghiền nhỏ thức ăn và tiến hành chuyển hóa thức ăn thành dạng dễ hấp thu nhờ các enzym tiêu hóa có trong dịch vị. Chính vì vậy chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đối với dạ dày. Ung thư dạ dày thường gặp ở những người có thói quen ăn mặn, thích ăn các đồ dưa chua cà muối, các loại thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp…

Một số thói quen ăn uống khác như ăn quá nhanh, bỏ bữa, ăn quá no… cũng là nguyên nhân gây tổn thương dạ dày và gây ung thư dạ dày lúc nào không hay.

ung thu da day

Sử dụng rượu bia, các chất kích thích

Rượu bia và các chất kích thích có ảnh hưởng rất xấu đối với dạ dày, nó khiến dạ dày bị tổn thương từ đơn giản như viêm loét, lâu dần có thể ung thư hóa. Chính vì vậy người nào có thói quen dùng rượu bia, chất kích thích thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn so với người bình thường.

Nhiễm vi khuẩn HP dạ dày

Trong những năm gần đây, vi khuẩn Hp dạ dày không còn là khái niệm xa lạ đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc phòng tránh nó cực kì khó khăn do thói quen sinh hoạt của người Việt Nam là ăn chung, uống chung nên rất dễ lây lan vi khuẩn Hp

Khi vi khuẩn HP tồn tại lâu trong dạ dày sẽ gây hại và lâu dần có thể gây ung thư dạ dày. Việc điều trị vi khuẩn HP không quá khó, nhưng việc phòng tránh tái nhiễm thì lại vô cùng khó khăn.

Yếu tố di truyền

Khi gia đình có người thân mắc ung thư dạ dày thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày cũng tăng lên. Một phần do cùng gia đình sẽ chung chế độ ăn, sinh hoạt, một phần do ung thư dạ dày cũng có tính chất gia đình.

Chính vì vậy với những gia đình có người mắc ung thư dạ dày thì nên đi khám định kỳ và tầm soát để phát hiện ung thư dạ dày sớm.

Người có tiền sử mắc các bệnh dạ dày

Những người bị viêm loét dạ dày, polyp dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản… nếu không được điều trị triệt để, bệnh kéo dài mãn tính sẽ có nguy cơ ung thư hóa rất cao. Không ít trường hợp viêm loét tái diễn, các vết loét ngày càng trầm trọng rồi tăng sản ác tính hóa ung thư.

Hút thuốc lá, thuốc lào

Hút thuốc lá thuốc lào dù là chủ động hay thụ động thì đều có thể gây ung thư dạ dày. Nguyên nhân là do khói thuốc chứa rất nhiều chất độc hại gây phá hủy hệ tiêu hóa, đồng thời hút thuốc lá cũng kích thích tăng sản xuất cortisol gây viêm loét dạ dày, khiến niêm mạc của dạ dày trở nên suy yếu.

Các yếu tố khác

Còn rất nhiều yếu tố nguy cơ khác nhau có thể gây ung thư dạ dày mà không phải ai cũng biết. Theo thống kê, người nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh dạ dày cao hơn những nhóm máu khác.

Những người sống trong môi trường ô nhiễm, hít khói bụi thường xuyên cũng khiến nguy cơ mắc ung thư dạ dày tăng cao. Những người bị thiếu máu ác tính cũng rất dễ bị ung thư dạ dày.

Bác sĩ Hồng Hạnh

comment Bình luận

largeer