Quảng Ninh: Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Lâm bồn là kỉ niệm đối với nhiều mẹ, là giây phút đợi chờ bé cùng với những cơn đau rất lâu, nhưng với nhiều mẹ thì lại nhanh đến không kịp trở tay.
19/04/2024 16:52

Cụ thể, vào khoảng 10h ngày 17/4/2024, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Vân Đồn nhận được cuộc điện thoại yêu cầu hỗ trợ cấp cứu từ Phòng khám Đa khoa Khu vực Quan Lạn về trường hợp "Thai phụ V.T.H mang thai 38 tuần chuyển dạ đẻ lần 5".

Empty

Ngay khi nhận được tin, kíp cấp cứu khẩn trương chuẩn bị đầy đủ phương tiện sẵn sàng lên xuồng làm nhiệm vụ, sau khoảng 45 phút di chuyển ra đảo Quan Lạn, thai phụ đã được kíp cấp cứu đón lên xuồng di chuyển về đất liền.

Trong quá trình di chuyển, bất ngờ thai phụ bị đau nhiều, nhịp tim của thai đạt khoảng 130-150 lần/phút. Khi kiểm tra, cổ tử cung của thai phụ đã mở hết, đầu lọt thấp nên kíp cấp cứu đã hướng dẫn sản phụ rặn đẻ. Khoảng 5 phút sau đó, ca đỡ đẻ thành công, sản phụ đã sinh một bé trai khóc to.

Empty

Bé trai kháu khỉnh được chào đời trong trường hợp hết sức đặc biệt và rất may mắn khi kíp y bác sĩ TTYT Vân Đồn bằng kỹ năng lành nghề, chuyên nghiệp đã kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ, kẹp rốn, vệ sinh, ủ ấm và chăm sóc sơ sinh cho mẹ và bé an toàn ngay trên xuồng.

Hiện tại, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi và chăm sóc tại TTYT Vân Đồn. Dự kiến sản phụ V.T.H và bé sẽ được xuất viện sớm.

Empty

 

Vì thế với các trường hợp sản phụ ở vùng sâu, vùng xa, đường xá đi lại khó khăn, nằm cách xa cơ sở y tế, khi đến ngày dự sinh nên đến cơ sở y tế chờ sinh để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, xử lý phù hợp tránh việc chuyển dạ nhưng không kịp tới cơ sở y tế.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer