Quảng Ninh: Phẫu thuật nội soi cấp cứu kịp thời thai phụ bị vỡ u nang buồng trứng trái khi đang mang thai

Ngày 5/12/2023 các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu kịp thời thai phụ bị vỡ u nang buồng trứng trái khi đang mang thai.
07/12/2023 05:51

Theo đó, ngày 5/12/2023, thai phụ C T N (37 tuổi, trú tại Nam Sơn- Ba Chẽ) nhập viện trong tình trạng đang mang thai, xuất hiện đau bụng âm ỉ vùng hạ vị từ 4h sáng, cảm giác mót rặn, buồn nôn, bụng chướng, ấn đau khắp bụng. Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng. Từ hình ảnh siêu âm bác sĩ phát hiện có nhiều dịch tự do trong ổ bụng. Buồng trứng trái có u nang kích thước 50 x 40 mm. Từ kết quả trên cho thấy nghi ngờ vỡ nang buồng trứng. Nếu không được xử trí kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người mẹ.

o

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Hội chẩn lãnh đạo - bác sĩ sản khoa cùng bác sĩ gây mê hồi sức được thực hiện ngay sau đó, đồng thời đưa ra quyết định phẫu thuật nội soi cấp cứu thai phụ.

Kíp phẫu thuật được thực hiện bởi BSCKI Bùi Văn Thế, Giám đốc Trung tâm Y tế, BSCKI Hoàng Thị Huyên, Phó khoa CSSKSS - Phụ sản, bác sĩ Ngọc Minh Hiếu cùng bác sĩ gây mê đã tiến hành hút được 350 mml máu cục lẫn máu loãng trong ổ bụng, buồng trứng trái có nang lớn đang tiếp tục chảy máu. Các bác sĩ tiến hành cắt một phần buồng trứng, cầm máu.

Quá trình phẫu thuật nội soi cần phải hết sức cẩn trọng, đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao, nếu không có thể khiến sảy thai sau quá phẫu thuật, kèm theo đó là tình trạng mất máu, nhiễm khuẩn. Sau 50 phút ca phẫu thuật thành công, bảo tồn được thai nhi, thai phụ thoát khỏi nguy kịch.

Hiện tại sức khỏe của thai phụ đã dần ổn định, tình trạng thai nhi phát triển bình thường và tục được theo dõi và chăm sóc tại khoa CSSKSS-Phụ sản.

Qua trường hợp trên BS.CKI Hoàng Thị Huyên khuyến cáo:

Trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, nếu thai phụ xảy ra tình trạng đau bụng vùng hạ vị thì nên kịp thời đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe của cả mẹ và con. Không nên tự ý mua thuốc uống hoặc chậm trễ trong việc đi khám và kiểm tra sức khỏe.

Đau bụng trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, như: thai ngoài tử cung, dọa sẩy thai, sẩy thai, các biến chứng của u nang buồng trứn, có thể do viêm ruột thừa, do nhiễm trùng tiểu…Các dấu hiệu, triệu chứng của các bệnh thường gần giống nhau và khó có thể phân biệt một cách dể dàng.

Vỡ u nang buồng trứng trong 3 tháng đầu thai kỳ là dạng bệnh hiếm gặp, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ lẫn thai nhi nếu không phát hiện và can thiệp kịp thời. Việc hiểu biết và cẩn thận của thai phụ khi bị triệu chứng đau bụng dưới kết hợp với việc kịp thời chẩn đoán, quyết đoán chỉ định phẫu thuật nội soi sớm là những yếu tố then chốt đem đến thành công của ca bệnh, bảo vệ an toàn tính mạng của mẹ và hy vọng cho cả thai nhi.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer