Người đàn ông chuyển giới đã sinh con và nuôi con bằng bầu sữa của mình thế nào?

Người đàn ông chuyển giới đã sinh con và nuôi con bằng bầu sữa của mình thế nào? Vấn đề sinh sản của người chuyển giới được phân chia thành nhiều trường hợp và tình huống khác nhau. Có người phẫu cắt bỏ hoàn toàn cơ quan sinh dục nhưng có người vẫn giữ nguyên với mong muốn giữ được khả năng sinh sản.
02/02/2018 12:33

Cần hiểu đúng về phẫu thuật chuyển giới

Chuyển giới chính là việc chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ hoặc từ nữ sang nam. Quy trình chuyển đổi giới tính bao gồm các công đoạn: chuyển đổi giới tính, tiêm hormone, phẫu thuật chỉnh hình…

Trong trường hợp người chuyển giới thục hiện phẫu thuật theo giới tính của mình mong muốn được gọi là chuyển giới đã phẫu thuật. Người chuyển giới này hoàn toàn độc lập về thiên hướng tình dục. Theo đó, họ có xu hướng tình dục dị tính, đồng tính hoặc song tính luyến ái…

Nguyên nhân dẫn đến việc chuyển giới là do một số người bị khuyết tật bẩm sinh về cơ quan sinh dục khiến cho việc xác định giới tính trở nên không rõ ràng. Khi đó họ cần phải phẫu thuật để chỉnh sửa các khiếm khuyết này để xác định lại giới tính của mình.

Theo bác sĩ Trịnh Văn Du – chuyên gia Nam học và Hiếm muộn cho biết: giới tính của con người được quy định bởi nhiễm sắc thể ngay trong thời kỳ phôi thai và có sự phân biệt cơ bản về mặt xã hội sau khi họ chào đời.

Empty

Chuyển giới là một cuộc phẫu thuật khó khăn và đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ cao

Sau khi dậy thì, do hormoen trong cơ thể có sự khác biệt nên ở hai giới xuất hiện các đặc trưng giới tính và tâm lý giới tính hoàn toàn khác nhau. Thời điểm này, người ta xác định giới tính theo c ác khía cạnh: bộ nhiễm sắc thể, tuyến sinh dục, cơ quan sinh dục, hormone giới tính, tâm lý giới tính.

Ở cơ thể bình thường, 5 khía cạnh này sẽ thống nhất. Nhưng lưỡng giới tính là trường hợp 5 khía cạnh trên không có sự thống nhất. Trong thực tế, nhiều bác sĩ đã gặp trường hợp người lưỡng giới giả nhiều hơn lưỡng giới thật. Họ sống với hình hài nữ giới nhưng mang nhiễm sắc thể là nam giới hoặc ngược lại.

Sau này do nhiều yếu tố xã hội khác nhau mà họ bắt đầu bộc lộ giới tính thật của mình. Và với sự phát triển của y học hiện đại cùng với quan điểm cởi mở hơn thì xu hướng chuyển giới dần được bình thường hóa. Xã hội cũng không quá gay gắt đối với nhóm đối tượng người chuyển giới.

Trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp chuyển giới để đáp ứng công việc của mình như làm điệp viên, làm nghệ thuật… Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp đàn ông góa vợ chuyển giới với mục đích làm mẹ của các con mình.

Chuyển giới sinh con được không?

Ngoài vấn đề về hình hài, tâm lý… một vấn đề khác được rất nhiều người chuyển giới quan tâm đó là sinh sản. Vấn đề chuyển giới sinh con được không luôn được các chuyên gia mổ xẻ, phân tích rất kỹ.

Đối với trường hợp nam chuyển giới thành nữ

Theo các chuyên gia, việc sinh sản của người chuyển giới phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Đặc biệt là yếu tố giới tính ban đầu của người chuyển giới. Khả năng sinh con của người chuyển giới từ nam thành nữ là bằng không, vì cơ quan sinh dục mới có thể sinh hoạt tình dục bình thường nhưng không có chức năng sinh sản.

Empty

Người đàn ông chuyển giới đã sinh con và nuôi con bằng bầu sữa của mình thế nào? Yoshi Rinrada Thurapan - hoa hậu chuyể giới Thái Lan năm 2017

Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng Thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh: Người chuyển giới từ nam thành nữ không bao giờ có thể mang thai và sinh con như phụ nữ thực thụ được. Bởi khi chuyển giới họ thay đổi cả ngoại hình bên ngoài lẫn cơ quan sinh dục, tuy nhiên cấu tạo bên trong hoàn toàn không thay đổi.

Người chuyển giới từ nam sang nữ không hề có tử cung, buồng trứng nên việc mang thai là không thể. Mặt khác, việc ghép tử cung buồng trứng cho nam giới chuyển giới thành cũng chưa hề được ghi nhận trong nền y học hiện đại trên thế giới.

Nhận định này được nhấn mạnh hơn khi TS.BS Lương Văn Vệ, giám đốc bệnh viện Nam khoa và Hiếm muộn cho biết: “Có một thực tế mà ai cũng biết, đó là cơ quan sinh dục nữ mà người nam chuyển giới đang sở hữu thực chất là “đồ giả” để thay thế".

Cơ quan sinh dục mới này được tạo nên từ phần da thịt thừa của dương vậy trên cơ thể nam giới trước đó và một phần da thịt khác trên cơ thể. Bộ phận sinh dục mới này giúp nam giới hoạt động tình dục, tiểu tiện giống hệ một người phụ nữ. Tuy nhiên, khả năng sinh sản thì không có.

Nếu người nam chuyển giới thành nữ mốn có con thì trước khi chuyển giới cần phải gửi đông lạnh tinh trùng hoặc có con trước khi chuyển giới. Với những người đã gửi tinh trùng đông lạnh thì có thể nhờ một người phụ nữ khỏe mạnh nào đó mang thai hộ.

Chuyển giới sinh con được không? Quy trình phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ

Đối với trường hợp nữ chuyển giới thành nam

Theo các chuyên gia, nữ chuyển giới thành nam là một phẫu thuật chuyển giới có tác động chính vào 2 cơ quan là ngực và vùng bộ phận sinh dục nữ. Cụ thể, người chuyển giới sẽ được cắt bỏ tử cung, buồng trứng. Đồng thời cấy ghép cơ quan sinh dục cùng tin hoàn giả vào đó. Cuối cùng, người chuyển giới từ nữ sang nam sẽ được tiêm hormone testosterone để thúc đẩy nhanh quá trình nam hóa trên cơ thể.

Người chuyển giới từ nữ sang nam sẽ được tái cấu tạo dương vật bằng cách sử dụng vạt da ở vùng bẹn, đùi hoặc cánh tay để cuốn thành ống dương vật. Sau đó lồng một ống sonde cao su ở giữa và cuộn lại. Để đảm bảo chức năng tiểu tiện, bác sĩ sẽ cuộn hai vòng, tạo thành một ống giống hệt như dương vật thật của nam giới.

Một vấn đề rất được quan tâm là người chuyển giới từ nữ sang nam có khả năng sinh con hay không? Theo các bác sĩ, việc sinh con của nữ chuyển giới thành nam có được hay không còn phụ thuộc vào quá trình phẫu thuật chuyển giới của họ.

Quy trình phẫu thuật chuyển giới từ nữ sang nam

Theo đó, người chuyển giới được phẫu thuật một phần, qua các biểu hiện như quần áo, hành vi, giọng nói hay đặc điểm cơ thể  mà không phẫu thuật cơ quan sinh dục thì vẫn có khả năng sinh sản bình thường.

Trên thế giới đã ghi nhận trường hợp của  Trevor MacDonald  (sinh năm 1985, hiện sống tại Manitoba, Canada) – người chuyển giới từ nữ sang nam đã sinh con , nuôi 2 con nhỏ bằng chính bầu sữa của mình.

Cụ thể, vì muốn sống đúng giới tính của mình, anh chàng này đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật chuyển giới năm 23 tuổi, sau đó kết hôn cùng người yêu của mình.

Nhưng Trevor MacDonald luôn mong muốn có một đứa con vào giai đoạn nào đó của cuộc đời, anh đã chọn phẫu thuật cắt ngực, tiêm hormone nam nhưng không phẫu thuật phần xương chậu (bao gồm cả cơ quan sinh dục nữ). Sau quá trình điều trị lâu dài, Trevor MacDonald và bạn trai đã sinh được con.

Thật thú vị, Trevor MacDonald phát hiện ra mình vẫn còn khả năng sản xuất sữa như bất kỳ bà mẹ bình thường nào khác. Nhờ đó, bên cạnh việc cho con ăn sữa công thức Trevor MacDonald cũng bổ sung thêm một chút sữa của mình trong thực đơn của các con.

Như vậy có thể thấy, người nữ chuyển giới thành nam nếu không phẫu thuật phần xương chậu (bao gồm cơ quan sinh dục) thì vẫn có khả năng sinh sản bình thường. Thậm chí cơ thể vẫn có thể tiết ra sữa để phục vụ việc nuôi con.

Tuy nhiên, với những phụ nữ phẫu thuật cắt bỏ cơ quan sinh dụ, tử cung, buồng trứng… thì khả năng sinh sản là không còn. Cũng giống như việc người nam chuyển giới thành nữ cũng không có khả năng sinh sản.

comment Bình luận

largeer