Nuốt 21 viên bi nam châm, bé trai suýt mất mạng

Mới đây, một Bệnh viện tại Trung Quốc vừa cấp cứu thành công cho bé trai 14 tháng tuổi sau khi nuốt 21 viên bi nam châm vào bụng.
27/05/2018 10:17

Cấp cứu cho bé trai nuốt 21 viên bi nam châm vào bụng

Trung Quoc: Be trai suyt mat mang vi nuot 21 vien bi nam cham

 

Tờ South China Morning Post ngày 11/5 đưa tin, một bé trai mới 14 tháng tuổi đã phải di chuyển 300km từ thành phố Tân Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc tới thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì nuốt nhiều hạt nam châm đồ chơi.

Cha mẹ cho biết một vài ngày trước bé có tình trạng sốt cao, bỏ ăn và ói mửa. Sau khi nhập viện, bác sĩ cho biết dị vật đã bao thành vòng trong dạ dày của bé trai. Họ cho rằng bé có thể nuốt hạt từ 4-5 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng trên.

Bác sĩ Lưu Thanh Thanh làm việc tại bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh nói rằng: “Các hạt kim loại đã kết thành vòng trong bao tử cậu bé, và dù chúng tôi đã lấy hết dị vật, bệnh nhân vẫn bị đau đớn hành hạ".

Báo cáo cho thấy, cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi, họ lấy được tổng cộng 21 hạt có đường kính vài mm, cậu bé đã xuất viện sau một tuần dưỡng bệnh.

Vị bác sĩ cũng đưa ra cảnh báo cho các bậc phụ huynh để mắt tới con nhỏ khi chơi với các đồ vật nhỏ vì trẻ dễ nuốt phải gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng. 

Trước đó ngày 17/4, một trường hợp tương tự xảy ra tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Khi một bé trái có tên Phi Phi 16 tháng tuổi trong lúc cắt móng tay, đã nuốt phải chiếc bấm móng do sự bất cẩn của mẹ. Rất may bé được đưa tới bệnh viện kịp thời không ảnh hưởng tới tính mạng.

Một số lưu ý an toàn cho trẻ khi chơi đồ chơi bố mẹ cần nhớ

  • Chỉ để đồ chơi thích hợp trong tầm với của trẻ

Điều này có nghĩa là nếu trong nhà bạn có 2 đứa trẻ trở lên, thì phải chắc chắn việc phân chia, sắp xếp đồ chơi trong nhà được thực hiện đúng cách. Nếu bạn không muốn phải phát hiện ra một chi tiết đồ chơi của trẻ lớn lại nằm trong tay hay trong miệng của một trẻ bé mới lò dò biết đi.

  • Hãy vứt những món đồ chơi nguy hiểm vào thùng rác

Nếu có bất cứ tiếng nói lo lắng nào vang lên từ bản năng của một người làm bố, làm mẹ thì hãy lắng nghe. Đừng tiếc, đừng chần chừ những món đồ chơi có thể gây hại đến con bạn. Hãy vứt hoặc cất giữ những món đồ chơi ấy cho đến khi con bạn đủ lớn và hiểu biết hơn để không bỏ thứ có hại vào miệng.

Tuy nhiên, cũng đừng quên rằng không chỉ những hạt nam châm mới gây ra tai nạn cho trẻ, mà những đồ chơi có dây, pin, cạnh sắc nhọn, nhiều chi tiết nhỏ... cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng sợ.

  • Đọc kỹ nhãn mác và nghiên cứu kỹ càng trước khi quyết định mua hàng

Điều đầu tiên khi muốn mua một món đồ chơi, là bố mẹ cần đọc kỹ nhãn mác, những khuyến cáo an toàn được dán nhãn. Đương nhiên, ngoài việc đọc các thông tin này, bố mẹ còn phải nghiên cứu, suy nghĩ thấu đáo và dùng linh tính của mình để suy xét. Bố mẹ cũng có thể dùng mạng internet để tìm hiểu kỹ càng hơn và đưa ra quyết định đặt mua món đồ chơi an toàn cho con.

  • Có kiến thức cơ bản về dấu hiệu tai nạn xảy ra

Điều đáng buồn là không có dấu hiệu phát bệnh ngay lập tức khi trẻ lỡ nuốt phải những hạt nam châm. Bởi nhiều khi những dấu hiệu như đau, sốt và nôn trớ có thể xuất hiện nhiều ngày sau khi trẻ nuốt phải hạt nam châm.

Nhưng khi thấy trẻ có những dấu hiệu này, hãy hành động ngay lập tức. Hãy mang trẻ đến bác sỹ nếu như bạn có bất kỳ nghi ngờ nào thay vì cố tình trấn an mình rằng đó chỉ là dấu hiệu bệnh thông thường.

comment Bình luận

largeer