Phụ nữ có thai có thể xông hơi giải cảm được không?

Do được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc khi mang bầu nên nhiều thai phụ bị cảm cúm đã tìm đến phương pháp xông hơi. Tuy nhiên, đây là phương pháp có tác dụng hiệu quả với những người bình thường còn phụ nữ mang thai, đây là điều cấm kỵ.
16/11/2020 10:03

"Đang bầu ở tháng thứ 4 nhưng mình bị cảm cúm do thời tiết thay đổi. Nếu không uống thuốc, mình có thể xông lá để giải cảm không? Biện pháp này liệu có ảnh hưởng đến em bé không?" (Hoàng Thị Mỹ, 26 tuổi, Bắc Giang)

Theo đông y thì xông hơi với lá là phương pháp giúp giải cảm, có nguồn gốc lâu đời trong dân gian. Khi cơ thể bị cảm lạnh, lỗ chân lông bị bịt lại, gây tắc, khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng lên nhanh chóng. Đây là lý do gây ra các triệu trứng như sốt, đau đầu, ngạt mũi đau họng.

Khi xông hơi, hơi nước nóng sẽ làm giãn các mạch máu ngoại biên, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, đào thải các chất độc trong cơ thể ra ngoài giúp giảm đau đầu, chóng mặt, khó thở. Với người bình thường, sau khi xông hơi sẽ cảm thấy rất dễ chịu. Tuy nhiên, với các mẹ bầu, xông hơi không những phản tác dụng mà còn nguy hại đến sức khỏe mẹ và bé.

xong hoi

Hình minh họa.

Theo PGS.TS Vương Tiến Hòa – Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Đối với phụ nữ mang thai thì việc xông hơi bằng nước nóng là rất có hại. PGS.TS Vương Tiến Hòa nhấn mạnh nếu bà bầu mà “xông hơi ở nhiệt độ 39 – 40 độ C, có thể làm thai chết trong bụng mẹ”. Vì vậy đối với phụ nữ mang thai, dù ở tháng nào cũng tuyệt đối không được xông hơi hoặc là dùng các lọa lá xông hơi giải cảm. 

Theo Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cũng cho biết, phụ nữ mang thai tuyệt đối không đượcxông hơi vì có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao: “Khi xông hơi, phụ nữ mang thai phải ngồi trong chăn kín. Và chịu sức nóng rất lớn từ nồi nước xông. Điều này làm nhiệt độ cơ thể thai phụ tăng lên kéo theo tình trạng nước ối cũng nóng dần, không tốt cho thai nhi. Nếu nhiệt độ cơ thể mẹ lên đến trên 38°C thì nguy cơ sẩy thai là rất lớn”.

Sẽ khiến thai phụ có thể bị ngột ngạt và khó thở. Ngăn cản quá trình đưa khí oxy đến với em bé. Không chỉ vậy sau khi xông hơi, các bà bầu có thể bị tụt huyết áp. Nếu như huyết áp thấp, sẽ làm giảm số lượng máu dẫn đến cho thai nhi.

Không chỉ vậy, nồi nước xông với nhiệt độ cao có thể gây bỏng cho bà bầu. Nếu bất cẩn chạm vào nồi nước nóng, thì sẽ gây tổn hại cho cả mẹ bầu và thai nhi trong bụng.

Do vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé, phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng phương pháp xông hơi để giải cảm. 

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer