Thoái hóa khớp gối có chữa được không?

Thoái hóa khớp gối có chữa được không? Sức khỏe là điều quan trọng và cốt yếu nhất trong cuộc sống của mỗi con người. Chính vì vậy làm thế nào để hạn chế các tình trạng của thoái hóa khớp gối đặc biệt được nhiều người quan tâm tìm hiểu.
31/03/2018 18:55

Tổng quan chung về thoái hóa khớp gối

Nhắc đến các bệnh lí về xương khớp thì không thể bỏ qua thoái hóa khớp gối. Đây chính là tình trạng bệnh điển hình nhất và cũng chiếm số lượng người mắc cao nhất hiện nay. Ngay nay trong cuộc sống không khó khi bắt gặp phải một người mắc bệnh thoái hóa khớp gối. Đặc biệt đối với đối tượng là người cao tuổi thì tình trạng này lại càng có nguy cơ dễ dàng mắc phải bệnh này.

Quá trình thoái hóa khớp gối được miêu tả, ban đầu những tổn thương ở sụn khớp theo thời gian dài sẽ khiến cho các khớp này bị thoái hóa nặng và cuối cùng là hạn chế sự vận động của cơ thể. Tình trạng thoái hóa khớp gối vốn được xem là quá trình thoái tự nhiên của hệ thống xương khớp, tuy nhiên khi nó diễn biến quá nhanh hoặc bị tác động dưới một nguyên nhân nào đó mà đột nhiên xuất hiện thì rõ ràng là việc bạn cần lưu ý.

Cách điều trị thoái hóa khớp gối

Theo các bác sĩ chuyên khoa do thoái hóa khớp gối có một số biểu hiện khá giống với viêm khớp dạng thấp hay đau nhức khớp thông thường. Vì thế cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối trước tiên phải dựa trên việc xác định rõ liệu mình có đang bị bệnh lí này không hay đơn giản chỉ là những cơn đau do tổn thương tạm thời của bệnh gây ra. Việc xác định này là bước vô cùng quan trọng bởi nó đưa ra các phán đoán có thể ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình và thời gian điều trị bệnh.

thoai hoa khop goi co chua duoc khong

Sau khi đã xác định mình chắc chắn mắc thoái hóa khớp gối, việc điều trị sẽ được áp dụng các phương pháp sau đây:

Điều trị nội khoa trị thoái hóa khớp gối

Là phương pháp điều trị phổ biến nhấ nội khoa được đông đảo các bác sĩ khuyến kích bạn nên sử dụng. Trong đó bao gồm nhiều pháp đồ điều trị cơ bản như:

Điều trị vật lý trị liệu

– Trong quá trình điều trị vật lý trị liệu để chúng có thể mang lại tác dụng giảm đau tốt nhất người bệnh cần duy trì mục đích bắt đầu từ chính các quyết tâm sửa chữa tư thế xấu và duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lí. Ngoài ra cũng cần có sự kết hợp bao gồm: massage cơ, tập vận động khớp bị tổn thương và các biện pháp dùng nhiệt.

– Tập luyện: một vài các bài tập nhẹ nhàng và đơn giản như chạy bộ khi khớp chưa có tổn thương trên X. Quang sẽ giúp bệnh nhân có thể cảm thấy bớt đau đớn và hạn chế tối đa các tổn thương từ khớp gối, viêm sưng,…

Dùng thuốc trị thoái hóa khớp gối

Thuốc là cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối từ lâu đã mang lại hiệu quả và khá thuận tiện khi điều trị. Trong điều trị thoái hóa khớp gối một vài các dòng thuốc sẽ có các tác dụng cơ bản như: giảm đau chống viêm, thuốc bổ sung sụn khớp và giúp sụn hạn chế bị phá hủy lớp sụn, thuốc tăng cường chất bôi trơn trong khớp,…

Tuy nhiên bạn phải lưu ý rằng khi sử dụng các dòng thuốc trong một số trường hợp nhất định sẽ kèm theo các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa. Chính vì vậy, cách sử dụng khôn nguôn ngoan đó là hãy dùng phải theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Điều trị ngoại khoa trị thoái hóa khớp gối

Thông thường các cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng phương pháp điều trị nội khoa thường được dùng trong một số trường hợp mà bệnh lí này đã chuyển sang trạng thái nặng như: nội soi khớp, thay khớp gối, đục xương chỉnh trục khớp gối,…

Đục xương chỉnh trục ở xương chày hoặc xương đùi

Hiện nay đây là kĩ thuật khá mới được áp dụng khi điều trị thoái hóa khớp gối. Mặc dù vậy phải nói rằng phương thức này sẽ giúp điều trị triệt để tình trạng này. Đây là kỹ thuật tốt để sửa chữa các khớp bị lệch trục giúp nắn khớp và tạo cấu trúc ổn định cho các khớp bị tổn thương.

thoai hoa khop goi co chua duoc khong 1

Thay khớp gối nhân tạo

Sẽ chỉ dùng khi thoái hóa khớp gối đã quá nặng mà các biện pháp điều trị khác không hiệu quả, không thể thực hiện được.

Cuối cùng để điều trị bệnh thoái hóa khớp gối có hiệu quả tốt nhất, chắc chắn bệnh nhân và cả người nhà đều phải biết rằng đây là quá trình điều trị lâu dài, có khi cả cuộc đời. Do vậy ngay khi có triệu chứng đau vùng gối bạn cần đi khám ngay để phát hiện bệnh sớm nhất hạn chế những biến chứng nguy hiểm. 

comment Bình luận

largeer