Phú Thọ: Đau đầu 2 năm, 1 trường hợp 78 tuổi phát hiện bị u màng não khi đi thăm khám

Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã phát hiện 1 trường hợp u màng não mỏng sau khi đến thăm khám tại đây.
09/04/2024 11:21

Theo lời kể của người nhà, người bệnh Đ.T.M (78 tuổi, trú tại xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, cảm giác choáng váng đã hai năm nay, ở nhà tự mua thuốc uống nhưng không đỡ, nay thấy đau đầu nhiều hơn nên đưa vào viện để khám và điều trị.

436163129_892046846265495_7928225481153714975_n

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính 

Sau khi thăm khám và được chỉ định chụp cắt lớp vi tính trên máy CT-Scanner 64 lát cắt, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh - TDCN phát hiện hình ảnh bất thường ở nhu mô não vị trí thùy trán đỉnh trái sát liền đại não kích thước 22x29x25mm, cấu trúc tăng nhẹ tỷ trọng, bên trong có các nốt, đám vôi hóa, bờ đều, ranh giới rõ, tạo hiệu ứng khối đè ép nhẹ nhu mô não xung quanh. Sau khi hội chẩn với các Giáo sư, Tiến sĩ Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATE, các bác sĩ đã thống nhất chẩn đoán u màng não mỏng và tư vấn cho người bệnh đi tuyến trên để phẫu thuật sớm, tránh để lại biến chứng nặng nề.

Theo BSCKI. Đinh Đại Lâm, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng cho biết: U màng não là một trong những thể u não thường gặp, phát triển ở lớp màng bao phủ não, rễ thần kinh và tủy sống… Hầu hết các u màng não phát triển chậm và lành tính, nhưng cần được theo dõi về khả năng phát triển. Nếu u màng não phát triển hoặc tấn công các bộ phận khác của não, khi đó có thể được điều trị bằng phẫu thuật hoặc xạ trị.

BS Lâm khuyến cáo: Khi có bất kỳ triệu chứng bất thường như đau đầu, chóng mặt kéo dài, không nên chủ quan cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện kịp thời những bệnh lý để có hướng điều trị. Ngoài ra, người dân cần đi khám sức khỏe định kì để đảm bảo có một sức khỏe tốt.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer