Phẫu thuật cho bé gái 1 ngày tuổi nghi có thai trong thai hiếm gặp

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã phẫu thuật thành công cho bé gái 1 ngày tuổi có khối u ổ bụng hiếm gặp.
23/02/2021 16:32

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 ngày 23-2, bé gái này sinh non lúc được 36 tuần, cân nặng lúc sinh 3,4kg. Sau sinh, bụng bé bị trướng căng, suy hô hấp, được đặt nội khí quản. 

Trước đó, qua siêu âm tiền sản, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã phát hiện khối u vùng bụng thai nhi với nhiều thành phần chưa rõ bản chất, tăng nhanh về kích thước. Sau khi sinh, bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, qua thăm khám, CT scan bụng, bác sĩ ghi nhận khối u lớn trong ổ bụng thai nhi, bên trong có cấu trúc mô đặc, dịch, mô mỡ và nhiều cấu trúc dạng xương ống và xương dẹt...

Do khối u quá lớn gây suy hô hấp nên các bác sĩ đã chỉ định cho bé phẫu thuật cấp cứu.

Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận khối u chiếm gần hết ổ bụng, nằm phía dưới gan, mạch máu nuôi xuất phát từ mạch máu dạ dày. U có dạng bào thai, với cấu trúc túi chứa dịch tương tự túi ối cùng với nhiều cấu trúc xương trưởng thành như xương vai và xương ống, riêng xương cột sống không hoàn chỉnh lắm, tuy nhiên hình dạng các chi trưởng thành khá rõ.

44c08340bf02565c0f13

Sau một tiếng rưỡi, ca phẫu thuật thành công, tình trạng hô hấp của bệnh nhi được cải thiện rõ rệt. Bệnh nhi được chuyển sang khu hồi sức sơ sinh an toàn.

Các bác sĩ cho biết khối u ổ bụng này không thể phân biệt với thai trong thai, do các thành phần mô trưởng thành rất rõ rệt tương tự một cơ thể thai nhi khác trong bụng bệnh nhi.

Hiện bệnh nhi đã khỏe và được xuất viện.

Thai trong thai thực chất là những cặp song sinh cùng trứng nhưng vì một nguyên nhân nào đó mà trong quá trình phát triển của phôi thai xảy ra tình trạng phôi này trùm lên phôi kia khiến phôi nằm trong phôi. Do vậy, khi sinh ra em bé đã có sẵn một bào thai nằm trong bụng. Y khoa gọi đây là hiện tượng song sinh phát triển không hoàn chỉnh, rất hiếm với tỉ lệ gặp là 1 trên nửa triệu ca.

Với trường hợp này, điều trị phẫu thuật vẫn là lựa chọn tối ưu. Sau mổ, bệnh nhân cần được theo dõi ít nhất 3 năm.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer