NSAID có thể thay thế codeine giảm đau sau phẫu thuật ở bệnh nhân ngoại trú

Theo một đánh giá được công bố trực tuyến trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Canada, đối với bệnh nhân trưởng thành ngoại trú, sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) giúp bệnh nhân giảm đau tốt hơn và có tiên lượng tổng thể tốt hơn.
20/06/2021 08:40
thuoc

 Bác sĩ Matthew Choi từ Đại học McMaster ở Hamilton, Ontario, Canada, và các đồng nghiệp đã so sánh codeine và NSAID trong việc giảm đau sau phẫu thuật ở bệnh nhân ngoại trú. Điểm số cơn đau của bệnh nhân, được chuyển đổi sang thang cường độ 10 điểm tiêu chuẩn, là kết quả chính của nghiên cứu này. Dữ liệu của 40 nghiên cứu, với 102 nhóm thử nghiệm và 5.116 bệnh nhân, được sử dụng.

 Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng NSAID giúp bệnh nhân có điểm số đau tốt hơn codeine ở thời điểm sau 6 và 12 giờ. Sau sáu giờ, NSAID có tác dụng vượt trội hơn trong các thử nghiệm dùng acetaminophen với liều lượng tương đương nhau ở tất cả các nhóm bệnh nhân. Bệnh nhân dùng NSAID có điểm đánh giá toàn diện tốt hơn sau 6 giờ và 24 giờ. Ngoài ra, NSAID có ít tác dụng phụ hơn, bao gồm cả tác dụng phụ gây chảy máu.

 Các tác giả cho biết, những phát hiện này củng cố bằng chứng hiện có và có thể được khái quát hóa rộng rãi cho bệnh nhân trong phẫu thuật. Các nghiên cứu sâu hơn sau này sẽ đánh giá hiệu quả tương đối của các thuốc giảm đau không chứa opioid khác, và kiểm nghiệm kết luận này ở các quần thể và môi trường khác.

(Theo SKDS)

comment Bình luận

largeer