Nội tạng con người già đi với tốc độ khác nhau

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, tim, phổi và các cơ quan khác của chúng ta đều già đi với tốc độ khác nhau. Hiểu rõ cơ chế lão hóa này có thể giúp chúng ta tìm ra cách kéo dài tuổi thọ.
14/07/2022 17:27

Lão hóa sinh học là một khái niệm đã xuất hiện từ những năm 1970, với các nghiên cứu trước đây tập trung vào cấp độ vĩ mô. Dù vậy, chưa có nghiên cứu nào dựa trên dân số thực tế để ước tính chính xác tốc độ già hóa của các cơ quan và hệ thống cơ thể người, đó là lý do các chuyên gia đến từ Viện di truyền học Bắc Kinh (BGI) ở Trung Quốc và Đại học Quốc gia Singapore phối hợp tiến hành nghiên cứu theo khía cạnh này.

Người ta thường nói ai đó trông trẻ hơn hoặc già hơn so với tuổi thực của họ, nhưng lão hóa không chỉ nhìn thấy ở làn da. Ví dụ, một người 45 tuổi có thể có cơ chế trao đổi chất của một thiếu niên, trong khi người khác có thể mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc hệ miễn dịch của một người 20 tuổi. Nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng nhiều “đồng hồ sinh học” trong cơ thể hoạt động rất khác nhau dựa trên di truyền và lối sống của mỗi người. Và các nội tạng cũng như hệ thống cơ thể chúng ta có thể có độ tuổi khác nhau, ít nhất là từ góc độ sinh học.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu, khoảng 4.000 nam giới và phụ nữ Trung Quốc từ 20 đến 45 tuổi đã cung cấp ảnh chụp da mặt và tiến hành các cuộc kiểm tra thể chất. Tổng cộng, các nhà khoa học đã xem xét 403 đặc điểm liên quan đến sự trao đổi chất, sinh hóa, khả năng miễn dịch, cấu tạo cơ thể, thể chất, sóng não, khuôn mặt và vi khuẩn đường ruột. Họ đã phân loại các tính năng này thành 9 loại liên quan đến các hệ thống khác nhau bao gồm tim mạch, thận, gan, hormone sinh dục, da, dinh dưỡng, miễn dịch, thể chất và hệ vi sinh vật.

Các nhà nghiên cứu cũng chia các nhóm thành nam và nữ vì sự khác biệt về giới tính. Từ đó, họ phát triển một chỉ số tốc độ lão hóa có thể chỉ ra sự tương quan giữa các hệ thống cơ thể khác nhau. Dựa trên những phát hiện cho thấy các cơ quan và hệ thống cơ thể liên quan đến chúng đã bị lão hóa ở các tốc độ khác nhau, các chuyên gia đã phân loại các tình nguyện viên thành hai nhóm già nhanh hơn hoặc chậm hơn so với tuổi của họ.

Nhìn chung, nghiên cứu phát hiện ra rằng tuổi sinh học của các cơ quan và hệ thống khác nhau trong cơ thể có các liên kết đa dạng, ảnh hưởng đến tốc độ già hóa của con người. Ngoài ra, các yếu tố di truyền có thể liên quan đến tốc độ lão hóa của những người tham gia. Đáng ngạc nhiên là việc có một hệ vi sinh vật đa dạng hơn cho thấy đường ruột trẻ hơn, nhưng lại tác động tiêu cực đến sự lão hóa của thận, có lẽ do nó phải làm việc nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả với Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia của Mỹ và Khảo sát Tuổi thọ Khỏe mạnh Theo chiều dọc của Trung Quốc, bao gồm dữ liệu về hơn 2.000 người cao tuổi và nhóm đối chứng ở độ tuổi trung niên. Họ tin rằng cân nặng và thể chất khỏe mạnh sẽ có tác động tích cực đến quá trình lão hóa. Các nghiên cứu tiếp theo có thể nhắm tới xác định những bộ phận nào tốt nhất và tệ nhất để tìm ra phương cách kéo dài tuổi thọ hiệu quả hơn.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer