Salmonella là gì và Bệnh nhiễm vi khuẩn Salmonella kinh khủng thế nào?

Salmonella là một loại vi khuẩn đường ruột có hình que. Chúng chính là nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm khuẩn Salmonella gây hại cho đường ruột.
17/04/2018 10:25

Salmonella là gì?

Salmonella thuộc họ Enterobacteriaceae là một giống vi khuẩn hình que, trực khuẩn gram âm. Hầu hết các Salmonella đều có lông xung quanh thân và dùng nó để di chuyển. Salmonella sống ở trong đường ruột, có đường kính khoảng  0,7 µm đến 1,5 µm, dài từ 2 µm đến 5 µm và có vành lông rung hình roi.

Hầu hết các loài Salmonella có thể sinh hydro sulfua. Salmonella không lên men lactose (trừ Salmonella arizona) và sucrose nhưng lên men được dulcitol, mannitol và glucose. Chúng rất kém chịu nhiệt nhưng lại có thể chịu được một số hóa chất: brilliant green, sodium lauryl sulfate, selenite,...

salmonella la gi va benh nhiem vi khuan salmonella kinh khung the nao

Salmonella là gì và Bệnh nhiễm vi khuẩn Salmonella kinh khủng thế nào? Salmonella là laoij vi khuẩn đường ruột có hình que

Salmonella được chia làm hai loại là Salmonella bongori và Salmonella enterica. Trong đó Salmonella enterica được chia thành sáu phân loài và hơn 2500 huyết thanh hình. Loài vi khuẩn này gây bệnh cho cả người và động vật. Các bệnh do Salmonella gây ra ở người có thể chia làm 2 nhóm là thương hàn và không thương hàn.

Nguồn chứa Salmonella

Trong bất kỳ thực phẩm tươi có nguồn gốc động vật nào cũng có thể chứa Salmonella như:  thịt lợn, thịt gia cầm, sữa và các sản phẩm sữa, trứng, hải sản cùng với một số rau, quả.

Do đó, để không bị nhiễm khuẩn Salmonella bạn nên tránh ăn sống những thực phẩm trên và uống sữa chưa được tiệt trùng. Đặc biệt, trong kem tươi, bột làm bánh là những thứ được làm từ trứng cũng có khả năng nhiễm Salmonella.

Động vật nuôi trong nhà cũng có nguy cơ mang vi khuẩn  Salmonella. Do đó, khi làm vệ sinh nhà cho chim, rùa cảnh thì bạn nhớ nên rửa tay sạch sẽ sau khi sờ vào chúng. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không cho trẻ em dưới 5 tuổi sờ vào vịt, gà vì có khả năng nhiễm bệnh.

Bệnh nhiễm vi khuẩn Salmonella là gì?

Bệnh nhiễm vi khuẩn Salmonella là một bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn  Salmonella gây ra. Đây là bệnh rất phổ biến và chúng chiếm tới 1/3 các trường hợp tiêu chảy do thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, vi khuẩn cũng có thể nhiễm bệnh đến các bộ phận khác của cơ thể bao gồm máu, xương, xương khớp.

Các loại thực phẩm hay bị nhiễm khuẩn nhất là các loại thịt, thịt gà, sữa, pho mát chưa được tiệt trùng, trứng và hạt cà phê, ca cao.

Nhiễm khuẩn Salmonella thường gây rối loạn tiêu hóa và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một số chủng vi khuẩn salmonella có thể gây ra tình trạng thương hàn gây ra bệnh nhiễm trùng máu, đau bụng, sốt và phát ban.

salmonella la gi va benh nhiem vi khuan salmonella kinh khung the nao 1

Bạn có khả năng nhiễm khuẩn Salmonella nếu ăn phải thực phẩm sống như trứng, thịt gia cầm...

Triệu chứng bệnh nhiễm khuẩn Salmonella

Nhiễm khuẩn Salmonella có thể gây ra các triệu chứng sau 12-72 tiếng nhiễm khuẩn. Các triệu chứng của bệnh thường kéo dài từ 4 đến 7 ngày với các biểu hiện như:

- Tiêu chảy.

- Co thắt dạ dày.

- Đau đầu.

- Sốt.

- Nôn mửa.

- Mất nước (mất dịch cơ thể), đặc biệt ở trẻ sơ sinh và người già.

Bệnh nhiễm khuẩn Salmonella có lây?

Vi khuẩn Salmonella có thể lây truyền rất nhanh từ người sang người hoặc từ động vật sang người. Vi khuẩn Salmonella sẽ rời khỏi cơ thể qua phân của người và động vật bị nhiễm bệnh. Người khác sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn Salmonella khi tay, thực phẩm hoặc độ vật có dính phân của người nhiễm khuẩn được cho vào miệng.

Do đó, những người nhiễm khuẩn Salmonella có thể truyền bệnh cho người khác nếu như họ không rửa tay sạch sẽ khi đi vệ sinh.

Một người khỏe mạnh có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella thông qua các nguyên nhân như:

- Ăn độ ăn hoặc uống nước, sữa bị nhiễm khuẩn Salmonella.

- Ăn hoặc chạm tay vào miệng khi sờ động vật bị nhiễm khuẩn Salmonella mà chưa rửa tay. Những loại động vật khi bị nhiễm Salmonella không hề có biểu hiện bị ốm. Những động vật nuôi trong nhà có nguy cơ nhiễm Salmonella cao như: gà, vịt, lợn, bò, động vật gặm nhấm và các loài bò sát như rắn, thằn lằn và rùa.

- Các độ ăn sẵn, đồ ăn không cần nấu nướng được chế biến bằng các độ dùng bị nhiễm Salmonella.

Bệnh nhiễm vi khuẩn Salmonella có nguy hiểm?

Salmonella là tên chung của nhiều loại vi khuẩn. Chúng có mặt trong các loại thịt gia cầm và trứng, hay ở cả trái cây và rau. Hầu hết, các loại Salmonella đều tác hại trực tiếp vào đường ruột gây đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa trong vài ngày. Tuy nhiên, cũng có nhiều loại khuẩn Salmonella khi vào đường ruột gây ra thường hàn khiến người bệnh có thể tử vong.

Nhiễm khuẩn Salmonella rất phổ biến và đa số không nguy hiểm đối với người khỏe mạnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu vi khuẩn Salmonella lan từ ruột vào máu và các cơ quan khác thì chúng sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Những đối tượng có nguy cơ cao nếu nhiễm Salmonella sẽ lan vào máu như: Bệnh nhân AIDS, ung thư, người thiếu máu hồng cầu liềm, người cấy ghép tạng, bệnh nhân dùng thuốc chứa Steroid liều cao, trẻ nhỏ, trẻ đẻ non và có vân đề về sức đề kháng, bệnh nhân tim mạch, bệnh nhân thay thế khớp gối... Nhóm đối tượng này cũng có sức đề kháng kém hơn so với bình thường nên khả năng nhiễm Salmonella cũng cao hơn.

Ở nước ta, đa số các trường hợp bị bệnh đường tiêu hóa và nhiễm độc thực phẩm đều do vi khuẩn Samonella gây ra. Vi khuẩn Samonella có thể gây tiêu chảy, viêm đường ruột và nặng hơn là gây bệnh thương hàn.

salmonella la gi va benh nhiem vi khuan salmonella kinh khung the nao 2

Nhiễm khuẩn Salmonella có thể gây tiêu chảy, bệnh thương hàn rất nguy hiểm

Bệnh thương hàn thường do khuẩn Salmonella Typhy hoặc là Paratyphy A hay Paratyphy B gây ra.

Đối với bệnh thương hàn, tiêu chảy chỉ là một triệu chứng. Bệnh thương hàn có ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nữa. Chúng gây sốt kéo dài, có thể là một tuần, hai tuần, ba tuần, rồi ảnh hưởng đến phổi, đến tim, làm viêm cơ tim, có thể làm viêm phổi, viêm màng não.

Ngoài ra, Salmonella có thể gây nên các tổn thương ở ngoài đường tiêu hóa như viêm màng não, thể nhiễm trùng huyết đơn thuần, nhiễm trùng phổi...

Phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn Salmonella?

- Rửa tay thật kỹ là cách tốt nhất để ngăn ngừa lây lan các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột.

- Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm sau khi đi vệ sinh, thay tã, chạm vào động vật và trước khi ăn hoặc chế biến thức ăn.

- Không để các loài bò sát vào những nơi bạn cho trẻ nhỏ ăn hoặc tắm.

- Trẻ dưới 5 tuổi và người có hệ miễn dịch yếu không nên cho tiếp xúc với các loài bò sát và lưỡng cư.

- Nấu kỹ các loại thực phẩm gia cầm.

- Không ăn trứng sống hoặc nấu chưa chín.

- Uống sữa đã tiệt trùng

- Rã đông thịt và gia cầm trong tủ lạnh thay vì ở nhiệt độ phòng.

- Cho thức ăn vào tủ lạnh ngay.

- Rửa thớt và kệ bếp dùng để chế biến thịt hoặc gia cầm ngay sau khi sử dụng để tránh lây nhiễm chéo sang các loại thực phẩm khác.

- Không bơi ở bể bơi hoặc hồ nếu các bạn bị tiêu chảy.

comment Bình luận

largeer