Phát hiện 76% bệnh nhân Covid-19 ở Vũ Hán sau 6 tháng xuất hiện triệu chứng sức khỏe giống nhau

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện ra rằng 76% những người rời Bệnh viện Jin Yin-tan ở Vũ Hán có ít nhất một triệu chứng liên quan đến căn bệnh này 6 tháng sau đó.
12/01/2021 09:55

Mệt mỏi và khó ngủ, lần lượt xuất hiện ở 63% và 26% bệnh nhân, là những vấn đề phổ biến nhất.

phat-hien-moi-ve-suc-khoe-benh-nhan-covid-19-o-vu-han-sau-6-thang

Nghiên cứu mới khảo sát trên các bệnh nhân của Bệnh viện Jin Yin-tan. Ảnh: AP

Hơn một phần ba số bệnh nhân có dấu hiệu suy thận, dẫn đến gia tăng chất thải trong cơ thể và nguy cơ rối loạn chức năng tình dục.

“Các nghiên cứu theo dõi dài hơn ở một lượng lớn dân số là cần thiết để hiểu được toàn bộ hậu quả tới sức khỏe từ Covid-19”, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Cao Bin, Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản ở Bắc Kinh, viết trong bài báo đăng trên tạp chí The Lancet.

Các cơ quan y tế, bao gồm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, đã lập một danh sách các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn lâu dài. Trong đó bao gồm "sương mù não", rụng tóc, bệnh tim nhưng những cảnh báo này dựa trên các quan sát mẫu nhỏ kéo dài không quá 3 tháng.

Trong khi đó, nghiên cứu của Tiến sĩ Cao Bin là khảo sát đầu tiên xem xét tác động của căn bệnh này trong 6 tháng.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã theo dõi sức khỏe của những người từng chữa Covid-19 ở Bệnh viện Jin Yin-tan ở Vũ Hán, cơ sở y tế đầu tiên trên thế giới chuyên điều trị bệnh này.

Gần 30% trường hợp mà bệnh viện điều trị không nằm trong nghiên cứu. Trong đó, khoảng một nửa từ chối khảo sát, số còn lại bị bệnh quá nặng hoặc đã qua đời, chủ yếu do các vấn đề về tim, phổi, thận.

Những người tham gia phải điền vào các bảng câu hỏi dài và trở lại bệnh viện để kiểm tra mẫu máu, chụp X-quang...

Tiến sĩ Cao Bin và các đồng nghiệp đã xem xét dữ liệu từ 1.733 bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 57. Theo đó, 63% vẫn cảm thấy mệt mỏi sau 6 tháng.

Hàng trăm trường hợp bị tổn thương phổi kéo dài. Một số người bị suy nhược đến mức không thể hít thở đủ sâu để hoàn thành bài kiểm tra hoạt động của phổi.

Nhiều thống kê ở các quốc gia khác đã kết luận rằng nCoV, virus gây ra Covid-19, có thể xâm nhập các tế bào thần kinh và gây tổn thương não.

Theo Tiến sĩ Cao Bin gần một phần tư số bệnh nhân vẫn bị trầm cảm hoặc lo lắng trong nửa năm sau đó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không chắc đó là do tổn thương tế bào thần kinh hay trải nghiệm mà bệnh nhân đã phải chịu đựng.

Một khám phá bất ngờ từ nghiên cứu là 35% bệnh nhân suy giảm chức năng thận. Ngoài việc tích tụ chất thải trong máu và sưng mặt, trục trặc này có thể ảnh hưởng đến hoạt động tình dục.

“Phát hiện này là bất ngờ”, Giuseppe Remuzzi, giáo sư người Ý, cho biết trong một bài báo bình luận về nghiên cứu của Tiến sĩ Cao Bin.

Ông Remuzzi nói rằng kết quả nên được xử lý thận trọng vì nhóm của ông Cao Bin sử dụng thử nghiệm nhanh để sàng lọc một số lượng lớn bệnh nhân.

Ở hầu hết các bệnh nhân, mức độ kháng thể giảm đáng kể. Dấu hiệu này cho thấy, họ sẽ không được bảo vệ chống lại căn bệnh này trong tương lai.

Các nhà khoa học cũng nói rằng cần so sánh kết quả lâu dài giữa bệnh nhân nội trú và ngoại trú.

Bệnh viện Vũ Hán đã điều trị cho những người có triệu chứng nghiêm trọng nhất trong khi những bệnh nhân nhẹ hoặc không có triệu chứng bị cách ly trong các bệnh viện dã chiến vào thời điểm bùng phát dịch năm ngoái.

Theo Vietnamnet

comment Bình luận

largeer