Ngáo đá là gì và vì sao ngáo đá hay dẫn đến giết người

Ngáo đá là gì và vì sao ngáo đá hay dẫn đến giết người. Đây là tình trạng cảnh báo nguy hiểm cho những người xung quanh không được lại gần những đối tượng chơi ma túy đá có biểu hiện bất thường.
14/03/2018 09:52

Ngáo đá là gì và vì sao ngáo đá hay dẫn đến giết người

Ngáo đá là hiện tượng bản thân mất kiểm soát hoạt động gây ra ảo giác, lý trí bị suy nhược, mất nhận thức tạm thời và bị ám ảnh âm thanh, hình ảnh giết người. Tình trạng này xảy ra khi bản thân sử dụng ma túy đá hay còn gọi là đập đá.

Ma túy đá là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamin (trước đây còn xuất hiện với tên dược phẩm là Methedrine nên còn được gọi tắt là Met). Ma túy đá được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương.

Do tác động đến chức năng “sinh serotonin” của não mà ma túy gây nên hội chứng gọi là “hội chứng serotonin” (serotonin syndrome) gây thay đổi cách cư xử, thái độ, thuốc lắc còn gây tăng thân nhiệt (người nóng lên như bị sốt). Đặc biệt, loại ma này có độc tính mạnh đối với não bộ. Sử dụng ma túy trong thời gian dài sẽ không đưa đến cái chết nhanh nhưng sẽ dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh thật sự.

ngao da la gi

Ngáo đá là hiện tượng bản thân mất kiểm soát hoạt động gây ra ảo giác, lý trí bị suy nhược

Cơn ngáo đá của người sử dụng ma túy đá diễn ra trong thời gian 15-30 phút, thậm chí vài tiếng hoặc đến cả tháng. Trên thực tế, có nhiều vụ việc người thân bị giết hại do đối tượng ngáo đá gây ra. Một người lương thiện có thể thành kẻ dã man, máu lạnh sẵn sàng cầm dao đâm chém bất kì ai xung quanh.

Theo khảo sát, có khoảng 20% người dùng ma túy đá bị ngáo đá, các trường hợp còn lại sẽ rơi vào tình trạng mê man, cười to đáng sợ.

Dấu hiệu nhận biết người ngáo đá

Theo ThS. BS Đinh Hữu Uân, Trung tâm tư vấn Tâm thần (Thường Tín, Hà Nội), người “ngáo đá” thường có những biểu hiện sau: Khi bị “ngáo đá” sẽ có những hành động kỳ quặc như: Đốt túi nilon cho nóng chảy rồi nhỏ lên cơ thể; tự chặt ngón chân hoặc ngón tay của mình… do sau khi sử dụng ma túy “đá”, người sử dụng thường bị ảo thanh. Vì vậy, họ thường có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

ma tuy da la gi

Nghiện ma túy đá khi đã quen sẽ có sự phụ thuộc tìm mọi cách để dùng nếu không sẽ cảm thấy khó chịu

Ngoài ra, những biểu hiện để bạn có thể nhận biết người thân có sử dụng ma túy “đá”: Không cần ngủ, không cần ăn. Đây là triệu chứng hay gặp nhất sau khi dùng ma túy “đá”, người dùng thường không thiết ăn uống, mất ngủ trắng đêm. Thậm chí hết đêm này đến đêm khác làm suy nhược thần kinh ở mức độ nặng, bộ mặt bơ phờ nhớn nhác, ngáo ngơ, mất tập trung; Cáu bẳn, dễ bị kích động.

Sau một thời gian hưng phấn cao độ do ma túy “đá” mang lại, người sử dụng thường rơi vào trạng thái trầm cảm. Biểu hiện là sự cáu bẳn, rất dễ bị kích động, giảm khả năng kiềm chế. Người mệt mỏi rã rời, vẻ mặt buồn rầu, đờ đẫn, thường nằm lì trong phòng không chịu giao tiếp.

Ma túy đá có cai được không?

Nghiện ma túy đá khi đã quen sẽ có sự phụ thuộc tìm mọi cách để dùng nếu không sẽ cảm thấy khó chịu.

Với người mới sử dụng thì cai, dứt bỏ không dùng sẽ dễ dàng hơn nếu có ý chí quyết tâm cai. Còn người nghiện ma túy đá thời dài dài, khi đã bị ảo ác, rối loạn tâm thần thì việc cai nghiện rất khó khăn.

Cai ma túy đá khác với cai heroin. Khi cai ma túy đá người cai sẽ có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, chậm chạp hoặc lầm lỳ, rất dễ bị kích động, dễ nổi giận, có thể hoang tưởng ảo giác, không kiểm soát được cảm xúc, hành vi.

Hiện nay chưa có phác đồ để cai ma túy đá, chỉ có thuốc an thần chống kích động và thuốc chống trầm cảm khi bị trầm cảm.

comment Bình luận

largeer