Nước tiểu màu nước gạo, vì sao?

Tôi rất khó ngủ, thường dậy đi tiểu đêm, nước tiểu có khi như nước vo gạo, nhất là đoạn cuối. Nếu hôm nào uống nhiều nước thì nước tiểu trong.
07/11/2020 06:45

Tôi rất khó ngủ, thường dậy đi tiểu đêm, nước tiểu có khi như nước vo gạo, nhất là đoạn cuối. Nếu hôm nào uống nhiều nước thì nước tiểu trong. Như vậy có phải do uống ít nước hay là có bệnh gì?

Nguyễn Vân Anh (Đồng Nai)

Nước tiểu đục như nước vo gạo có thể nghĩ tới một số bệnh sau: Thứ nhất là viêm đường tiết niệu mạn tính, nhất là khi bạn là phụ nữ thì khả năng này càng cao. Trong bệnh viêm đường tiết niệu thường có các triệu chứng như sau: đái rắt, đái buốt, có cảm giác mót đi tiểu thường xuyên, đau bụng dưới, nước tiểu đục, có mùi hôi.

Đôi khi bệnh tiến triển mạn tính, chỉ biểu hiện bằng dấu hiệu nước tiểu đục như nước vo gạo và có mùi hôi. Thứ hai là bệnh đái dưỡng chấp: Là do có đường rò từ hệ thống mạch bạch huyết vào đường tiết niệu, làm cho có dưỡng chấp trong nước tiểu. Dưỡng chấp là chất có trong hệ thống mạch bạch huyết, thành phần chủ yếu là lipid.

photo1604650423143-16046504234851979578394

Hiện tượng này xảy ra từng đợt không liên tục. Đái đục như sữa thường xảy ra sau khi ăn thịt, cá, trứng. Thứ ba là viêm niệu đạo do lậu, Chlamydia: Ngoài triệu chứng nước tiểu đục, sẽ có những triệu chứng khác như tiểu gắt buốt, sốt, đau hông lưng, thậm chí tiểu có mủ. Một nguyên nhân khác khiến nước tiểu bị đục là do không uống đủ nước hàng ngày.

Lượng nước không đủ nên không thể lọc hết được những gì bên trong đường tiết niệu. Cách khắc phục đơn giản mà bạn đã từng làm là uống thêm nước mỗi ngày (đảm bảo mỗi ngày uống đủ 1-2 lít), nước tiểu sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, bạn cũng nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân gây tình trạng tiểu đục và có hướng điều trị kịp thời.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer