Thượng mã phong là gì và cách tránh thượng mã phong

Thượng mã phong là tình trạng đột tử trong sinh hoạt tình dục khi dương khí bị thất thoát do tinh dịch tiết ra quá nhiều. Đông y gọi là chứng tẩu dương.
16/04/2018 16:27

Thượng mã phong là gì?

Thượng mã phong là tình trạng đột tử khi quan hệ tình dục. Nguyên nhân gây ra là bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, khi giao hợp thần kinh thực vật bị kích thích quá mức dẫn đến trụy tim mạch.

Các cơn trụy tim cụ thể như: Nhồi máu cơ tim cấp, xuất huyết não, tim phổi bị chèn ép, thuyên tắc động mạch phổi, bệnh lý mạch vành, hạ huyết áp đột ngột…

Biểu hiện dễ nhận biết của thượng mã phong là sau khi người đàn ông lên đỉnh hoặc xuất tinh thì sẽ uất hiện trạng thái bất tỉnh, chân tay lạnh, toát mồ hôi, thở nhanh, nông, nếu cấp cứu không kịp thời người bệnh sẽ tắt thở.

thuong ma phong la gi

Thượng mã phong là gì? Thượng mã phong là tình trạng đột tử khi quan hệ tình dục

Những người nam giới dễ bị thượng mã phong như: những người đi xa về mệt, sinh hoạt vợ chồng ngay; bệnh nhân bị cảm lạnh theo kiểu thoát dương, dương hư; người đàn ông trong thời kỳ bị thoát dương do khí kém vì mắc bệnh tim mạch; do ăn uống no, say bia rượu, khi sinh hoạt cũng sinh ra thoát dương. Những trường hợp như trên còn được gọi là hà mã - ngã ngựa hay phạm phòng.

Xử lý khi gặp thượng mã phong

Theo Đông Y, khi thấy người chồng bị thượng mã phong, người vợ phải bình tính, ôm giữ chồng ở nguyên tư thế, hà hơi vào miệng và nhanh chóng dùng các vật nhọn như kim băng, cây trâm cài tóc, kim châm cứu… châm mạnh vào đầu xương cùng cụt vị trí của huyệt trường cường gần hậu môn hay huyệt hội âm là điểm giữa nối từ gốc dương vật đến hậu môn.

Trong y học hiện đại, thượng mã phong là tình trạng đột tử do trụy tim mạch cần cấp cứu khẩn cấp. Người vợ phải có tâm lý bình tĩnh để chồng ở tư thế đầu thấp, tiến hành hà hơi thổi ngạt, thấy tim ngừng đập thì phải ấn tim ngoài lồng ngực.

thuong ma phong la gi.jpg 1

Cách tránh thượng mã phong. Thượng mã phong là tình trạng đột tử do trụy tim mạch cần cấp cứu khẩn cấp

Gặp trường hợp này thì ở trong tình huống nào cũng phải gọi cấp cứu ngay và gọi người thân trợ giúp chuyển đến bệnh viện, nếu chậm trễ, người bệnh sẽ ngừng tim, ngưng thở không hồi phục.

Thực chất bệnh thượng mã phong không đáng sợ như nhiều người đồn thổi. Nếu chịu khó tìm hiểu cách phòng ngừa bệnh này trên sách báo báo và internet thì người vợ hoàn toàn xử lý được tình huống này.

Tuy nhiên nếu không chịu tìm hiểu, đã có trường hợp người đàn ông bị chết oan vì vợ sợ hãi hất ra khỏi người.

Thời nay, thượng mã phong thuộc loại bệnh ít gặp và không có gì quá đáng sợ, nó chỉ là những lời đồn thổi hơi quá đà. Nguy cơ chỉ đến đối với những người có nhu cầu tình dục quá cao nhưng lại thường say xỉn hoặc bị mắc chứng tim mạch.

Cách tránh thượng mã phong

Theo một nghiên cứu của Trung tâm pháp y (y khoa ứng dụng trong lĩnh vực điều tra hình sự) tại Frankfurt, Đức, cứ khoảng 30.000 ca khám nghiệm tử thi thì có 60 người chết trong lúc làm tình. Đa số là đàn ông, hầu hết là trong lúc làm tình với người chung gối mới, hay một người tình chứ không phải là vợ mình. 

Để phòng tai biến trên, trước hết nam ở độ tuổi lập gia đình nhất thiết phải có những kiến thức về sức khỏe và tình dục.

Sinh hoạt tình dục điều độ, không giao hợp trong trạng thái cơ thể mệt mỏi, nhất là bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim ở thời điểm dưới 4 tuần hay trên những bệnh nhân có những cơn đau thắt ngực không rõ nguyên nhân.

thuong ma phong la gi.jpg 2

Đối với nam giới đã có tiền sử các bệnh tim mạch thì nên biết lượng sức mình, sinh hoạt tình dục điều độ, nhẹ nhàng để không rơi vào tình trạng bất tỉnh nhân sự khi đang yêu. Bên cạnh đó, khi cơ thể quá mệt mỏi hoặc đuối sức thì các đấng mày râu cũng không nên cố để thỏa mãn hoặc chiều theo đòi hỏi của bạn tình. 

Người bệnh bị động kinh vừa qua cơn trong thời gian ngắn

Không được uống nhiều rượu bia trước khi giao hợp; không ái ân nhiều lần trong thời gian ngắn hay khi mệt mỏi, sau lao động nặng, tránh căng thẳng cũng như ham muốn quá mức.

Không bao giờ quên kiểm tra sức khỏe định kỳ, trong đó đo điện tim hay siêu âm tim là vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, khi quan hệ, nếu người đàn ông yếu thì nên nằm dưới, thay đổi tư thế quan hệ và không thay đổi tư thế đột ngột. Nên khép cửa sổ và hạn chế ở vùng có gió lạnh để tránh bị trúng gió.

comment Bình luận

largeer