Phụ nữ có thể ăn mật ong khi mang thai không?

Các bậc cha mẹ có thể thắc mắc rằng nếu trẻ sơ sinh không ăn được mật ong, liệu những quy tắc tương tự có áp dụng cho trẻ chưa chào đời hay không? Phụ nữ mang thai ăn mật ong có an toàn không, ăn mật ong có hại cho thai nhi không sẽ được giải đáp sau đây.
23/04/2021 10:17

Tại sao mật ong lại nguy hiểm?

Rủi ro chính của mật ong, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), là vì nó là một mặt hàng thực phẩm thô, nó chứa vi khuẩn có thể dẫn đến ngộ độc thịt. Chứng ngộ độc thịt là một căn bệnh dẫn đến tê liệt cơ thể và nó gây ra bởi độc tố thần kinh được tạo ra bởi một chủng bào tử vi khuẩn có tên là Clostridium botulinum.

Một khi bào tử vi khuẩn ở trong cơ thể, chúng sẽ tạo ra chất độc thần kinh botulinum, chất độc này gây nguy hiểm cho con người và gây tê liệt cơ thể. Bệnh ngộ độc gây ra bởi một loại vi khuẩn thực sự có trong đất và trên bụi, vì vậy nó luôn ở xung quanh chúng ta. Nó có trên hầu hết mọi bề mặt gia đình, từ thảm đến quầy, thậm chí sau khi đã làm sạch.

Mặc dù vậy, đối với trẻ em và người lớn khỏe mạnh, việc ăn phải vi khuẩn này thường không có hại và không dẫn đến các triệu chứng thực sự phát triển của bệnh ngộ độc thịt.

Tuy nhiên, người lớn và trẻ em khác với trẻ sơ sinh. CDC lưu ý rằng một số trẻ sơ sinh dễ mắc bệnh hơn sau khi chúng ăn phải các bào tử gây ngộ độc.

Mật ong được biết là có chứa một số bào tử Clostridium , đó là lý do tại sao nó có nguy cơ đối với trẻ sơ sinh vì ăn nó sẽ đưa những bào tử đó trực tiếp vào hệ tiêu hóa của trẻ.

Người ta vẫn chưa hiểu chính xác lý do tại sao một số trẻ sơ sinh phát triển chứng ngộ độc thịt mà không phải những trẻ khác, nhưng CDC khuyến cáo không cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi ăn mật ong để an toàn.

Đường ruột của trẻ sơ sinh chỉ đơn giản là chưa phát triển đến mức của người lớn và nó không chứa nhiều vi khuẩn "tốt" để ngăn chặn vi khuẩn xấu, cũng như không có nhiều vi khuẩn có chức năng miễn dịch để chống lại vi khuẩn xấu.

Một khi bào tử ngộ độc ở bên trong đường tiêu hóa của trẻ, chúng có thể dễ dàng phát triển và sản sinh ra độc tố ngộ độc - nguyên liệu nguy hiểm gây ra các triệu chứng.

mat-ong

Bà bầu ăn mật ong được không?

Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai trong thời gian sắp tới, rất có thể, bạn đã nghe nói nhiều về những quy định và hạn chế đối với những gì phụ nữ được ăn khi mang thai .

Có lời khuyên từ các bác sĩ và chuyên gia y tế về loại thực phẩm nào có lợi nhất cho cả mẹ và con trong thời kỳ mang thai, cảnh báo về thực phẩm có thể gây hại cho thai nhi và gợi ý từ gia đình, bạn bè và thậm chí là những người lạ trong cửa hàng tạp hóa .

Tất cả những lời khuyên về việc nên ăn gì và không nên ăn gì có thể khiến bạn bối rối, đặc biệt nếu bạn là lần đầu làm mẹ. Ngay cả đối với những bà mẹ đã từng trải qua thời kỳ mang thai, có thể cảm thấy như những “quy tắc” về dinh dưỡng và những gì tốt nhất cho con của bạn luôn thay đổi.

Tuy nhiên, tin tốt là có một câu trả lời đơn giản cho câu hỏi ăn mật ong trong thai kỳ có an toàn cho bà bầu hay không.

Có, nó là an toàn để ăn mật ong khi bạn đang mang thai.  Có hai lý do chính giải thích tại sao phụ nữ ăn mật ong khi đang mang thai lại an toàn.

  • Hệ thống GI của mẹ có thể xử lý độc tố

Ruột của người trưởng thành có nhiều khả năng có thể xử lý để ngăn chặn bất kỳ sự xâm nhập nào có thể xảy ra của bào tử Clostridium vì hệ vi sinh vật tiêu hóa đã được thiết lập tốt ở tuổi trưởng thành.

Có nhiều khả năng hệ thực vật bảo vệ trong ruột của người lớn sẽ ngăn chặn bào tử phát triển, do đó ngăn ngừa ngộ độc thịt phát triển.

Nhiều hệ thực vật bảo vệ hơn cũng có nghĩa là ít không gian hơn cho vi khuẩn phát triển. Trong trường hợp này, không có phòng ở nhà trọ là một điều tốt. Hầu hết thời gian, ngộ độc thịt không thể phát triển trong một đường tiêu hóa khỏe mạnh. 2

Mặc dù đúng là hệ thống miễn dịch của phụ nữ có thể bị giảm xuống khi mang thai, nhưng ở những thai kỳ bình thường, khỏe mạnh, hệ tiêu hóa không có sự thay đổi sẽ dẫn đến nguy cơ ngộ độc gia tăng.

  • Không có khả năng chất độc sẽ truyền sang em bé

Một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Bác sĩ Gia đình Canada vào năm 2010 giải thích rằng do trọng lượng phân tử của nó, độc tố botulinum khó có thể đi qua nhau thai và đến được em bé. 3

Điều đó có nghĩa là ngay cả khi một người phụ nữ ăn mật ong và có các bào tử gây bệnh ngộ độc trong cơ thể của chính mình, chúng sẽ không thể đến được với đứa trẻ.

Như bạn có thể tưởng tượng, ngộ độc thịt cũng rất hiếm khi mang thai, vì vậy các bác sĩ rất khó nghiên cứu chính xác ảnh hưởng của vi khuẩn này đối với phụ nữ mang thai và thai nhi.

Tuy nhiên, thực tế là các chất độc gây ngộ độc không thể đi qua nhau thai cũng có nghĩa là người ta đã báo cáo rằng những phụ nữ mắc chứng ngộ độc thịt khi mang thai không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến con của họ.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer