Quảng Ninh: Một bệnh nhân có khối u ác tính ở dạ dày được phẫu thuật cắt bán phần giúp bảo tồn dạ dày

Vừa qua, các bác sĩ khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh lần đầu tiên triển khai kỹ thuật phẫu thuật cắt bán phần dạ dày, tái lập lưu thông tiêu hóa kiểu “Double Tract” cho 1 bệnh nhân có khối u ác tính tâm vị dạ dày.
09/11/2023 16:43

Đây là phương pháp tiên tiến, giúp bảo tồn dạ dày tối đa cho người bệnh, chống trào ngược và hạn chế biến chứng sau phẫu thuật, mang lại cuộc sống sau mổ tốt hơn cho bệnh nhân ung thư.

Bệnh nhân là Hoàng Đức L. (67 tuổi) ở xã Vũ Oai, TP Hạ Long). Bệnh nhân ở nhà thỉnh thoảng đau tức bụng vùng thượng vị, đi ngoài nhiều lần trong ngày. Đi khám nội soi vô tình phát hiện ở tâm vị có khối u sùi kích thước 3 cm, sinh thiết xác định ung thư. Hội chẩn các chuyên khoa đánh giá khối u ác tính giai đoạn 2, khu trú ở thành dạ dày, chưa di căn, vì vậy các bác sĩ quyết định ứng dụng kỹ thuật mới, tiên tiến hiện nay là cắt bán phần trên dạ dày kèm nạo vét hạch, tái lập lưu thông tiêu hóa kiểu “Double Tract”, nhằm bảo tồn dạ dày tối đa cho người bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống về sau. Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh triển khai kỹ thuật này.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Kíp mổ khoa Ung bướu do Ths.Bs Vũ Xuân Kiên, Trưởng khoa và BSCKI Vũ Đức Nin, Phó khoa phối hợp cùng bác sĩ Phạm Văn Hiệu, khoa Gây mê hồi sức thực hiện. Phẫu thuật tiến hành mở bụng và thực hiện cắt bán phần trên dạ dày có chứa khối u. Sau khi cắt trọn vẹn khối u kèm nạo vét hạch, bác sĩ lập lại lưu thông đường tiêu hóa kiểu “Double Tract” bằng cách cắt đoạn hỗng tràng đưa lên nối với thực quản, phần còn lại của dạ dày và đầu kia hỗng tràng được tạo thành 2 miệng nối vào ruột non để tạo sự lưu thông. Kiểm tra các miệng nối thấy lưu thông tốt, không rò. Sau thời gian phẫu thuật căng thẳng, ca mổ diễn ra thành công.

Trong tuần đầu, bệnh nhân được hồi sức, hỗ trợ nuôi dưỡng đường ruột qua ống sonde, sức khỏe tiến triển tích cực. Bệnh nhân tập ăn sau 5 ngày, nhờ giữ lại được một phần dạ dày nên bệnh nhân ăn được nhiều hơn, dinh dưỡng đầy đủ, tiêu hóa dễ dàng, sức khỏe hồi phục tốt, vết mổ khô, tập vận động nhẹ nhàng.

Phấn khởi khi sắp được xuất viện, bệnh nhân L. chia sẻ: “Từ trước tới nay thấy mình khỏe mạnh, không ốm đau nên tôi chẳng phải đi viện kiểm tra bao giờ, vậy mà đến khi đi khám đã phát hiện ung thư dạ dày. Ung thư thì ai cũng hoang mang, lo lắng, nhưng may mắn cho tôi là khối u còn ở giai đoạn sớm, nên các bác sĩ đã cố gắng điều trị cho tôi bằng phương pháp hiện đại nhất. Tôi và gia đình mừng và cảm kích vô cùng, cảm ơn nỗ lực hết lòng vì người bệnh của các y bác sĩ khoa Ung bướu”.

Empty

Ths.BS Vũ Xuân Kiên, Trưởng khoa Ung bướu thăm khám lại cho bệnh nhân trước khi xuất viện

Trước đây, với những trường hợp khối u thư như của bệnh nhân L. thường được chỉ định cắt dạ dày toàn phần và nối thực quản trực tiếp với ruột non. Dù khối u ác tính được loại bỏ hoàn toàn, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát, tuy nhiên phương pháp này khiến người bệnh suy giảm chất lượng cuộc sống sau mổ, kém hấp thụ thức ăn, thường xuyên đầy bụng khó tiêu, dễ bị trào ngược dạ dày… Nhằm khắc phục hạn chế đó, khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ứng dụng triển khai phẫu thuật cắt bán phần dạ dày, tái lập lưu thông tiêu hóa kiểu “Double Tract”. Đây là một kỹ thuật khó, phức tạp, chủ yếu được thực hiện ở các trung tâm phẫu thuật lớn, đòi hỏi phẫu thuật viên kinh nghiệm tay nghề thuần thục, nắm vững giải phẫu để thực hiện các kỹ thuật cắt ghép, khâu nối tốt.

Ths.Bs Vũ Xuân Kiên, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Với mong muốn bệnh nhân vừa khỏi bệnh lâu dài, vừa đảm bảo chất lượng cuộc sống sau mổ, chúng tôi quyết định cắt bán phần trên dạ dày, lập lại lưu thông đường tiêu hóa kiểu “Double Tract” thay vì phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày. Kỹ thuật này được chỉ định với các trường hợp ung thư giai đoạn sớm, có khả năng triệt căn ung thư, bệnh nhân khỏi lâu dài và mang lại chất lượng cuộc sống sau mổ tốt hơn. May mắn bệnh nhân L. phát hiện bệnh ở giai đoạn 2, vì vậy chúng tôi có thể ứng dụng hiệu quả kỹ thuật mới này cho người bệnh. Khối u của bệnh nhân nằm ở tâm vị (đầu vào của dạ dày) là vị trí khó phẫu thuật, đòi hỏi việc lập lại lưu thông đường tiêu hóa phải kết hợp với kỹ thuật “Double Tract” để giảm thiểu tình trạng trào ngược. Phương pháp này mặc dù khó và phức tạp hơn nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện bởi những lợi ích mang lại cho người bệnh, như: đảm bảo lưu thông sinh lý về thức ăn trong ống tiêu hóa, kích thích hệ tiêu hóa thực hiện đầy đủ chức năng do bảo tồn được một phần dạ dày, người bệnh ăn uống dễ dàng, dinh dưỡng hấp thụ tốt hơn, chống trào ngược dạ dày thực quản. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện kỹ thuật khó, phức tạp này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho kết quả khả quan”. 

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer