Quảng Ngãi: Cấp cứu phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng dạ dày cho bé trai 8 tuổi

Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi vừa phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc thủng dạ dày thành công cho bé trai 8 tuổi ngụ xã Nghĩa Phương, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi.
09/11/2023 09:39

Ngày 6/11, bé được chuyển viện từ Bệnh viện huyện Tư Nghĩa ra Bệnh viện Sản Nhi tỉnh với lý do đau bụng từng cơn, ói, không sốt. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ Khoa Nhi tiêu hoá và Khoa ngoại tiến hành hội chẩn, làm các xét nghiệm cần thiết, siêu âm bụng, chụp Xquang bụng đứng, phát hiện bé bị thủng tạng rỗng, có chỉ định mổ cấp cứu. Các bác sĩ mổ nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày, rửa sạch ổ bụng, dẫn lưu. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến khoa Ngoại để tiếp tục điều trị.

399646643_299936416264554_4590314876858032985_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

BSCKI Phạm Xuân Duy, Trưởng khoa Ngoại cho biết: Thủng dạ dày ở trẻ em rất hiếm gặp nên dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý cấp tính khác như viêm ruột thừa cấp, viêm ruột, tắc ruột… Nếu không chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến viêm phúc mạc nặng, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Bệnh lý dạ dày có xu hướng ngày càng trẻ hóa, đặc biệt với những áp lực trong học tập, áp lực từ gia đình ngày càng nhiều, lối sống sinh hoạt không đều và đặc biệt là thói quen điều trị bệnh lý dạ dày một cách cầm chừng, đối phó, “đau mới trị và chỉ trị đến khi hết đau mà không trị đến khi hết bệnh”. Phụ huynh cần có sự quan tâm đúng mực về sức khỏe các con để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Khi cháu có dấu hiệu đau bụng vùng thượng vị, đau âm ỉ, hay liên tục, bụng gồng cứng, ăn không được, dùng thuốc không đỡ đó là dấu hiệu nghi ngờ của thủng tạng rỗng thường gặp là thủng dạ dày-tá tràng, nên đưa cháu đến bệnh viện ngay.

Thanh Quang

comment Bình luận

largeer