Phải làm gì để giảm cảm lạnh trong mùa đông?

Bệnh cảm lạnh đặc biệt dễ xảy ra vào mùa đông, tuy không nghiêm trọng nhưng các triệu chứng bao gồm nghẹt mũi, nhức đầu, sổ mũi, ho,… rất khó chịu, đặc biệt ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
28/12/2020 15:24

Cảm lạnh thực chất là một quá trình diễn ra từ từ, trong thời gian ủ bệnh từ 1-3 ngày, các mao mạch ở niêm mạc mũi sẽ co lại, xuất hiện cảm giác nóng rát trong mũi và thường xuyên hắt hơi. Lúc này các mạch máu và mạch bạch huyết ở niêm mạc sẽ giãn nở, niêm mạc turbin xung huyết và sưng tấy, dịch tiết tăng lên gây tắc mũi.

Đây là loại cảm phổ biến hiện nay, trong y học Trung Quốc là do người bệnh không chú ý làm việc và nghỉ ngơi, ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng sẽ sinh ra khí hư, lúc này cơ thể sẽ bị suy giảm sức đề kháng.

Trên thực tế, cảm lạnh là một triệu chứng mà hệ thống miễn dịch có thể tự điều chỉnh.

Có nhiều người cho rằng cần ăn nhiều chất bổ, thực ra không cần thiết, nhiều khi cảm lạnh không hẳn do suy nhược cơ thể mà chỉ là “bốc hỏa” trong người.

Chỉ cần điều chỉnh chế độ làm việc và nghỉ ngơi lành mạnh, không ăn đồ cay, dầu mỡ và không hút thuốc, uống rượu bia, theo phản ứng của cơ thể, cơ thể sẽ tự động hồi phục trong vài ngày hoặc nửa tháng.

Một số bạn thích uống thuốc khi bị cảm, điều này cũng dễ hiểu thôi, vì họ muốn nhanh khỏi bệnh. Nhưng cũng có bạn thích uống thuốc bừa bãi.

Uống thuốc bừa bãi không chỉ làm các triệu chứng trầm trọng hơn mà có thể gây suy nội tạng và tử vong trong trường hợp kết hợp sai thuốc.

Nếu là phong nhiệt, lạnh thì nên thanh nhiệt, giải độc, nếu phong hàn thì không nên ăn để thanh nhiệt, thải độc, nếu không sẽ có tác dụng ngược lại.

chua-cam-lanh

Nếu bạn thực sự muốn ít bị cảm lạnh hơn, bạn vẫn phải biết ba cách sau để bị cảm lạnh:

1. Cảm lạnh có thể do ăn uống

Ví dụ, ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ làm giảm khả năng kháng virus của các tế bào miễn dịch trong cơ thể;

Ăn quá nhiều thức ăn có hàm lượng muối cao có thể gây phù nề niêm mạc miệng, xung huyết, tăng vi rút và nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Ăn nhiều thức ăn có hàm lượng đường cao dễ tiêu thụ quá nhiều nước trong cơ thể, gây giảm khả năng miễn dịch, có thể bị cảm lạnh.

2. Cảm lạnh có thể do lo lắng

Khi tâm trạng xuống thấp, chức năng miễn dịch của cơ thể sẽ giảm, đồng thời giảm khả năng tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh và tế bào viêm nhiễm, đường hô hấp dễ bị mầm bệnh xâm nhập thành công.

3. Có thể cảm thấy cảm lạnh

Chúng ta đều biết rằng cảm lạnh thực sự rất dễ lây lan. Vi rút cảm lạnh có thể tồn tại trên đồ vật, thậm chí trên tay trong 70 giờ. Những vi trùng này vẫn tồn tại ở nhiều nơi khác nhau trong cuộc sống. Nếu người khỏe mạnh tiếp xúc với những vi rút này, họ sẽ Tự lây nhiễm cho bản thân.

Vì vậy, giải pháp tốt nhất là rửa tay thường xuyên, ít chạm vào mắt, mũi, miệng.

Làm được ba điểm này, tần suất bị cảm lạnh sẽ giảm đáng kể. Đồng thời, duy trì lối sống lành mạnh của bản thân có thể cải thiện đáng kể khả năng miễn dịch và để chúng bảo vệ cơ thể. Tế bào miễn dịch là đội quân mạnh nhất trong cơ thể bạn. Đừng chỉ làm điều đó một cách tùy tiện. 

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer